Từ khi nào, tết đã thành nỗi sợ của chị em phụ nữ?

Cứ khi xuân về, tết đến lại nghe các chị em nói với nhau ngày bé thích tết, mong đợi tết bao nhiêu thì nay sợ tết bấy nhiêu. Nhiều chị trả lời thẳng thừng, tết chẳng có gì vui mà chỉ mệt mỏi và muốn trốn ở đâu đó.

Nỗi lo đầu tiên là vấn đề kinh tế. Tết đến đau đầu, nhức óc với kế hoạch bao khoản phải chi tiêu, mua sắm. Nào là quần áo mới cho gia đình, mua sắm trang hoàng nhà cửa, tiền mua thức ăn, tiền lì xì, biếu cha mẹ hai bên, tiền quà cho các mối quan hệ làm ăn, công việc, tiền tàu xe đi lại…. Có người làm tích cóp cả năm để tiêu tết, sau tết là phải bắt đầu lại từ đầu.

Chuyên gia tâm lý Lê Thị Minh Hoa

Nỗi sợ đó còn thành những ám ảnh mang tên dọn dẹp nhà cửa. Dọn dẹp nhà cửa là việc làm thường xuyên hàng ngày của chúng ta. Nhưng ngày tết với quan niệm là phải sạch sẽ, để đón tài lộc, rồi khách khứa đến chơi nên tâm lý phải dọn dẹp cho tơm tất.

Nỗi ám ảnh tiếp theo là nấu ăn trong ba ngày tết. Tết mọi người tụ họp hết nhà chồng, bạn bè, họ hàng, bà con đến hàng xóm…. Cả ngày cứ quanh quẩn bếp núc, nấu nướng, dọn dẹp, rửa chén... Nhiều chị em còn không biết nấu món gì để ăn, đãi khách vì món gì cũng ngán, cũng ăn rồi... Cái lo nữa là lễ nghĩa nội ngoại hai bên, các quan hệ làm ăn... Năm nay cho biếu cái gì, bao nhiêu cho hợp lý, cho vừa túi tiền… cũng là vấn đề không dễ quyết định.

Ngày tết tàu xe đông đúc người đi lại, nhiều gia đình về quê ăn tết còn nỗi ám ảnh về tàu xe đi lại. Nào phải canh ngày, giờ phù hợp để mua vé đi - về. Đến ngày đi thì tay xách, nách mang, gia đình nào có con nhỏ thì càng có nhiều cái để lo.   

Trong những năm tháng làm công tác tư vấn tâm lý, tôi đã lắng nghe biết bao tâm sự của những người vợ sợ tết. Có người đã ốm vì tết, có người tủi thân vì chồng vô tâm không cho về ngoại ăn tết, cũng có nhiều gia đình bất hòa vì những chuyện vụn vặt trong tết.

Chẳng biết từ khi nào, tết đã trở thành nỗi sợ, thậm chí là nỗi ám ảnh đối với nhiều chị em phụ nữ đến thế!

Ba năm trước, tôi tư vấn cho một người mẹ trẻ, chỉ mới 28 tuổi. Ngày chưa chồng cô, cô ấy rất thích tết, vì đơn giản, cứ đến tết là cô xách balô lên và đi du lịch. Cô là một người theo chủ nghĩa xê dịch. Cô luôn muốn khám phá mọi thứ xung quanh. Với cô ấy, được chứng kiến những phong tục lạ, độc đáo trong dịp tết của các địa phương, nơi cô ấy đặt chân tới là điều thú vị nhất trong mỗi dịp nghỉ lễ, tết.

Vì thế, cô nói với tôi, tết sẽ chẳng có gì ý nghĩa và hay ho nếu cứ ru rú ở trong nhà với bếp núc và dọn dẹp hoặc chỉ là thăm bà con họ hàng lân cận. Thế nhưng, cái mà cô ấy cho là chẳng có gì hay ho ấy lại chính là điều mà cô đã trải qua sau hai cái tết ở nhà chồng.

Chắc mọi người sẽ thắc mắc tại sao một người theo chủ nghĩa xê dịch lại chịu “bó gối” ở nhà như vậy? Tất cả là vì cô không vượt qua được những thói quen, tập tục ở quê chồng. 

Cô không thay đổi được sự thật, rằng cô đã làm dâu trong một dòng họ với vai trò là dâu trưởng. Cô không làm thay đổi được tư tưởng của chồng cô cũng như bố mẹ anh ấy.

Chính vì thế, hai từ “trách nhiệm” và đã trói buộc đôi chân cô trong suốt những ngày nghỉ lễ tại quê chồng và lâu dần cô mang nỗi sợ có tên là tết.

Tết là truyền thống lâu đời, là dịp quan trọng và năm nào cũng phải có. Nhưng nếu năm nào cũng bị ám ảnh như thế thì người phụ nữ chẳng còn thấy vui vẻ, hào hứng với tết nữa.

Ngày tết thay vì là ngày nghỉ ngơi, vui chơi thì nhiều chị em gồng mình để chuẩn bị tết cho gia đình với mong muốn làm tròn bổn phận, để gia đình vui hay tết thì phải vậy. Cũng vì giành quá nhiều thời gian và công sức cho chuẩn bị tết mà nhiều người bỏ quên không chăm sóc bản mình. Để rồi chị em ăn tết mà luôn trong tâm trạng bực bội, mệt mỏi, khó chịu.  

Cuộc sống hiện đại, tết không phải chỉ có người phụ nữ phải làm tất cả những công việc chuẩn bị tết, trong tết và sau tết. Thay vào đó, chị em nên bàn bạc với các thành viên trong gia đình, lên kế hoạch phân chia công việc cụ thể và cùng các thành viên gia đình thực hiện. Đây là cách để chị em có thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc bản thân và làm đẹp trong những ngày tết.

Tết là phải vui, vậy thì chị em thay vì phải tất bật tổ chức, chuẩn bị tết, thì nên đơn giản lược bớt. Cái nào bỏ được cứ mạnh dạn bỏ, cái nào đơn giản được cứ đơn giản để giành thời gian vui vẻ, nghỉ ngơi bên gia đình. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm