Thu xe cũ nát: Mong được hỗ trợ mưu sinh

Trong tuần, bài viết “Đề nghị TP.HCM, Hà Nội thu hồi xe cũ nát” phản ánh việc Bộ TN&MT vừa có văn bản đề nghị hai TP lớn thu hồi xe cũ nát như thế nào là xe cũ nát, đã nhận được nhiều ý kiến bình luận của bạn đọc.

Chiếc xe của ông Nguyễn Văn Phương đã quá cũ nhưng vẫn là phương tiện sống của ông hằng ngày. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Nhiều bạn đọc cho rằng việc thu hồi xe cũ nát là rất cần thiết vì trên thực tế các loại xe này gây ảnh hưởng nhiều đến môi trường và không đảm bảo an toàn giao thông khi lưu thông trên đường. Một số bạn đọc khác ý kiến nếu thu hồi xe cũ thì cần phải có quy định cụ thể.
Thu hồi là cần thiết
Bạn đọc Thái Hòa nêu ý kiến: “Tôi ủng hộ chủ trương này. Không thể cứ nói do cơm áo gạo tiền mà cứ để xe hết niên hạn, cũ nát vẫn được lưu thông. Xe cũ nát chạy ra đường ngoài chuyện gây ô nhiễm môi trường thì khi chạy xảy ra sự cố, chủ xe bỏ chạy luôn để trốn trách nhiệm là những tình huống không thể tránh khỏi và đã có nhiều trên thực tế. Tuy nhiên, nếu thu hồi xe cũ thì cũng nên đưa ra quy định kèm theo là điều kiện nào gọi là xe cũ nát. Bởi trên thực tế, nếu đơn thuần chỉ là thu hồi xe cũ thì không khéo sẽ đụng đến những chiếc Wave, Dream, Cub giá trị vài chục đến cả trăm triệu đồng/chiếc thì rất khó giải quyết”.
 “Chạy xe máy ra đường ghét nhất là đi sau những chiếc xe thải khói đen nghịt, ô nhiễm vô cùng. Vì thế, theo tôi, việc thu hồi xe cũ nát là hợp lý. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần phải có những quy định cụ thể về chuyện thu hồi để rồi xử lý ra sao, kinh phí thu hồi do cơ quan nào phải chịu. Song song với việc thu hồi thì cần phải tính đến việc hỗ trợ cho người bị thu hồi ra sao. Nói chung, cần có những quy định rõ ràng để khi thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực” - bạn đọc Trần Thanh Tùng bình luận. 
Bạn đọc Thanh Cảnh nêu: “Luật cần làm rõ định nghĩa như thế nào là xe cũ nát. Nếu dựa vào niên hạn là không hợp lý, dễ dẫn đến tình trạng bỏ sót xe gây ô nhiễm nhưng lại thu hồi nhầm xe đang sử dụng tốt. Chiếc xe đời cũ xài kỹ và chỉ sử dụng gia đình thì hơn 30 năm vẫn an toàn và ít ô nhiễm. Chiếc xe đời mới sử dụng kinh doanh trong thời gian ngắn đã xuống cấp do vận hành quá nhiều. Trong bối cảnh chiếc xe là tài sản quan trọng, gắn liền với kế sinh nhai mỗi ngày của đa số người dân thì cũng nên cân nhắc. Việc thu hồi phải làm theo từng bước chứ không thể vội được. Trước tiên là phải thống kê về số lượng và tìm một đơn vị sản xuất xe để nghiên cứu thu hồi, chế tạo lại để người dân được hỗ trợ giá tốt…”.

Nhiều xe ba gác máy cũ được người dân dùng để chở hàng hóa. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Băn khoăn chuyện mưu sinh
Theo ghi nhận của PV, ở một số con đường tại TP.HCM cũng có không ít xe máy cũ nát đang được lưu thông trên đường. Hầu như những xe máy cũ này được người dân chế thành những xe ba gác kéo để chở các loại hàng hóa như nước đá, thực phẩm giao tại các quán ăn…
Chạy xe ôm trước cổng BV quận Tân Bình mấy chục năm nay, ông Đào Bùi Văn Tân cho biết: “Cách đây hơn 10 năm, tôi mua chiếc xe máy để chạy với giá trị thời đó hơn hai cây vàng. Tuy chạy nhiều nhưng tôi chạy kỹ lắm nên xe ít hư và nó có thể chạy được hơn 20 năm nữa. Mấy hôm nay tôi đọc báo cũng thấy hoang mang không biết xe mình vầy thì có bị coi là xe cũ không. Nếu Nhà nước thu hồi xe cũ thì tôi phải chấp hành. Theo tôi thì nên làm thí điểm ở một số địa phương, sau đó vừa làm vừa rút kinh nghiệm thì hãy làm ở nhiều nơi khác. Nhà nước cũng nên có chương trình kiểu như thu xe cũ đổi xe mới, chúng tôi tự nguyện giao xe cũ và góp thêm tiền trong khả năng để tiếp tục có xe mới chạy mưu sinh” - ông Tân ý kiến.
Ông Nguyễn Văn Phương (quận Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ: “Cách đây 10 năm, tôi mua chiếc xe máy cũ rồi mang về gắn theo xe kéo, tính hết chi phí làm ra chiếc xe này thời đó là 10 triệu đồng. Hằng ngày tôi đi nhận giao nước đá cho các quán nước, quán ăn để có đồng ra đồng vô nuôi sống gia đình. Sau một thời gian chạy thì chiếc xe nhìn bề ngoài thấy cũ nát nhưng vẫn còn sử dụng được cả chục năm nữa. Nếu Nhà nước thu hồi thì không biết tôi sống bằng nghề nào. Giờ nếu bán chiếc xe này thì cũng chỉ được vài trăm ngàn đồng, rồi tiền đâu mua xe mới chạy”.
“Nếu có thu hồi xe này, tôi mong Nhà nước nên có chính sách tạo điều kiện cho người dân mua lại xe mới với giá hỗ trợ. Nếu gia đình nào không có khả năng trả tiền mua xe mới ngay thì cho vay với lãi suất thấp để tạo điều kiện cho chúng tôi tiếp tục mưu sinh” - ông Phương mong mỏi.•

 Còn nhiều câu hỏi đặt ra


- “Ở TP.HCM tôi thấy nhiều chiếc xe không đủ điều kiện lưu thông. Cụ thể như xe không biển số, xe không có giấy tờ, xe xả khói mù mịt, tiếng nổ đinh tai, thiếu nhiều điều kiện để đảm bảo an toàn khi lưu thông... Đây là những lỗi vi phạm pháp luật cần phải xử lý nghiêm. Những dạng xe vi phạm đa số là xe tự chế, xích lô máy, ba gác máy, xe máy cũ được nhiều người chở hàng sử dụng. 
Để việc thu gom những chiếc xe cũ nát không xáo trộn, không quá tải thì bước đầu chỉ nên thực hiện với những xe không đủ điều kiện lưu thông như xe cũ nát không biển số, không giấy tờ. Sau đó mới rà soát và thu gom các loại xe lâu năm đến cũ nát cũng chưa muộn
” - bạn đọc Lê Văn Cải.

 
- “CSGT thì than trời vì các bãi giữ xe vi phạm quá tải, giờ lại thu hồi xe cũ. Thiết nghĩ đề xuất thì có ý tốt đó nhưng còn nhiều câu hỏi đặt ra: Thu rồi thì sẽ gom về đâu, xử lý như thế nào, kinh phí ai trả? Xe cũ nát gì thì cũng là tài sản của người dân, nếu thu thì có bồi thường hoặc hỗ trợ để mua xe mới không?...” - bạn đọc Hoàng Thiên Vương

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm