Bất ngờ căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 tại TP.HCM

Các dự án căn hộ mới mở bán tại TP.HCM đều có giá cao, thấp nhất cũng 45-50 triệu đồng/m2, nguồn cung lại ít. Đa số người mua nhà chỉ có khả năng tài chính cho những ngôi nhà có mức giá thấp hơn, tầm trên dưới 30 triệu đồng/m2. Bất ngờ là trên thị trường hiện nay, các căn hộ cũ, dự án chung cư đã bàn giao được vài năm đáp ứng được nhu cầu này.

Còn nhiều căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2

Nhiều người mua nhà để ở đang có xu hướng tìm kiếm những dự án chung cư đã bàn giao, vừa có giá mềm hơn vừa không phải lo lắng về pháp lý và tránh được cảnh đợi “dài cổ” mới nhận nhà.

Ông Duy Tân (quận 10, TP.HCM) cho biết vừa may mắn mua được căn hộ hàng hiếm giá dưới 30 triệu đồng/m2 tại chung cư Bellaza (Phạm Hữu Lầu, quận 7). “Chung cư cũ đã bàn giao hơn năm năm, giá có thể nói rẻ hơn các dự án chung cư mới gần đó rất nhiều. Tôi mua căn hộ 92 m2, giá chỉ có 2,6 tỉ đồng, tính ra khoảng 28 triệu đồng/m2. Mua kiểu này tiện lợi vì mình chỉ việc vào ở luôn, nhà đã được chủ cũ trang bị nội thất gần như hoàn chỉnh từ sàn ốp gỗ, giường tủ, bàn ghế, kệ bếp…” - ông Tân chia sẻ.

Ngoài ra, chung cư này đã có sổ hồng, vị trí nằm sát khu đô thị Phú Mỹ Hưng, view sông, xung quanh dịch vụ tiện ích đầy đủ. Những căn hộ có diện tích lớn trên 120 m2, giá còn rẻ hơn nữa, chưa tới 25 triệu đồng/m2. Trong khi đó nếu mua các dự án mới lân cận, mở bán thì giá đều trên dưới 55 triệu đồng/m2.

Trước khi quyết định mua căn hộ trên, ông Tân đã khảo sát giá tại khu vực quận 7. Thị trường nhìn chung các dự án mới đều có giá trung bình 55-70 triệu đồng/m2. Lấy dẫn chứng như các dự án nằm trên đường Đào Trí có giá chào bán đều từ 60 triệu đồng/m2 trở lên. Căn hộ có diện tích nhỏ nhất 50 m2 có giá trên 3 tỉ đồng. Một dự án căn hộ chuẩn bị bàn giao chỉ cách đó vài trăm mét cũng có mức giá khoảng 50 triệu đồng/m2.

Căn hộ giá mềm chỉ còn ở các quận, huyện xa trung tâm nhưng các dự án hình thành trong tương lai thấp nhất cũng 40 triệu đồng/m2. Bà Tuyết Lan (quận 12, TP.HCM) cho biết đã dò giá một dự án quy mô lớn đang triển khai xây dựng sát quốc lộ 1A, quận 12 thì được biết mức giá trung bình 38-45 triệu đồng/m2. Một dự án của Tập đoàn Nam Long tại huyện Bình Chánh cũng có giá mở bán từ 40 triệu đồng/m2.

Khi so sánh, bà nhận thấy các chung cư đã bàn giao đều có giá thấp hơn rất nhiều nên quyết định mua căn hộ tại dự án Depot Metro Tham Lương (quận 12). Dự án này bàn giao từ năm 2018. Căn hộ bà Lan mua có diện tích 73 m2 với giá 2 tỉ đồng (khoảng 27 triệu đồng/m2).

“Ngoài giá rẻ hơn thì việc nhận nhà ở ngay là lợi thế của việc mua căn hộ thứ cấp. Mình có thể dọn về ở liền hoặc cho thuê là phát sinh thu nhập ngay. Còn mua căn hộ sơ cấp thì mất thời gian chờ đợi, chưa kể rủi ro nếu dự án chậm tiến độ, trục trặc ra sổ” - bà Lan nói.

Nhiều dự án đã bàn giao được vài năm sẽ có giá rẻ hơn đáng kể so với dự án mới mở bán. Ảnh: QUANG HUY

Pháp lý rõ ràng là lợi thế

Phân tích về vấn đề này, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Việt An Hòa, cho rằng đây không phải xu hướng mà là yếu tố bình thường của thị trường. Giá căn hộ trên thị trường hiện nay đang có sự chênh lệch khá lớn giữa căn hộ thứ cấp (căn hộ đã bàn giao) và căn hộ sơ cấp (căn hộ mới mở bán, đang xây). Giá căn hộ thứ cấp đang thấp hơn căn hộ sơ cấp 30%-40%, thậm chí 50% dù cùng khu vực.

Lý giải vì sao thị trường TP.HCM vẫn còn nhiều căn hộ giá dưới 30 triệu đồng/m2, ông Quang cho biết đó là do chính người mua nhà để ở và những nhà đầu tư ít kinh nghiệm không tìm hiểu thực tế, khảo sát kỹ giá căn hộ khu vực mình muốn mua. Người mua đang bị tác động bởi thông tin quảng cáo, truyền thông của các dự án mới tiếp cận mỗi ngày. Hình ảnh phối cảnh hoành tráng, đẹp mắt từ các chiến dịch quảng bá sản phẩm của chủ đầu tư, đơn vị phân phối khiến người mua nhà “quên” mất việc tìm kiếm các căn hộ đã bàn giao có giá dễ chịu hơn nhiều.

“Vì vậy, người mua nhà có nhu cầu ở thực sẽ tỉnh táo hơn, họ chịu khó tìm kiếm và săn được những căn hộ đã bàn giao giá rẻ” - ông Quang nói.

Ông Nguyễn Vũ, một nhà đầu tư bất động sản lâu năm tại TP.HCM, cho biết khi mua căn hộ thứ cấp, người mua tiết giảm được rất nhiều kinh phí. Nếu mua căn hộ mới từ chủ đầu tư, người mua có thể phải chịu giá cao vì giá trị căn nhà bao gồm rất nhiều chi phí cộng gộp lại như kinh phí xây dựng ban đầu, phí quảng cáo tiếp thị, chi phí ngâm vốn trong trường hợp dự án trễ tiến độ, chi phí rủi ro… Trong khi đó, mua căn hộ thứ cấp sẽ có cơ hội thỏa thuận được giá tốt hơn, mua gần như đúng giá trị thực của căn nhà. Căn hộ đã bàn giao nên cư dân vào ở gần như ổn định, nề nếp, người mua dễ xác định cộng đồng cư dân đó có phù hợp với mình hay không.

“Một lợi thế nữa là căn hộ thứ cấp pháp lý thường đã rõ ràng, các dự án đã hình thành và bàn giao cho khách hàng, thường người mua sẽ có sổ hồng luôn” - ông Vũ đánh giá.

Nhà đầu tư đổ tiền vào căn hộ thứ cấp

Các nhà đầu tư căn hộ sơ cấp mua đi bán lại kiếm lời đang có dấu hiệu chuyển hướng sang đầu tư các căn hộ thứ cấp. Theo chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, nhiều nhà đầu tư săn lùng gom mua những căn hộ đã bàn giao có pháp lý rõ ràng, vị trí tốt vì giá hiện thấp hơn nhiều so với các dự án mới, có cơ hội gia tăng lợi nhuận. Trong khi các căn hộ sơ cấp hiện nay đang mở bán đều có giá cao hơn căn hộ thứ cấp 30%-50%, do đây là giá kỳ vọng của chủ đầu tư, tính toán cả chi phí thủ tục, quảng bá, nhân lực… 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.