Yêu cầu chia tài sản chung

Trong quá trình chung sống, chúng tôi có mua một mảnh đất và cả hai cùng đứng tên đồng sử dụng trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Giờ tôi và ông ấy không sống chung nữa, tôi có thể khởi kiện ra tòa để yêu cầu chia tài sản chung đó hay không?

Trần Hồng Ngọc (Dĩ An, Bình Dương)

Luật sư NGÔ MINH TRỰC trả lời: Bà và ông A không được công nhận là vợ chồng. Tuy nhiên, theo khoản 1 Điều 224 Bộ luật Dân sự năm 2005, trong trường hợp sở hữu chung có thể phân chia thì mỗi chủ sở hữu chung đều có quyền yêu cầu chia tài sản chung; nếu các chủ sở hữu chung đã thỏa thuận không phân chia tài sản chung trong một thời hạn thì mỗi chủ sở hữu chung chỉ có quyền yêu cầu chia tài sản chung khi hết thời hạn đó; khi tài sản chung không thể chia được bằng hiện vật thì được trị giá thành tiền để chia.

Nếu ông bà không thể tự thỏa thuận việc chia tài sản thì các bên có thể khởi kiện ra tòa để yêu cầu chia tài sản chung theo quy định.

Thu nhập chịu thuế TNCN

Khi chuẩn bị giải thể, công ty của tôi có thông báo sẽ trả cho nhân viên cứ một năm làm việc là một tháng lương. Tôi vào làm việc cho công ty từ 1-8-2008 và công ty thông báo chấm dứt hợp đồng là 30-4-2013. Tính ra tôi được công ty thanh toán năm tháng lương. Đối với số tiền này, tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) không? Nếu phải đóng thì đóng theo mức nào?

Bảo Võ Nguyễn Thanh (vnthanhbaovn@...)

Luật gia NGUYỄN THÁI SƠN trả lời:

Điều 42 Bộ luật Lao động quy định: “Khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức từ một năm trở lên, người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương, nếu có”.

Nếu đúng là bạn nhận được tiền trợ cấp thôi việc tương đương một tháng lương cho một năm làm việc thì việc khai nộp thuế TNCN của bạn được thực hiện như sau:

Theo Điều 3 Luật Thuế TNCN, thu nhập chịu thuế gồm có thu nhập từ tiền lương, tiền công, bao gồm: a) Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công; b) Các khoản phụ cấp, trợ cấp, trừ... trợ cấp thôi việc theo quy định của Bộ luật Lao động...”. Do đó, phần tiền trợ cấp thôi việc tương đương 1/2 lương cho một năm làm việc (được quy định trong Bộ luật Lao động) không phải kê khai vào thu nhập chịu thuế TNCN từ tiền lương, tiền công.

Khoản tiền trợ cấp thôi việc còn lại sẽ phải kê khai chung vào thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công năm 2013. Việc đóng thuế ở mức thuế suất nào tùy thuộc mức tổng thu nhập bình quân hằng tháng (năm 2013) của bạn.

TRÂN CHÍNH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm