7 dự án bị 'chặn', Novaland mất 7.000 tỉ đồng

 “Việc kiểm tra, rà soát việc triển khai thực hiện các dự án là hoạt động bình thường của cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, trong thời điểm này lại tạo ra nhiều bất cập, gây khó khăn và thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp”, ông Bùi Xuân Huy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Novaland, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM ngày 11-1.

Hai ngày mất 7.000 tỷ đồng

Theo ông Huy, chỉ trong hai ngày có thông tin ngừng chuyển mục đích sử dụng đất của bảy dự án tại quận Phú Nhuận, giá cổ phiếu của Novaland giảm kịch sàn. Rất nhiều nhà đầu tư ồ ạt bán cổ phiếu và Novaland đã mất đi hơn 7.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, ông Huy cho rằng thiệt hại lớn nhất của Novaland là qua sự việc này đã tạo ra tâm lý hoang mang khiến không ít khách hàng, nhà đầu tư hiểu lầm về việc phát triển các dự án này của Novaland.

Một trong bảy dự án của Novaland bị tạm ngưng giao dịch. Ảnh: Hoàng Giang

Novaland chia sẻ việc UBND TP.HCM ra quyết định trên là theo yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước, nhằm đảm bảo việc chuyển mục đích sử dụng đất được thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Novanland nói thêm, trong quá trình triển khai, bảy dự án này đều được thực hiện đúng quy định pháp luật. Theo đó, có hai dự án (số 128 đường Hồng Hà và số 17-19-21 đường Nguyễn Văn Trỗi) đã được nghiệm thu, cho phép đưa vào sử dụng và đã bàn giao nhà cho khách hàng vào ở. Cư dân mua căn hộ tại dự án này đã được cấp sổ hồng.

Dự án tại khu đất số 8 Hoàng Minh Giám, quận Phú Nhuận cũng đã hoàn thành mọi thủ tục và bàn giao nhà cho cư dân vào ở. Cư dân tại chung cư này cũng đang chờ để sớm được cấp sổ hồng.

Ngoài ra, bốn dự án còn lại (số 119 Phổ Quang, số 130-132 Hồng Hà, số 38 Trương Quốc Dung, số 146 đường Nguyễn Văn Trỗi) cũng đã xây dựng xong và hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

“Chúng tôi nghĩ rằng đây chỉ là những vướng mắc tạm thời trong quá trình quản lý và chắc chắn Trung ương, TP sẽ nhanh chóng tháo gỡ để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp”, ông Huy nói.

TP sẽ ban hành văn bản xóa “lệnh” tạm ngưng

Liên quan đến vấn đề này, ngày 09-01, Hiệp hội Bất động sản TP (Horea) cũng đã có văn bản gửi UBND TP.HCM. Trong đó, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Horea, dẫn ra các quy định pháp luật có liên quan và kiến nghị: “Nếu không có quy định nào của pháp luật về việc ngưng giao dịch của người dân đã mua nhà tại các dự án trên thì phải gỡ bỏ việc "tạm ngưng", để người dân được cấp sổ hồng và được thực hiện quyền chuyển nhượng, thế chấp bình thường”.

Trong văn bản gửi UBND TP, Chủ tịch Horea cho hay, thực hiện văn bản số 5630/2018 của UBND TP, quận Phú Nhuận đã tạm dừng giải quyết các hồ sơ chuyển nhượng quyền sở hữu nhà hoặc hồ sơ xin cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) có liên quan đến các dự án nói trên chờ sự chỉ đạo tiếp theo của TP.

Có dự án người dân đã vào ở, sinh sống ổn định. Ảnh: Hoàng Giang

“Hiệp hội được biết hiện nay đang có 10 trường hợp, gồm bảy trường hợp xin chuyển nhượng nhà và ba trường hợp xin cấp đổi sổ hồng có liên quan đến bảy dự án nói trên nhưng đang bị tạm dừng giải quyết. Hiệp hội được biết người dân thuộc các dự án nói trên mặc dù ban đầu có hoang mang, nhưng đang thể hiện tinh thần hợp tác, chia sẻ và yêu cầu được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình...”, ông Châu cho hay.

Trao đổi với chúng tôi chiều 11-1, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, ngay khi báo chí thông tin về vấn đề này, TP đã giao Sở TNMT rà soát toàn bộ pháp lý và báo cáo nhanh trong ngày 8-1. 

Theo Sở TNMT, việc ngưng giao dịch tại các dự án nêu trên là chưa có cơ sở, đồng thời đề xuất TP cho giao dịch bình thường.

“TP đã chấp thuận đề xuất của Sở TNMT và đang ra văn bản cho giao dịch bình thường tại các dự án này. Các trường hợp cư dân đã mua nhà về ở nhưng chưa được cấp giấy, nếu đủ điều kiện thì vẫn tiến hành cấp giấy cho dân bình thường”, ông Tuyến thông tin.

Trước đó, trao đổi trong buổi gặp gỡ báo chí chiều ngày 08-01, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, cũng cho rằng việc tạm dừng để rà soát theo yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước là bình thường. Đây là động thái nhằm đảm bảo việc thực hiện các thủ tục chặt chẽ, hoàn thiện theo quy định pháp luật.

Ông Phong cho hay ông sẽ gặp lãnh đạo doanh nghiệp để chia sẻ vấn đề này. Đồng thời nhấn mạnh, chủ trương của TP là không gây khó khăn cho doanh nghiệp mà đơn thuần chỉ thực hiện theo quy định của pháp luật.

Sau rà soát, nếu có sai phạm thì cả TP và doanh nghiệp cùng tìm cách tháo gỡ sao cho hợp lý, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm