CHEN NGANG LÊN CẦU VƯỢT HOÀNG HOA THÁM

Ý thức giao thông quá kém!

Ác mộng đường Cộng Hòa!

Ngày nào tôi cũng đi trên đường Cộng Hòa hướng từ An Sương về Công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình, TP.HCM) để đến cơ quan. Chỉ đoạn đường chưa tới 3 km từ ngã tư Tân Kỳ Tân Quý đến Lăng Cha Cả mà có khi tôi phải “bò” trên đường gần nửa tiếng chỉ vì dòng xe cộ luôn ùn tắc nghiêm trọng. Tôi luôn thường trực cảm giác kinh khủng, hãi hùng khi bắt đầu một ngày làm việc bằng sự mệt mỏi và bực dọc như thế.

Nhiều năm đi trên con đường này, tôi nhận thấy tình trạng ùn tắc có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc lượng xe cộ tham gia lưu thông tăng khá nhiều. Tuy nhiên, một nguyên nhân quan trọng khác là ý thức của nhiều người tham gia giao thông quá kém, thể hiện rõ nhất khi họ luôn tìm cách chen nhau lách làn qua hàng rào mềm để lên cầu vượt Hoàng Hoa Thám, chỉ để nhanh hơn được vài giây. Nhà chức trách đã làm một hàng rào mềm để ngăn cách lối đi giữa những phương tiện lên cầu và phương tiện đi thẳng. Nhưng người ta cứ vô tư lách qua những khoảng hở chỉ hơn 1 m để lên cầu, bất chấp những người đi đúng làn từ phía sau đang tới. Khi họ chen ngang như thế, nửa chiếc xe của họ chắn ngang đường lên cầu khiến dòng xe đang lên cầu bị chặn lại. Thế là ùn ứ, có khi tắc nghẽn.

Đàn ông, đàn bà, thanh niên, trai gái, cán bộ, công chức đều vô tư và hiên ngang làm thế. Nhiều ông bố, bà mẹ chở con nhỏ cũng chen lách khí thế. Có trường hợp xe họ vừa chen ngang qua phía cầu vượt thì bị xe đang lên cầu vượt húc vào. May mà xe họ chỉ bị nghiêng, con họ chưa bị sao nhưng dòng xe phía sau lại ùn ứ…

Không chỉ có xe máy mà ô tô cũng tranh thủ lấn làn, đi hàng hai, hàng ba từ xa rồi tấp vô đường đi lên cầu, bất chấp tiếng còi xe phía sau vang lên đầy bực dọc.

Ý thức giao thông quá kém! ảnh 1

Ý thức giao thông quá kém! ảnh 2

Công an cũng vi phạm giao thông

Ý thức giao thông quá kém! ảnh 3
 
Chen ngang, chắn làn xe luôn!

Ý thức giao thông quá kém! ảnh 4
 
Chiếc mô tô dềnh dàng chen qua, dòng xe phía sau chựng lại.

Ý thức giao thông quá kém! ảnh 5
 
Bất chấp ba đứa trẻ trên xe, người phụ nữ này cố chen ngang lên cầu vượt.

Ý thức giao thông quá kém! ảnh 6
 
Và áo dài thướt tha cũng cố chen ngang. Ảnh chụp sáng hôm qua, 14-9, tại đầu cầu vượt Hoàng Hoa Thám hướng từ An Sương về quận 1 (TP.HCM). Ảnh: NGUYỄN TÂN

Có một dạo tôi thấy có thanh niên xung phong đứng canh ở chân cầu vượt để ngăn dòng xe chen lách nhưng chỉ được vài ngày rồi vắng bóng.

Để dẹp tình trạng này, cơ quan chức năng cần cắt cử người đứng phân luồng giao thông vào mỗi giờ cao điểm để nhắc nhở những người kém ý thức. Ngoài ra, có thể lắp camera để ghi hình phạt nguội và phạt thật nặng những trường hợp vi phạm như thế. Nếu là cán bộ, công chức thì càng phải phạt nặng hơn, thậm chí là bêu gương xấu trước cơ quan.

Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là mỗi người chúng ta hãy tự ý thức và hoàn thiện văn hóa giao thông của mình. Hãy coi những hành vi ấy tệ hại, đáng xấu hổ như một thứ “văn hóa” chụp giật, tranh giành.

TRẦN CÚC LAM (Chung cư Gia Phú, quận Bình Tân, TP.HCM)

Phải phân lại đường

Tôi cũng thường đi qua đoạn đường cầu vượt Hoàng Hoa Thám, mỗi khi chạy xe qua cầu vượt này là phát hãi. Trước đây, khi chưa làm cầu vượt thì đoạn đường này cũng kẹt nhưng không đến độ nguy hiểm như bây giờ. Có hôm tôi đang chạy lên cầu vượt thì bỗng ủi vào phần đầu của chiếc xe đang chen ngang để giành lên cầu vượt. Rất may lúc ấy tôi phản ứng kịp nên không bị té.

Tôi nghĩ ở đoạn đường này sở dĩ xảy ra tình trạng kẹt xe và va chạm nhiều là do ý thức của người dân chưa cao, ai cũng muốn chen ngang để lên cầu vượt. Họ chỉ nghĩ đến họ mặc cho người khác bị ảnh hưởng. Tôi nghĩ CSGT nên tổ chức ghi hình, xử phạt thật nặng những người vi phạm.

Nguyễn Thị Thu, cán bộ hưu trí ở chung cư Lê Thị Riêng, phường 15,
quận 10, TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm