Tấm lòng ngày xuân của người chủ nhà trọ

Cháu thuê nhà trọ trong một con hẻm nhỏ ở đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM đã mấy năm nay. Nơi cháu thuê trọ có khoảng 5 phòng, hầu hết người thuê là sinh viên hoặc công nhân đi làm cho các nhà máy, xí nghiệp. Cháu bảo chủ nhà trọ là cán bộ và đang làm công tác giảng dạy cho một trường đại học, cũng sống ở ngay gần dãy trọ.

Cháu kể, cháu thuê và chuyển nhà trọ nhiều lần nhưng đây là người chủ nhà trọ tốt bụng nhất mà cháu đã từng gặp. Năm đầu tiên cháu mới chuyển đến thuê trọ, lần đầu tiên cháu ở lại thành phố để làm thêm kiếm tiền qua tết nộp học phí. Bất ngờ một ngày cuối năm, anh chủ nhà trọ thông báo sẽ miễn phí tiền nhà trọ một tháng nhân dịp tết nguyên đán cho cả dãy phòng trọ. 

Người thuê trọ ai cũng bất ngờ rồi vỡ òa vui mừng vì được miễn tiền thuê trọ cả một tháng trời. Với tất cả số tiền này không nhỏ, có khi làm cả tháng mà vẫn hụt tiền nhà. Hơn nữa ngày Tết dù không ở vì khăn gói về quê nhưng tất nhiên người thuê vẫn phải trả tiền cho căn phòng.

Không khí ngày xuân vẫn rộn ràng khắp nơi. Ảnh minh họa (Triệu Quang)

 Được chủ nhà miễn phí, số tiền thuê nhà cả tháng đủ để nhiều người như cháu mua vé xe đò về quê hay dành chút tiền để mua thêm chút quà tết, mua thêm thực phẩm để biếu gia đình hay để căn phòng trọ thêm ấm áp, có chút hương vị tết hơn.

Cháu còn kể với tôi, đâu chỉ miễn phí một tháng tiền thuê trọ mỗi khi đến tết đến. Anh chủ nhà còn gắn truyền hình cáp miễn phí cho người thuê trọ, những vật dụng sinh hoạt trong phòng hư hỏng như vòi nước, bóng đèn, bồn cầu vệ sinh bị nghẹt... chỉ cần thông báo là anh sang sửa chữa ngay... để người thuê tiện sử dụng. Cháu nói có lẽ vì tấm lòng, sự tốt bụng của người chủ nhà nên có người thuê nào cũng gắn bó rất lâu với anh. Có người đã ở cả chục năm, đến khi tích góp mua được nhà mới chịu chuyển đi. Những người này sau đó thỉnh thoảng vẫn ghé thăm anh chủ nhà trọ vì sự tốt bụng của anh trong những năm tháng họ còn đi ở thuê. 

Tôi cũng đang thuê nhà trọ, nghe cháu kể tự nhiên trong lòng mình dâng trào nhiều cảm xúc và trân quý tấm lòng của người chủ nhà tốt bụng. Những ngày giáp Tết, đọc báo thấy đâu đó tấm lòng của những người quanh ta, như anh chủ nhà trên đã dang rộng tấm lòng, vòng tay nhân ái để sẽ chia cùng với những người thuê trọ xa quê. 

Xin cho tôi cảm ơn tấm lòng của những con người tốt bụng, họ đã lan tỏa sự tử tế của mình để ngày xuân với tất cả mọi người được ấm áp, vui vầy hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm