Thủ dâm trên xe buýt: Phải có chế tài cho hành vi lệch lạc

Trước đó là chuyện cô gái khỏa thân 100% nơi hồ sen, chàng trai mặc đồ lót chạy quanh quảng trường. Trước đó nữa là một cặp đôi làm tình ngay trong rạp phim… tất cả đều được cho là hợp pháp.

Hợp pháp bởi pháp luật hiện hành chưa có chế tài để xử lý các hành vi quan hệ tình dục, thủ dâm, khỏa thân nơi công cộng. Phải khẳng định đây là những hành vi thiếu văn minh, xâm phạm sự an toàn không gian sống xung quanh chúng ta. 

Thanh niên mặc áo màu đen có hành vi thủ dâm  trên xe buýt ngày 27-6. Ảnh: TP

Trong khi đó, pháp luật Việt Nam thời phong kiến, Pháp thuộc đã có quy định về tội công súc tu sỉ (còn gọi là công khai dâm ô) để xử phạt cá nhân có hành vi xâm phạm đến các giá trị thuần phong mỹ tục như đi tiểu để phơi bày chỗ kín hoặc quan hệ sinh lý với nhau để người qua đường trông thấy, phơi “của quý” cho người khác thấy… Các nước trên thế giới cũng đã xử tù người thủ dâm nơi công cộng vì những ảnh hưởng tác động của nó đến cộng đồng.

Chính việc thiếu hành lang pháp lý để xử lý những hành vi này cũng là một nguyên nhân gián tiếp dẫn đến liên tiếp các vụ việc đáng tiếc xảy ra gần đây.

Vùng kín và các hành vi tình dục là những điều rất riêng tư, rất cá nhân. Một khi chúng được phô diễn ra nơi công cộng và người thực hiện lại có đủ khả năng nhận thức về hành vi của mình thì hành vi đó đang xâm phạm đến thuần phong mỹ tục; không nên chỉ điều chỉnh bằng quy phạm đạo đức mà còn cần phải được pháp luật chế tài răn đe. Không thể để vùng trắng pháp luật cho những hành vi lệch lạc này mặc sức tung hoành được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm