Bất động sản Việt Nam đón 'đại bàng' đổ bộ

Nhiều ý kiến chuyên gia, doanh nghiệp đánh giá cao cơ hội thu hút nhà đầu tư nước ngoài tại Diễn đàn Bất động sản Công nghiệp Việt Nam với chủ đề "Đón sóng đầu tư mới". Chương trình do báo Đầu tư phối hợp với BW Industrial tổ chức ngày 28-10 dưới sự chỉ đạo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư .

Ông Võ Thành Thống, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhận định dòng vốn đầu tư toàn cầu đang có sự thay đổi mạnh mẽ và khó đoán định trong những năm gần đây. Nguyên nhân là do tác động của cuộc thương chiến Mỹ - Trung và các yếu tố địa chính trị trên thế giới, đặc biệt là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Lý do Việt Nam trở thành điểm sáng

Trong bối cảnh đó, một số quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam lại trở thành điểm sáng trên bản đồ thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Chính dòng vốn đầu tư chảy mạnh từ các nền kinh tế châu Á, Mỹ và trong nội khối ASEAN được cho là nguyên nhân của hiện tượng tích cực này.

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến bất động sản công nghiệp Việt Nam.

Theo ông Thống, trong bối cảnh đại dịch hoành hành khắp toàn cầu làm đứt gãy các chuỗi cung ứng, nhiều nhà máy, xí nghiệp phải đóng cửa, nhiều doanh nghiệp sụt giảm doanh thu và lợi nhuận, Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao thứ hai trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương và kiềm chế tốt sự lây lan của dịch trong cộng đồng.
Việt Nam đang chuẩn bị những tiền đề cần thiết để sẵn sàng đón nhận làn sóng chuyển dịch đầu tư mới, trở thành cứ điểm sản xuất quan trọng của thế giới bằng cách tiếp tục hoàn thiện thể chế, ban hành những chính sách thu hút đầu tư thông thoáng nhưng có chọn lọc, ưu tiên các dự án sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường và gắn với xu hướng cuộc cách mạng 4.0.
"Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng tiếp tục được nâng cấp, bao gồm các khu công nghiệp, khu kinh tế đã có đủ hạ tầng, nhà xưởng, đủ điều kiện đón cả các chú chim đại bàng lớn.
Trong tương lai, có thể sẽ thực hiện thí điểm một số cụm liên kết ngành nhằm hình thành mạng sản xuất, chuỗi cung ứng và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu tại một số địa phương" - ông Thống chia sẻ.

Nhiều nhà đầu tư lớn trên thế giới đang tập trung về Việt Nam

Cơ hội cho BĐS công nghiệp Việt Nam
Ông Lê Trọng Hiếu, Giám đốc Bộ phận Tư vấn kinh doanh văn phòng và BĐS công nghiệp, Công ty CBRE Việt Nam nhìn nhận đây chính là cơ hội, là thời điểm chuyển mình cho BĐS công nghiệp Việt Nam.
Theo đó, tại khu vực miền Bắc đã xuất hiện một số khu vực mới nổi về đất công nghiệp như Bắc Giang, Thái Nguyên, Nam Định. Tại miền Nam, các tỉnh lân cận như Bình Phước, Tây Ninh, Bình Thuận… sẽ là những khu vực mới nổi.
“Hiện nay, nguồn cung đất phát triển kho vận bị hạn chế ở các vị trí đắc địa, giá thuê cao. Nhu cầu mở rộng không gian lưu trữ của các công ty thương mại điện tử tăng mạnh nên việc tối đa hóa hiệu quả sử dụng đất là điều cần thiết. Vì vậy, phát triển kho và xưởng cao tầng ở các khu vực đô thị sẽ là xu hướng tất yếu” - ông Hiếu nói.

Trong những năm tới, thị trường BĐS công nghiệp dự báo sẽ rất sôi động

Theo ông Hiếu, thời gian tới, xu hướng đầu tiên là mở rộng sản xuất của các khách thuê hiện hữu thông qua việc tìm kiếm nguồn cung đất mở rộng tại các khu vực mới nổi.
Xu hướng thứ 2 là chủ đầu tư và nhà phát triển nước ngoài trong lĩnh vực kho vận mới sẽ gia nhập thị trường Việt Nam. Nhu cầu phần lớn được dẫn dắt bởi thương mại điện tử.
Xu hướng thứ 3 là chủ đầu tư và nhà phát triển sẽ tích cực thu mua các dự án bất động sản công nghiệp hiện hữu.
Chia sẻ về phát triển BĐS công nghiệp, ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch HĐQT TBS Group, rằng khi phát triển BĐS công nghiệp không chỉ xây dựng, cho thuê đất... mà phải phát triển những phần mềm, khu phụ trợ, kèm theo đó là các hạ tầng tiện ích.

Cần quan tâm nhà ở cho công nhân 

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Hỗ trợ chiến lược, Tổ hợp Samsung Việt Nam, cho hay nếu Samsung đặt thêm nhà máy ở Việt Nam thì yếu tố tiên quyết là khả năng kết nối với các nhà máy trên toàn cầu như thế nào.
"Một vấn đề nữa là nhà ở cho công nhân, làm sao thể doanh nghiệp đầu tư vào đây nhưng phải ổn định việc sản xuất của họ. Vấn đề là chỗ ở cho người lao động. Nguồn lao động ổn định thì việc sản xuất sẽ được duy trì. Đối với Samsung thì việc này không khó nhưng với những doanh nghiệp nhỏ thì là cả một thách thức" - ông Tuấn nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm