Bà Rịa- Vũng Tàu: Sẽ bỏ quy định chưa đúng về tách thửa đất

Ngày 15-7, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu chủ trì cuộc họp nghe ý kiến về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quyết định 18/2019/QĐ-UBND ngày 22-7-2019 quy định về tách thửa đất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Mục tiêu của quyết định 18 khi ban hành là tạo điều kiện để người dân thực hiện quy định tách thửa. Bên cạnh đó kiểm soát, hạn chế tình trạng một số cá nhân lợi dụng quy định tách thửa theo quyết định trước đó để phân lô bán nền trái phép.

Tuy nhiên, sau khi áp dụng một thời gian ngắn, quyết định này bị “tuýt còi” và phải tạm dừng. Lý do khi thực hiện đã phát sinh những vướng mắc, thêm một số thủ tục hành chính gây khó khăn cho người dân có nhu cầu tách thửa đất thực sự. Tháng 2-2020, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Bộ Tư pháp đã có kết luận, kiến nghị UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu khẩn trương xử lý những nội dung không phù hợp quy định pháp luật.

Theo Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, tại Điều 4, quyết định 18 quy định đối với quy mô diện tích thửa đất có diện tích từ 500-2.000 m2 tại TP. Vũng Tàu và diện tích từ 1.000-5.000 m2 tại các huyện, thị xã, thành phố còn lại, trước khi tách thửa theo quy định này thì người sử dụng đất phải lập phương án mặt bằng tách thửa được UBND cấp huyện chấp thuận. Điều này không phù hợp với Thông tư 24/2014/BTNMT của Bộ TN&MT, gây phát sinh thêm thủ tục hành chính, phiền hà cho người dân.

Ngoài ra, tại quyết định 18 quy định, đối với thửa có diện tích lớn hơn 2.000 m2 tại TP. Vũng Tàu và lớn hơn 5.000 m2 tại các huyện, thị xã, thành phố còn lại trước khi tách thửa thì người sử dụng đất phải lập dự án đầu tư. Đây là quy định không đúng pháp luật, gây khó cho người dân có đất muốn tách thửa nhưng không có ý định đầu tư dự án…

Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu muốn các quy định về tách thửa phải ngăn chặn được việc cá nhân lợi dụng để phân lô bán nền. Ảnh:TK

Tại cuộc họp, đại diện Sở TN&MT cho biết, sau khi tham khảo lại ý kiến các địa phương, sở ngành khác, Sở TN&MT tiếp thu các ý kiến sửa đổi, bổ sung; 16 ý kiến không tiếp thu. Trên cơ sở đó Sở đưa ra dự thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều khoản.

Trong đó có sửa đổi điểm đ khoản 2 Điều 3; Sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 3 thành các thửa đất được hình thành sau khi tách thửa phải có ít nhất một cạnh tiếp giáp với đường giao thông hiện hữu do Nhà nước quản lý; bãi bỏ các quy định về việc hình thành đường giao thông mới...

Tiếp theo là sửa đổi, bãi bỏ một số điểm, khoản tại Điều 4 trong đó có nội dung đáng chú ý là bãi bỏ quy định về việc bắt người dân phải lập phương án mặt bằng tách thửa đối với diện tích từ 500-2.000 m2 tại TP Vũng Tàu và diện tích từ 1.000- 5.000 m2 tại các huyện, thị xã, thành phố còn lại.

Ngoài ra dự thảo cũng đề xuất bãi bỏ quy định đối với thửa đất nông nghiệp có diện tích lớn hơn 2.000 m2 tại TP Vũng Tàu và lớn hơn 5.000 m2 tại các huyện, thị xã, thành phố còn lại, trước khi tách thửa thì người sử dụng đất phải lập dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư...

Ông Nguyễn Văn Thọ, chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu khẳng định, quyết định 18 (hay trước đó là quyết định 23) mục tiêu là hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho người dân khi có nhu cầu tách thửa đất do đó việc chỉnh sửa phải theo hướng thông thoáng, viết ngắn gọn nhưng dễ hiểu hơn ở một số điểm, không phát sinh thêm thủ tục hành chính cho người dân. Ngoài ra vẫn phải kiểm soát được việc cá nhân, tổ chức lợi dụng để phân lô, bán nền xây dựng trái phép.

Ông Thọ cũng yêu cầu Sở TN&MT trên tinh thần tiếp thu các ý kiến góp ý của sở, ngành địa phương, trong đó có kết luận của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật hoàn thiện sớm nội dung dự thảo để có thể sớm thông qua, đưa vào áp dụng thực tế, gỡ vướng cho người dân…                                                                                     

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.