Bất động sản biển phía Nam thu hút dòng tiền các nhà đầu tư

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thị trường bất động sản (BĐS) biển lân cận TP.HCM như La Gi, Mũi Né, Hồ Tràm… được dự đoán sẽ vượt mặt các thị trường truyền thống, hấp dẫn các nhà đầu tư. Trong đó, La Gi được đánh giá nhiều tiềm năng bởi mặt bằng giá còn nhiều dư địa gia tăng.

Hé lộ các thị trường mới nổi phía Nam hấp dẫn các nhà đầu tư

Tại hội thảo xu hướng của thị trường BĐS phía Nam trong 6 tháng cuối năm, TS. Trần Nguyễn Minh Hải – Chuyên gia địa ốc của Đại học Ngân hàng TP.HCM nhận định: COVID-19 đang làm thay đổi hướng đi dòng tiền của các nhà đầu tư TP.HCM.

Theo tiến sĩ, dòng tiền của nhà đầu tư trong 3 năm tới sẽ chuyển từ các thị trường truyền thống sang các thị trường mới nổi hội tụ đủ 3 yếu tố: lân cận TP.HCM, mức giá còn mềm và sức đẩy hạ tầng lớn.

Xét về thị trường biển lân cận TP.HCM, trục Long Hải – Hồ Tràm – Bình Châu – La Gi – Mũi Né được đánh giá cao bởi nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận bằng xe hơi trong 1 đến 1,5 tiếng, đảm bảo sự riêng tư và giãn cách trong bối cảnh dịch bệnh.

Trong 5 thị trường trên, La Gi có nhiều lợi thế khi nằm vị trí trung tâm của tuyến đường ven biển dài nhất Việt Nam, với 2 đầu mút là đại công trình trọng điểm: sân bay Long Thành và sân bay Phan Thiết.

La Gi sở hữu vị trí trung tâm của cung đường ven biển dài 160 km

Không chỉ gần TP.HCM, giá BĐS La Gi còn “mềm” với mức khoảng 25 – 45 triệu/m2. Các vị trí ven biển giá đạt mức 35 – 60 triệu/m2.

Mặt bằng giá này được nhận xét là khá hợp lý so với các tỉnh thành có cùng lợi thế ven biển khác. Ngay cả Phan Thiết, Mũi Né, các vị trí đẹp, ven biển, thuận tiện phát triển cơ sở du lịch như khu vực Đồi Dương, Mũi Né, giá đất đạt xấp xỉ 90 – 120 triệu/m2. Tại khu vực Hồ Tràm, đất nền ven biển đang ở mức trên 100 triệu/m2.

Thậm chí, nếu so với các thị trường truyền thống, giá BĐS La Gi chỉ bằng 1/10 Nha Trang, Đà Nẵng và bằng 1/5 Phú Quốc. Tại Nha Trang, nhà mặt tiền đường Trần Phú giá 250 – 400 triệu/m2. Tại Đà Nẵng, BĐS ven đường Bạch Đằng giáp sông Hàn giá 200 – 300 triệu/m2. Tại Phú Quốc, sau khi huyện đảo này được nâng cấp lên thành phố, giá BĐS tăng theo chiều thẳng đứng. Khu vực trung tâm thị trấn Dương Đông, giá nhà mặt tiền được sang tay 70 – 140 triệu/m2.

Lực đẩy cho thị trường La Gi

Mức giá hấp dẫn là yếu tố BĐS La Gi thu hút mạnh dòng tiền của các nhà đầu tư trong 3 năm tới, nhất là trước thời điểm La Gi dự kiến lên thành phố vào năm 2025. Nhìn từ bài học "nâng cấp" danh xưng của nhiều địa phương trên cả nước, việc tăng giá đất là kịch bản gần như được mặc định.

Giá BĐS các địa phương tăng thẳng đứng sau khi lên thành phố (ĐVT: triệu đồng/m2)

Đơn cử như TP.Hà Tiên, giá đất tăng từ 2 – 3 triệu/m2 năm 2016 lên 8 – 10 triệu/m2 năm 2018 và vọt lên 24 – 30 triệu/m2 năm 2020. Các vị trí đẹp sát biển có thể lên đến 35 triệu/m2.

Sầm Sơn nhận quyết định lên thành phố vào tháng 4-2017, ngay sau đó, giá đất  nhanh chóng tăng vọt. Đất ở mặt đường Nguyễn Du giá 15 – 16 triệu/m2 năm 2016, tăng mạnh lên 50 –70 triệu/m2 năm 2021.

Ngoài đòn bẩy lên thành phố, BĐS La Gi còn có nhiều cơ hội tăng giá khi loạt dự án hạ tầng được khởi công.

Cụ thể, cuối năm 2020, tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết đã được thi công. Năm 2021, sân bay quốc tế Long Thành với công suất 100 triệu hành khách/năm cùng sân bay Phan Thiết cũng đã được triển khai xây dựng. Sau khi 2 sân bay này hoàn thiện sẽ mang hàng chục triệu du khách quốc tế và phía Bắc tiếp cận với La Gi.

Ngoài 3 siêu dự án sân bay và cao tốc, trong năm 2011 và 2022, UBND tỉnh Bình Thuận đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng để nâng cấp hạ tầng cho La Gi như 2 nút kết nối cao tốc thẳng đến Hàm Tân, tuyến đường biển quốc gia DT719B, đường song hành DT719…

Với 3 điều kiện trên, có thể thấy La Gi hội tụ đầy đủ các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa để trở thành “mỏ vàng” thu hút dòng tiền của các nhà đầu tư. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm