Ý kiến: Người cần không có, người có lại bỏ hoang

Trong khi đó, để chuẩn bị cho năm học mới, ngành giáo dục cả nước phải tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu trường, thiếu lớp.

Còn nhớ năm học trước, một lãnh đạo của UBND TP.HCM từng tuyên bố: “Không hề thiếu tiền xây trường”. Vậy sao điệp khúc thiếu trường, lớp cứ lặp đi lặp lại? Rất tiếc, tại các khu vực nội thành, chính quyền không tài nào tìm ra một khu đất đủ rộng để xây trường. Nhiều trường học bị quá tải, phải đối diện với tình trạng học ca ba, ca bốn.

Tại một trường có hệ bán trú ở quận 5 từng đạt Huân chương Lao động hạng Ba của Chính phủ, tôi đã chứng kiến cảnh chen chúc nằm nghỉ trưa của gần 50 học sinh tiểu học trên nền xi măng của một lớp học. Nhiều trường phải tận dụng các phòng làm việc để làm phòng học. Một số trường không có khoảng sân trống nào để học sinh nô đùa, chạy nhảy, hít thở không khí trong lành. Có trường phải dùng một phần sàn trống của một cao ốc làm sân chơi cho các em sau những giờ học tập căng thẳng.

Các đơn vị chiếm dụng đất nghĩ gì trước nghịch lý “kẻ ăn không hết, người lần không ra” nói trên? Có ai cảm thấy xao lòng trước những tấm gương đây đó trên mọi miền đất nước về việc sẵn sàng hiến đất xây trường học nhằm phục vụ nhu cầu học tập của các thế hệ con cháu?

Thiết nghĩ đã đến lúc các cơ quan quản lý nhà nước cần cương quyết hơn trong việc chấn chỉnh tình trạng bỏ hoang đất để những công trình phúc lợi công cộng, trường học, bệnh viện, nhà văn hóa... có điều kiện mọc lên, đáp ứng nhu cầu của đông đảo người dân.

DƯƠNG HỮU MINH (Trung tâm Dạy nghề quận 1, TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm