Vì sao tôi muốn hiến tạng cứu người?

Vài tháng trước, một thanh niên cũng còn khá trẻ tuổi bị tai nạn giao thông và qua đời sau đó trong một chuyến đi công tác từ Hà Nội vào Nam cũng được thân nhân, người nhà quyết định hiến tạng để cứu người cũng đã làm thổn thức, lay động hàng triệu trái tim. Một phần trong cơ thể của người không may qua đời đã được trao đi, tức là những sự sống sau đó sẽ được tiếp nối.

Hành động hiến tạng cứu người còn là sợi dây gắn chặt thêm mối liên hệ, tình thân giữa gia đình của người hiến tạng và người được nhận tạng để ghép. Từ đây họ xem nhau như những thành viên mới trong gia đình, xem nhau là người nhà bởi lẽ trong cơ thể của người sống, người được ghép tạng có một phần cơ thể của con cái, người thân mình... Cho và nhận đã là sợi dây gắn kết giữa những con người trước đây không quen biết trở nên thân tình và gần nhau hơn.

Nhiều năm trước chuyện hiến xác cho nghiên cứu khoa học, cho nghiên cứu y học hay chuyện đồng ý hiến tạng cho người cần ghép tạng là chuyện gì đó nghe rất xa lạ, không được cởi mở và hoàn toàn chưa phổ biến trong đời sống xã hội. Điều đó xuất phát từ một phần tâm lý hoang mang, lo lắng cũng như quan điểm “sống hay chết cơ thể cũng phải lành lặn”.

Xã hội hiện đại đã dần tiến bộ, suy nghĩ, quan điểm về sự sống và cái chết trở thành nhẹ nhàng, cởi mở hơn như đã nói ở trên. Hành động hiến tạng cứu người sau khi qua đời đến nay đã lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống cộng đồng.

Chỉ tính riêng trong năm 2018 đã có bốn người vừa qua đời do tai nạn được thân nhân, người nhà đồng ý hiến tạng cho y học, điều đó cũng đồng nghĩa hàng chục người đã được ghép tạng và được cứu sống từ những việc làm đầy ý nghĩa này.

 Tính đến thời điểm này, cả nước có gần 20.000 người đăng ký hiến tặng lại bộ phận cơ thể sau khi qua đời, giúp các bệnh nhân có được một cuộc đời mới. Một con số thật sự mang nhiều ý nghĩa và đáng được trân trọng. Đặc biệt trong số những người đồng ý hiến tạng có rất nhiều bạn trẻ tuổi vừa mười tám, đôi mươi.

Hiến tạng cứu người-cho đi là còn mãi. Cho đi những bộ phận trong cơ thể khỏe mạnh của mình sau khi không may qua đời để giúp đời, giúp người là đáng trân trọng và vô cùng quý giá. Chắc chắn tôi sẽ không là một ngoại lệ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm