Căn hộ nghỉ dưỡng đến thời ‘vỡ trận’ cam kết lợi nhuận?

Mới đây, chủ đầu tư dự án Cocobay đã thừa nhận về việc gặp phải những khó khăn về tài chính nên sẽ không chi trả lợi nhuận cam kết như đã ký trong hợp đồng mua bán với khách hàng tại dự án Cocobay Đà Nẵng.

Được biết khi mở bán dự án, Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô - chủ đầu tư Tổ hợp Cocobay Đà Nẵng đã đưa ra cam kết lợi nhuận là 12% mỗi năm.  

Tổ hợp nghỉ dưỡng và giải trí này được khởi động từ năm năm trước với mức đầu tư dự kiến khoảng 5 tỉ USD. Khi chào bán hứa hẹn triển khai khoảng 10.000 phòng tiêu chuẩn 3-5 sao, trong đó đa số là condotel. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư mới triển khai và đưa vào vận hành khoảng 3.000 phòng. 

Tổ hợp Cocobay Đà Nẵng

Đây không phải lần đầu tiên nhà đầu tư bị sốc bởi thông tin cam kết chi trả lợi nhuận như đã thỏathuận trong hợp đồng mua bán dự án Condotel bỗng chốc trở nên vô giá trị. Trước Cocobay Đà Nẵng, tại dự án condotel Bavico ở Nha Trangdo, giám đốc công ty TNHH sản xuất, thương mại, dịch vụ Bạch Việt từng phải đàm phán để giảm mức cam kết lợi nhuận từ 15% một năm xuống còn 8%. Tuy nhiên, sau đó, việc chi trả của chủ đầu tư này cũng không được thực hiện. 

Trước đây, đã có rất nhiều chuyên gia lên tiếng cảnh báo về việc nhà đầu condotel có thể sẽ gặp phải rủi ro nếu đầu tư vào dự án condotel chỉ vì ham cam kết lợi nhuận cao từ phía chủ đầu tư. Theo đánh giá của các chuyên gia, sẽ không có gì bảo đảm cho việc duy trì lợi nhuận thường xuyên cho các nhà đầu tư vào thị trường condotel.

Ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE, từng nhận định: Condotel là xu hướng đầu tư mới lên ngôi trong năm 2017 bởi những ưu điểm nổi bật của dòng sản phẩm về giá, vị trí, lợi nhuận, cơ hội. Tuy nhiên, dù hấp dẫn nhưng loại hình này lại tiềm ẩn những rủi ro. Một số nhà đầu tư nâng mức lợi nhuận tối thiểu cho chủ sở hữu lên 12%, thậm chí có nơi lên đến 15%. Mức lợi nhuận này có thể thực hiện đầy đủ hay không còn phụ thuộc rất lớn vào tình hình kinh doanh hằng quý, hằng năm của mỗi dự án. Khách hàng cần nghiên cứu kỹ khả năng hoạt động của chủ đầu tư trong một thời gian dài, xem xét các cam kết trước đây của họ ra sao…

Chưa kể là hiện nay các thủ tục pháp lý liên quan đến Condotel vẫn chưa được quy định rõ ràng trong pháp luật. Do đó, khi xảy ra tranh chấp, nhiều khả năng người mua vẫn là bên chịu thiệt nhiều nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm