Bất nhất việc cho chuyển mục đích sử dụng đất

TP giao thanh tra rà soát để làm rõ đúng sai, làm rõ trách nhiệm các cơ quan có liên quan và tham mưu đề xuất để UBND TP xử lý theo quy định”. Chiều 5-1, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống cho biết.

Tháng 3-2015, UBND TP Cần Thơ có quyết định phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất năm 2015 và năm 2016 cho quận Ninh Kiều. Các thửa đất dọc theo tuyến đường Nguyễn Văn Cừ (quận Ninh Kiều) nằm trong quy hoạch có chức năng là đất ở, đất giao thông, đất trồng cây lâu năm và đất có mặt nước chuyên dùng.

Cuối tháng 4-2016, UBND quận Ninh Kiều cho phép 10 hộ dân tại khu vực này chuyển mục đích sử dụng sang đất ở. Nhưng sau đó, Sở TN&MT yêu cầu tạm ngưng vì cho rằng UBND quận cho chuyển mục đích sử dụng đất là không phù hợp và cho chuyển mục đích sau ngày UBND TP chấp thuận chủ trương cho một doanh nghiệp đầu tư dự án “trùm” lên phần đất trên.

Tuy nhiên, UBND quận Ninh Kiều khẳng định việc chuyển mục đích này là phù hợp với Luật Đất đai 2013. Người dân cũng nộp hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất trước ngày UBND TP có chủ trương đầu tư. Cạnh đó, trong Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thì không có quy định “khi có chủ trương đầu tư thì không cho phép các hộ dân có nhu cầu xin chuyển mục đích sử dụng đất”.

Thực tế, dự án khu đô thị và vui chơi giải trí Cồn Khương chậm triển khai thực hiện, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Cuối tháng 3-2016, UBND quận Ninh Kiều có gửi xin ý kiến Sở TN&MT giải quyết các trường hợp vi phạm xây dựng, xin chuyển mục đích sử dụng nhưng không được phúc đáp. Đến tháng 10-2016, Sở TN&MT mới tổ chức cuộc họp về đề nghị của quận Ninh Kiều trong khi lúc này người dân đã được cho chuyển mục đích sử dụng đất và một số hộ đã được cấp giấy đỏ.

Chính sự chậm trễ trên, nhiều hộ dân được quận Ninh Kiều cho chuyển mục đích sử dụng từ đất lúa sang đất ở tại nơi đã được phê duyệt dự án. Quá trình giải quyết có sự bất nhất từ các cơ quan chức năng đang khiến nhiều người dân bức xúc nên họ khiếu nại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm