Từ vụ cô gái bị nạn không ai cứu: Tôi từng được dạy là bỏ đi!

Ý kiến bạn đọc

Từ vụ cô gái bị nạn không ai cứu: Tôi từng được dạy là bỏ đi!

(PLO)-Tôi không vô cảm trước sự nguy kịch tính mạng của người khác. Nhưng tôi sợ chính mình tự chuốc lấy họa về sau. (*)

Bản tin liên quan

Đọc bài "Vụ cô gái bị nạn không ai cứu: Tôi đau lắm!" phê phán những người qua đường đã lạnh lùng bỏ đi mà không cứu giúp nạn nhân, tôi thấy bóng dáng mình ở đâu đó trong số họ. 

Câu chuyện tài xế taxi Vinasun và những người tham gia giao thông vào sáng ngày 25-6 tại giao lộ Tân Hương – Võ Công Tồn bỏ mặc hai nạn nhân khi xảy ra tai nạn đã gây nên nhiều bức xúc trong cộng đồng.

Không thể phủ nhận sự thờ ơ trước hai tính mạng đang lúc nguy kịch của tài xế và người dân là quá ư lãnh cảm, nếu không muốn gọi tên đúng cho hành vi này là độc ác. Nhưng tôi muốn mọi người hãy nhìn rộng thêm ở một khía cạnh khác.

Cha tôi là một tài xế lái xe ô tô và dù không có ý dạy con trở thành người vô cảm, nhưng từ những ngày đầu tôi lái xe máy, cha đã bảo tôi hãy tránh xa những vụ tai nạn. Bởi hơn ai hết, cha tôi biết điều đó sẽ gây nên biết bao rắc rối và phiền hà cho cả những ai có lòng tốt cứu giúp người gặp nạn.

Đã nhiều lần, cha tôi và nhiều tài xế khác là bạn của ông đã từng bị đánh, bị đuổi đòi giết khi cứu giúp những nạn nhân gặp tại giao thông. Người đuổi đánh có thể là người nhà nạn nhân, cũng có thể là người đi đường, việc tấn công như một cách đòi lại công bằng cho nạn nhân. Trong khi, những người cứu giúp đó họ không hề có lỗi, thậm chí cũng chẳng liên quan đến vụ tai nạn. Và cũng vì vậy, trong rất nhiều vụ tai nạn, khi nhận thấy nạn nhân có cơ hội sống rất mong manh thì người tài xế chọn cách bỏ mặc nạn nhân để bảo vệ tính mạng của mình, hoặc phải nhờ sự có mặt của CSGT mới có thể cứu chữa được cho nạn nhận.


Công an đang khám nghiệm hiện trường để phục vụ công tác điều tra vụ tai nạn giao thông tại giao lộ Tân Hương – Võ Công Tồn. 

Không thể phủ nhận một thực tế là có nhiều người tham gia giao thông rất muốn cứu người nhưng lại sợ phiền hà. Điều này dễ nhìn thấy trong những vụ tai nạn giao thông, đặc biệt là những vụ có người gây tai nạn bỏ chạy, tai nạn xảy ra trên đoạn đường vắng thì những ai đến cứu giúp nạn nhân sau đó thường gặp rắc rối.

Tháng 2-2017, vụ việc một nam thanh niên bị đâm khi cứu giúp cô gái bị nạn ở Bắc Ninh là điển hình của sự rắc rối này. Nam thanh niên Nguyễn Hải Sơn từ việc đưa người gặp tai nạn đến bệnh việc cấp cứu đã phải nhận nhát dao đâm vào người vì người thân của nạn nhân hiểu nhầm anh Hải Sơn là người gây tai nạn.

 Từ người tốt bị hóa thành kẻ xấu là chuyện chẳng lạ đối với nhiều cá nhân khi cứu giúp người bị tai nạn giao thông. Thực tế, khi một cá nhân nhập viện trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng thì đội ngũ y bác sỹ của bệnh viện đều khẩn cấp tìm người thân của nạn nhân để làm thủ tục nhập viện, viết giấy cam kết nếu có chuyện chẳng may xảy ra. Rất nhiều người cứu giúp nạn nhân cảm thấy lúng túng trong việc xử lý tình huống này. Chẳng sai, khi người ta sợ phải gánh lấy trách nhiệm từ trên trời rơi xuống, một mạng người đâu phải là chuyện nhỏ.

Đó là chưa kể đến, nếu không biết cách sơ cứu, chuyên chở nạn nhân đúng cách sẽ làm tăng thêm nguy hiểm cho nạn nhân. Thêm vào đó, sau khi cứu giúp nạn nhân, nhiều người lại vướng vào vòng lao lý, phải liên tục bị các cơ quan tố tụng gọi lên để đối chất, để cho lời khai, để làm nhân chứng. Khi ấy, họ phải mất thời gian, mất công việc. Như vậy, thử hỏi bạn có muốn giúp một người để rồi tự đưa mình vào biết bao phiền phức hay lựa chọn một cái nhấn ga bỏ đi.

Nhìn cảnh cô gái ra đi không một lời trăng trối với người thân, ra đi trong sự lạnh lùng của tài xế gây ra tai nạn và những người qua đường, tôi ước gì cô gái ấy đã được một người hùng nào đó cứu sống. Còn riêng tôi, thật lòng mà nói nếu có mặt ở đó, tôi nghĩ mình không đủ dũng khí để cứu giúp cô gái bị nạn ở giao lộ Tân Hương – Võ Công Tồn. Bởi tôi sợ mình tiếp tục trở thành nạn nhân của sự hiểu lầm, của những phán xét nóng vội và phải gánh nhiều hậu quả nặng nề khác.  

(*) Bài viết là góc nhìn riêng của tác giả gửi đến PLO

VÕ PHẠM

BÌNH LUẬN

nguyễn thanh nhã

Bài viết rất hay, thật sư nhiều chuyện đã làm lòng tốt trong lòng mọi người bị chùng lại, nếu có gặp chuyện như vậy, mọi người nếu có lòng thương người nên dừng lại gọi báo công an liền cứ gọi lực lượng túc trực 113 nói tình hình địa điểm nhờ họ gọi lại đơn vị có chức năng (nếu không biết điện thoại của cơ quan chức năng), thật sự nếu là tôi, tôi sẳn sàng gọi cứu thương và chịu trách nhiệm đóng tạm ứng để cứu người

Bình Lâm

Theo góc độ này tôi nhìn nhận tài xế bỏ đi quá vô tâm, nhưng mình cũng phải nhìn lại và xem xét cho kỹ, bản thân tôi cũng là lái xe tình trạng đó làm sao tôi cứu được vả lại tinh thần đâu mà cứu. Nhưng cho dù bỏ đi thì cũng phải điện thoại cấp cứu nhanh nhất, là tài xế taxi chuyện này rất hiểu.

Lam

Khi có tai nạn xảy ra, cách tốt nhất chúng ta phải kêu gọi mọi người xung quanh hỗ trợ, về lý thì có nhiều người cùng giúp cùng làm chứng, sau đó gọi 115 và 113. Về tÌnh thì có thể ai đó minh mẫn trước sự việc, đủ can đảm để chỉ huy mọi người làm cách nào tốt nhất cho nạn nhân. Cá nhân tôi rất sợ khi phải chứng kiến tai nạn xảy ra nhưng nếu gặp thì cũng không thể làm ngơ khi nhìn thấy nạn nhân nguy kịch. Cứ đem tấm lòng đến với mọi người thì ít nhất lòng mình cũng thấy thanh thản cũng có vài lời với thân nhân của nạn nhân: khi rủi ro xảy ra, điều đó không ai muốn nhưng đã xảy ra rồi đau lòng là chuyện đương nhiên, hành hung người khác liệu có cứu vãn được không? Người nhà mình thiệt là vô tình, người khác bị hành hung lại là cố ý, tại sao lại phải để cả 2 người cùng chịu đau đớn. Tại sao không để cho mọi người cảm thông hơn, chút nữa, để họ cùng chia sẻ cho vơi bớt nỗi đau (Loại trừ trường hợp ngang ngược, coi thường tính mạng con người... )

đỗ ngọc chánh

Vì vậy, tất cả các Tỉnh thành "PHẢI" thành lập Trung tâm cấp cứu 115, một thao tác mang tính nhân văn và qui trình hóa cho bộ phận có chức năng là, người quan sát thấy nên dừng lại đâu đó và gọi 113-114-115 (3 đầu số tích hợp làm một).

mai hồng

Tôi đồng ý với tác giả bài viết, cứu nạn nhân xong mình thành bị can rất đau. Nhất là những ông không biết gì? Đoạn đường ít người lưu thông họ sẽ nói mình là người gây cho nạn nhân, còn mấy ông cảnh sát cũng không biết chi mô người khác nói thì bắt mình về đồn lấy lời mất thời gian, cho nên thấy tai nạn muốn giúp lắm nhưng bỏ đi thì hay hơn cho dù mang tiếng vô cảm

Chí Tài

Các bạn cho ý kiến quá nhiều tập trung làm thế nào khi gặp cảnh đau lòng như vậy? Nhưng sau đó, các bạn có thấy mình thiếu cái gì nữa không? Qua vụ việc thương tâm đó, chúng ta mới nhận ra 1 điều tối quan trọng: chính TỐC ĐỘ là thủ phạm hiện nguyên hình! . Xem camera, nếu thiếu niên 16 tuổi lái xe đi chậm hơn, quan sát kỹ hơn vì 3 giờ khuya đường nhá nhem tối... Thì dù taxi quẹo trái không xinhan còn có thể phanh xe lại kịp, có đụng cũng nhẹ. Hầu hết các vụ tai nạn giao thông khủng khiếp đã qua đều xuất phát từ chạy quá nhanh (quá nguy hiểm)! .

nguyển xuân hùng

Thôi thì giúp cho cuộc gọi 115 an toàn hơn he

Hoài trần

- Có lẽ tất cả là do môi trường xã hội quá phức tạp và pháp luật lộn xộn đã buộc người dân phải hành động vô cảm như thế. - Có rất nhiều nước đã cấm người không có chuyên môn tham gia cứu người tai nạn giao thông.

Ta Huy Tuyến

Cần lưu ý rằng, tài xế xe taxi không gây ra tai nạn này, là tự anh lái xe máy đâm vào xe taxi

dqh2014

SỰ TỬ TẾ KHÔNG DÁM RA MẶT Và nó cũng lụi tàn dần nếu ko biết cách khơi gợi

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM