Bất chấp dịch, giá thuê văn phòng vẫn trên đà tăng

Theo báo cáo quý IV-2020 của Công ty Colliers International Việt Nam, dù tỉ lệ lấp đầy văn phòng giảm nhưng giá thuê vẫn theo chiều hướng tăng. Do dịch, hiệu quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề. Các công ty đã thận trọng hơn về kế hoạch di dời, đổi mới và mở rộng của họ. Mặc dù tỉ lệ trống đang gia tăng, chủ đầu tư vẫn giữ vững giá cho thuê.

Khách hàng đang được tư vấn thuê văn phòng. Ảnh: M.LONG

Tại TP.HCM, giá thuê trung bình của văn phòng hạng A năm 2020 khoảng 11 triệu đồng/m2/tháng, văn phòng hạng B dao động 7,1-7,35 triệu đồng/m2/tháng. Còn tại Hà Nội giá rẻ hơn, giá thuê văn phòng hạng A 7,13-7,36 triệu đồng/m2/tháng và giá thuê văn phòng hạng B khoảng 5,3 triệu đồng/m2/tháng.

Dự báo năm 2021 giá thuê văn phòng tại Hà Nội và TP.HCM sẽ tăng nhẹ, khoảng 25.000-50.000 đồng/m2/tháng. Đồng thời sẽ có một sự dịch chuyển trụ sở sang các tòa nhà văn phòng khác có giá rẻ hơn hoặc giảm diện tích thuê văn phòng nhằm tiết giảm chi phí, tái cấu trúc doanh nghiệp.

Thị trường hiện có ba xu hướng chuyển dịch. Thứ nhất là khách thuê chuyển từ tòa nhà văn phòng hạng A sang hạng B. Thứ hai, xu hướng khách chuyển từ hạng B giá cao sang tòa có giá thuê thấp hơn. Thứ ba là từ khách thuê trung tâm ra khu vực ngoài trung tâm có giá thấp hơn. Điều này khiến tỉ lệ lấp đầy của tòa văn phòng hạng A giảm mạnh trong khi tòa văn phòng hạng B có xu hướng tăng.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Giám đốc đơn vị cho thuê văn phòng tại quận 3, TP.HCM, cho biết thị trường văn phòng TP vẫn tiếp tục gặp khó khăn khi tình hình hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Tuy tỉ lệ trống tăng nhưng một vài chủ nhà cố gắng duy trì giá chào cao rồi bù lại bằng cách linh hoạt hơn về mức giá chốt. Chủ nhà có thể giảm đến 20%-25% so với giá chào bên cạnh các điều khoản thuê linh hoạt.

Dịch bệnh cũng đã thay đổi các chiến lược sử dụng diện tích văn phòng của khách thuê. Trước đây, nhân viên thường chủ yếu làm việc tại văn phòng nhưng hiện tại họ đã linh hoạt hơn khi làm việc tại nhiều nơi khác nhau. Khách thuê có xu hướng tái cơ cấu không gian làm việc, giảm mật độ chỗ ngồi trong văn phòng” - ông Tùng nói.

Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát phức tạp, nhiều chuyên gia cho rằng thị trường cho thuê văn phòng sẽ tiếp tục gặp khó khăn cho cả khách thuê lẫn chủ nhà. Các chuyên gia dự báo năm 2021 giá cho thuê văn phòng có xu hướng giảm, thị trường sẽ hồi phục khi dịch bệnh được khống chế.

Về triển vọng tương lai, báo cáo cho thấy tiềm năng của phân khúc văn phòng tại TP.HCM từ những hiệp định thương mại tự do và phát triển cơ sở hạ tầng. Các hiệp định như EVFTA, UKVFTA và RCEP sẽ có hiệu lực hoặc tiếp tục trong năm 2021 dự kiến sẽ góp phần làm tăng nhu cầu đối với thị trường văn phòng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm