BR-VT chỉ đạo xử lý hàng loạt dự án nhà ở nhiều ‘không’

Liên quan đến vấn đề phân lô, tách thửa tràn lan ở nhiều huyện, TP trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng như phản ánh của báo chí trong thời gian gần đây, các cơ quan chức năng tỉnh đã tiến hành kiểm tra và chỉ rõ nhiều vấn đề sai phạm.

Các “dự án” nhà ở cá nhân tự phân lô chưa đúng quy định

Ông Mai Trung Hưng, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, cho biết UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra đối với các tổ chức và cá nhân tự đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và phân lô tách thửa trên địa bàn các huyện, TP Châu Đức, Xuyên Mộc, TP Bà Rịa từ cuối năm 2017.

Kết quả kiểm tra sơ bộ: tại TP Bà Rịa có Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings và bảy cá nhân đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật với diện tích các khu đất phân lô từ 8.600 m2 đến 38.200 m2; huyện Châu Đức có Công ty TNHH Cali Green Park đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật với diện tích khoảng 9.900 m2; huyện Xuyên Mộc có ba cá nhân với diện tích các khu đất phân lô từ 13.200 m2 đến 32.000 m2.

Ngoài ra, đoàn cũng thanh tra, rà soát toàn diện về cơ sở pháp lý và thực địa công trình liên quan đến các dự án Barya Citi tại TP Bà Rịa và việc phân lô bán nền dọc Tỉnh lộ 44A - khu ruộng muối, huyện Long Điền theo chỉ đạo của tỉnh ngày 7-8 mới đây như báo chí phản ánh.

Kết quả chỉ ra, số đã có chủ trương chấp thuận đầu tư của huyện là 17 trường hợp, trong 7 trường hợp đã có giấy cấp phép xây dựng; 10 trường hợp đã có văn bản chấp thuận thi công; 13 trường hợp đang xem xét, khảo sát.

Theo ông Hưng, đối với các dự án do các tổ chức thực hiện cơ bản tuân thủ theo các quy định về đầu tư dự án nhà ở. Nhưng đối với các cá nhân, đa phần tự tổ chức đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật làm cơ sở để phân lô theo quy định tại Quyết định 23/2017/QĐ-UBND. Sau đó chuyển nhượng đất thì về trình tự và các thủ tục pháp lý đầu tư hạ tầng kỹ thuật chưa đảm bảo theo quy định.

Một dự án nhà phố do cá nhân xin phân lô, tách thửa từ đất ruộng muối tại huyện Long Điền

Ông Hưng cho biết thêm, các “dự án” trên chỉ được huyện chấp thuận chủ trương bằng văn bản kèm bản vẽ tổng mặt bằng khu đất. Việc tổ chức xây dựng hạ tầng kỹ thuật khi chưa được xem xét cấp GPXD là không đúng theo Luật xây dựng. Đa số hệ thống hạ tầng kỹ thuật thi công chưa đảm bảo kết nối với khu vực (cao độ nền, cấp nước, thoát nước,..); chất lượng công trình không được giám sát, đảm bảo theo quy chuẩn, tiêu chuẩn trước khi đưa vào sử dụng.

Các "dự án" phân lô nếu không được đầu tư hệ thống hạ tầng xã hội theo tiêu chuẩn, quy chuẩn (trường học, công viên, chợ…) sẽ gây quá tải cho hạ tầng xã hội hiện hữu, phá vỡ quy hoạch chung khu vực. Về kiến trúc nhà ở không có thiết kế mẫu, một số hộ sau khi nhận chuyển nhượng đã xin phép xây dựng không theo các mẫu chung nên chưa tạo được hình ảnh khang trang mỹ quan đô thị”- ông Hưng đánh giá.

Sẽ công khai thông tin dự án nhà ở thương mại

Sở Xây dựng nhìn nhận rất nhiều “dự án” xây dựng hạ tầng kỹ thuật và phân lô tách thửa trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh chưa thực hiện đúng với quy định. Cụ thể, chưa thực hiện đầu tư dự án nhà ở theo quy định mà tự phân lô và chuyển nhượng quyền sử dụng nhiều lô đất với số lượng lớn.

Việc phân lô, tách thửa ở nhiều huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh như hiện nay không đảm bảo các điều kiện đáp ứng về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đối với khu dân cư. Về lâu dài sẽ tạo gánh nặng cho cơ quan quản lý nhà nước đối với việc giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, hạ tầng đô thị và nông thôn.

Vì vậy, cần rà soát các trường hợp đã và đang thực hiện việc tách thửa có hình thành đường giao thông theo Quyết định 23, đặc biệt là tại các địa bàn trọng điểm như: TP. Bà Rịa, huyện Phú Mỹ, huyện Long Điền,… Để đánh giá cụ thể cần phải đảm bảo phù hợp về quy hoạch xây dựng, kế hoạch, nhu cầu sử dụng đất; quy trình thẩm định thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và cấp giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

"Công khai thông tin trên cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh và Sở Xây dựng các nội dung cơ bản của từng dự án xây dựng nhà ở thương mại trên địa bàn tỉnh.  Qua đó, người dân có thể tiếp cận, tìm hiểu về pháp lý và tiến độ triển khai theo quyết định phê duyệt (văn bản chấp thuận) chủ trương đầu tư của dự án.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở (hoặc khu đất do cá nhân đầu tư xây dựng) có dấu hiệu vi phạm pháp luật về xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản. Tiến hành xử lý nghiêm khắc, công khai khi phát hiện các hành vi vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng,… nhằm răn đe, ngăn chặn các hành vi tương tự trong thời gian tới"- ông Hưng kiến nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm