Bộ Công an chưa giải tỏa giao dịch cho 3 dự án 'khủng' ở Bình Thuận

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 8-9, nguồn tin của PLO cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C01) ký quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến chín dự án "đất vàng" tại tỉnh Bình Thuận.

Trong số này có ba dự án trước đó được C01 yêu cầu tạm dừng giao dịch và đến nay quyết định này chưa được gỡ bỏ.

Dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết

Trước đó, ngày 13-7, C01 đã có công văn gởi UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị phối hợp rà soát, cung cấp thông tin hồ sơ pháp lý và tạm dừng giao dịch đối với các tài sản tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết, Dự án Khu thương mại-dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát và dự án lấn biển, bố trí khu sắp xếp lại khu dân cư và chỉnh trang đô thị phường Đức Long, Phan Thiết.

Ngày 19-8, bà Phạm Thị Minh Hiếu, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận, đã ký văn bản thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh gửi các văn phòng công chứng trên địa bàn. 

Theo đó, Sở Tư pháp cập nhật thông tin tạm dừng giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà đất đối với ba dự án trên của bốn công ty liên quan là Công ty Cổ phần Rạng Đông; Công ty TNHH Khu đô thị biển Phan Thiết; Công ty Cổ phần Tân Việt Phát, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Trường Phúc Hải.

Sở Tư pháp hướng dẫn đối với các hồ sơ giao dịch nhà đất tại ba dự án trên nếu đứng tên chủ sở hữu trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân thì vẫn thực hiện theo đúng theo quy định của Bộ luật Dân sự, Luật Đất đai, Luật Công chứng và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Đến ngày 5-9, Thiếu tướng Đỗ Văn Hoành, Phó thủ trưởng thường trực Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ký quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến chín dự án "đất vàng" tại tỉnh Bình Thuận.

Theo đó, cơ quan này nhận được nguồn tin về tội phạm “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” liên quan đến việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và phê duyệt giá đất tại chín dự án đất đai, đầu tư phát triển nhà ở thương mại, xảy ra tại UBND tỉnh Bình Thuận và các đơn vị có liên quan.

Dự án lấn biển của Công ty Trường Phúc Hải

Do thời hạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm đã hết, C01 đã yêu cầu UBND tỉnh Bình Thuận và các tổ chức, cá nhân cung cấp tài liệu. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, cả Hà Nội và Bình Thuận đều thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên đã ảnh hưởng đến thời hạn xác minh thông tin. Các cơ quan tổ chức, cá nhân chưa cung cấp đầy đủ các tài liệu có ý nghĩa quyết định đối với việc khởi tố hoặc không khởi tố vụ án.

Ngoài ra, C01 đã trưng cầu giám định viên Bộ Xây dựng và và Bộ TN&MT giám định việc chấp hành quy định pháp luật trong lĩnh vực đất đai, đầu tư, quy hoạch và xây dựng của UBND tỉnh Bình Thuận, các sở ban ngành có liên quan và xác định hậu quả thiệt hại. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết quả.

Từ những lý do trên, CQĐT quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm đối với chín dự án nêu trên và sẽ phục hồi giải quyết nguồn tin về tội phạm này để xem xét, xử lý các đối tượng vi phạm khi có kết luận giám định.

Trả lời cho câu hỏi vì sao chưa giải tỏa giao dịch cho ba dự án, một lãnh đạo Sở Tư pháp Bình Thuận cho biết, theo quy định cơ quan nào có thẩm quyền phong tỏa tài sản, tạm dừng giao dịch tài sản thì cơ quan đó phải có văn bản giải tỏa việc tạm dừng tài sản đó.

"Trong trường hợp này, Sở Tư pháp Bình Thuận chưa thực hiện việc giải tỏa tạm dừng giao dịch ba dự án trên cho đến khi nhận được văn bản của Cơ quan CSĐT, Bộ Công an” - vị lãnh đạo Sở Tư pháp Bình Thuận cho biết.

9 dự án "đất vàng" Bình Thuận tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin về tội phạm

Dự án Khu du lịch Hòn Lan (Hàm Thuận Nam)

Dự án sân golf Phan Thiết

Dự án lấn biển và sắp xếp lại dân cư phường Đức Long, Phan Thiết (Hamubay)

Dự án Biển Quê Hương

Dự án Trường mầm non Lê Quý Đôn

Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 (lô đất số 18, 19 và 20)

Dự án rừng dầu Hồng Liêm

Dự án Bồng lai tiên cảnh và du lịch sinh thái Xuân Quỳnh

Dự án Khu liên hợp Hồ điều hòa phường Hưng Long, Phan Thiết

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm