Bơm vốn cho căn hộ 1 tỉ đồng

Mới đây, Chính phủ đã giao Bộ KH&ĐT cân đối thêm 1.000 tỉ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội và bổ sung 2.000 tỉ đồng cho bốn ngân hàng thương mại để hỗ trợ cho vay nhà ở xã hội (NƠXH). Đây là tín hiệu đáng mừng cho người dân có thu nhập thấp và cả các chủ đầu tư.

Người nghèo có cơ hội mua nhà giá rẻ

Anh Duy Khánh (quận Thủ Đức, TP.HCM) chia sẻ, mặt bằng giá bất động sản tại TP.HCM rất cao nên nếu không có chính sách hỗ trợ thì người thu nhập thấp gần như không thể mua được nhà.

“Trước đây có gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng, NƠXH có giá bán không quá 1,05 tỉ đồng mà lãi suất vay chỉ 4%-5%. Nhờ đó nhiều người đã có nơi an cư. Vài năm trở lại đây, khi không có nguồn vốn hỗ trợ, dự án cũng khan hiếm nên chúng tôi càng khó mua nhà. Vì thế, việc NƠXH được tiếp tục hỗ trợ tín dụng là điều được nhiều người trông đợi” - anh Khánh nói.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho biết việc bơm tiền này sẽ cho cả chủ đầu tư và người dân cơ hội vay vốn để xây dựng và thuê, mua NƠXH. Khi nguồn cung NƠXH tăng lên, các chủ đầu tư sẽ phải tính toán lại giá bán để cạnh tranh.

Hiện các dự án NƠXH được miễn tiền sử dụng đất, giảm thuế VAT 5%, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp (DN) còn 10% và được vay vốn ưu đãi nên giá sẽ rẻ hơn nhà thương mại.

Tại TP.HCM, giá NƠXH đa số là khoảng 15 triệu đồng/m2, giá chỉ trên dưới 1 tỉ đồng/căn, trong khi giá nhà thương mại bình quân khoảng 40 triệu đồng/m2.

Theo ông Châu, Bộ Xây dựng đã có thống kê từ 1 đồng vốn “mồi” ngân sách đầu tư cho NƠXH, ngân hàng thương mại đã huy động thêm được 33 đồng khác để đầu tư cho NƠXH. Như vậy, nếu gói 2.000 tỉ đồng trên được giao thì các ngân hàng sẽ huy động được nguồn lực khoảng 66.000 tỉ đồng.

Là đơn vị đã và đang triển khai các dự án NƠXH tại TP.HCM, ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành, vui mừng nói: “Chính sách này rất đáng hoan nghênh. Chúng tôi và nhiều DN khác sẽ được tiếp lực để làm dự án nhà ở vừa túi tiền người dân”.

Các dự án NƠXH là niềm mong đợi của rất nhiều người dân có thu nhập thấp tại các đô thị. Ảnh:  QUANG HUY

Cần có thêm hỗ trợ cho chủ đầu tư

Ngoài đồng vốn, các DN cho rằng muốn phát triển nhiều dự án NƠXH Nhà nước phải hỗ trợ thêm về thuế, quỹ đất và thủ tục hành chính.

Giám đốc Công ty Lê Thành cho biết vẫn có sự chồng chéo trong các quy định nhà nước khiến DN không được hỗ trợ về thuế khi phát triển NƠXH cho thuê. Cụ thể, Nghị định 100/2015 của Chính phủ quy định ưu đãi cho chủ đầu tư được giảm 70% thuế suất thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập DN. Tuy nhiên, Tổng cục Thuế căn cứ theo Luật Thuế GTGT 2016 và Luật Thuế thu nhập DN 2013 lại không thực hiện việc giảm thuế 70% này.

Mặt khác, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, chỉ ra: “Về lâu dài cần có cơ chế chính sách tín dụng ưu đãi cho khách hàng, chủ đầu tư dự án NƠXH như đã được quy định trong Luật Nhà ở 2014 cũng như hỗ trợ ưu đãi nhà ở thương mại giá rẻ (dưới 1,05 tỉ đồng) tương tự như Nghị quyết 02 của Chính phủ trước đây đã rất thành công” - ông Nam góp ý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm