Cho người mua nhà, xây nhà

Bố trí nội thất an toàn khi ở nhà cao tầng

Thời gian gần đây, một số vụ việc đáng tiếc đã xảy ra tại các tòa nhà chung cư. Có những trường hợp trẻ nhỏ, thậm chí người lớn rơi từ tầng cao xuống thiệt mạng hoặc bị thương nặng. Có ý kiến cho rằng có thể do lỗi thiết kế, tuy nhiên các tòa chung cư, nhà cao tầng đều phải thực hiện đúng quy chuẩn xây dựng, trong đó có đầy đủ tiêu chuẩn an toàn cho từng hạng mục nên khó có thể xảy ra sai sót.

Thực tế, nguyên nhân của các vụ việc trên phần lớn do cách bố trí vật dụng, nội thất trong nhà chưa hợp lý, dẫn đến quá trình sử dụng xảy ra tai nạn. Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Mạnh Đạt, Tổng giám đốc một công ty hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, sản xuất và thi công nội thất, chia sẻ: “Thông thường khi thiết kế lan can ban công ở chung cư cao tầng khoảng 1,4 m. Tuy nhiên, trẻ em hiếu động có thể leo trèo qua đây. Do đó, nhà có trẻ nhỏ rất cần lắp thêm lưới chắn để đảm bảo an toàn”.

Nhà chung cư cần lắp lưới bảo vệ ở ban công và tránh kê vật dụng,
giường ngủ sát cửa sổ. Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Khi nhận nhà, dù trong nhà không có trẻ em thì gia chủ vẫn nên làm lưới chắn trên lan can ban công và cửa sổ để quá trình sinh hoạt được an toàn. Cách lắp dây cáp bảo vệ như hiện nay vẫn hoàn toàn đảm bảo không gian thông thoáng cho ngôi nhà. Đối với nhà phố, cần chú ý tay vịn cầu thang nếu dùng dạng chấn song, khoảng cách giữa các song chắn không quá lớn để trẻ em không thể lọt qua.

KTS Huỳnh Bảo Toàn, Giám đốc đơn vị cung cấp nhà di động, cũng hướng dẫn: “Khi thiết kế nhà ở, kiến trúc sư đã làm đúng theo quy định tầm cao lan can khoảng 1,4 m trở lên. Tuy nhiên, một số gia đình thường kê đồ thêm ở ban công, sát lan can như máy giặt, cây xanh, bàn ghế… Khi có người trèo lên các đồ vật này thì rất dễ té ngã ra ngoài. Thiết kế chung cư hiện đại thường có cửa sổ rộng, các gia đình không nên kê bàn, giường ngủ sát cửa sổ vì sẽ rất nguy hiểm, đặc biệt với trẻ nhỏ. Việc bố trí nội thất cần được tính toán rất kỹ nếu nhà có trẻ em”.

KTS Toàn khuyến cáo ban công chung cư cần gắn lưới bảo vệ. Việc này không chỉ đảm bảo an toàn cho người trong nhà mà còn hạn chế tối đa việc làm rơi rớt đồ hoặc trẻ em nghịch ngợm ném đồ vật xuống đất, gây nguy hiểm cho người khác.

“Các loại lưới, dây cáp an toàn hiện nay không vi phạm an toàn về thoát hiểm của chung cư khi có sự cố như cháy nổ nên người dân có thể an tâm sử dụng. Giường ngủ nên kê ở giữa phòng, không để sát cửa sổ, hai bên cần có khoảng trống để di chuyển” - KTS Toàn cho biết.

Một trong những rủi ro khi nhà có trẻ nhỏ nữa là lắp ổ điện quá thấp, trẻ em rất dễ nghịch phá. Vì vậy, các gia đình có ổ điện thấp cần lắp thêm nắp bọc ổ điện để đảm bảo an toàn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm