Nóng trong tuần: Đừng phớt lờ lệnh cách ly!

Trong tuần qua, những thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục được rất nhiều bạn đọc quan tâm.

Đáng chú ý, việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 16 thực hiện cách ly xã hội trong vòng 15 ngày kể từ ngày 1-4 trên phạm vi toàn quốc nhận được rất nhiều bình luận từ bạn đọc.

Chủ trương đúng đắn để thắng đại dịch

Bạn đọc Bùi Hoàng bình luận: “Theo như tôi được biết, chủ trương cách ly toàn xã hội trong Chỉ thị 16 không đồng nghĩa với việc phong tỏa hoàn toàn cả nước mà với ý nghĩa rằng con người cần giữ khoảng cách (vật lý) với nhau để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Chỉ thị 16 đã đưa ra một phương pháp hay, phải có động thái như thế mới mau chấm dứt được dịch bệnh để ổn định tình hình kinh tế, đời sống xã hội”.

“Có những giải pháp cứng rắn trong thời điểm này là cần thiết. Đúng như ý mà Thủ tướng đã nói, 15 ngày tới là thời điểm vàng để chiến thắng đại dịch, thành hay bại là ở trong những ngày này và cái chính xuất phát từ ý thức bản thân của mỗi người.

Do đó, tự mỗi người cần có ý thức cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Các cơ quan chức năng kiên quyết xử lý những trường hợp thờ ơ, coi thường luật pháp. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là Chính phủ cần có hướng dẫn cụ thể để Chỉ thị được thực hiện đồng bộ, tránh trường hợp mỗi địa phương áp dụng một kiểu, gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân” - bạn đọc Kim Quyên nêu ý kiến.

Những bài báo thu hút nhiều sự quan tâm bình luận của bạn đọc trong tuần qua.

Phản ứng với người phớt lờ lệnh cách ly

Trong khi các bộ, ngành từ trung ương đến địa phương đồng loạt thực hiện cách ly xã hội trong vòng 15 ngày thì trong những ngày vừa qua, tại một số địa phương vẫn xuất hiện một số người coi thường Chỉ thị 16 thu hút được nhiều bình luận của bạn đọc.

Bạn đọc Thu Hiền bình luận: “Đang trong mùa đại dịch mà phó giám đốc bệnh viện ở Hương Khê, Hà Tĩnh lại tổ chức rình rang đám cưới cho con trai. Dù có giải thích kiểu gì thì nhìn vào hình ảnh đoàn xe rước dâu đã thấy phản cảm rồi. Như vậy chẳng khác nào phớt lờ Chỉ thị của Thủ tướng, sự việc này cần xác minh, xử lý nghiêm”.

“Hết chuyện tổ chức rình rang đám cưới cho con giữa lúc đại dịch thì lại có những việc không vui như Vũng Tàu xử phạt ba người không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, rồi nơi khác thì có người trốn khỏi khu cách ly...

Trong khi mọi người đều muốn dịch bệnh mau chóng đi qua nhưng đến khi hành động luôn xuất hiện một bộ phận nhỏ người dân phớt lờ chính sách. Thật không thể hiểu nổi” - bạn đọc Nguyễn Dũng bức xúc.

Do đó, hầu hết bạn đọc đều đồng lòng ủng hộ chủ trương cách ly toàn xã hội, kêu gọi mỗi người đều tuân thủ ý thức giữ khoảng cách để cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh.

Mẹ Quýt may khẩu trang miễn phí

Những ngày qua, trên Facebook, nhiều người đã bày tỏ sự xúc động về hình ảnh mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Quýt, 95 tuổi (phường 5, quận Gò Vấp, TP.HCM) tỉ mỉ may từng chiếc khẩu trang vải để giúp mọi người phòng dịch, trong tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế.

Trao đổi cùng Pháp Luật TP.HCM, chị Trần Thụy Trúc Sơn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 5, quận Gò Vấp, người tự tay chụp và đăng tải những tấm ảnh về cụ Quýt trên Facebook cá nhân, cho biết cụ Quýt bắt đầu công việc may khẩu trang từ đầu tháng 3, giữa tâm dịch COVID-19.

Mỗi ngày cụ Quýt may 3-5 khẩu trang. Hôm nào khỏe, cụ cắt được gần 70 cái. Trước đó, cụ đã tận tụy hơn 30 năm để may chăn từ thiện giúp đỡ người nghèo khó.

Nóng trong tuần: Đừng phớt lờ lệnh cách ly! ảnh 2
Cụ Quýt tỉ mỉ từng đường kim mũi chỉ khi may từng cái khẩu trang vải phát tặng. Ảnh: TRÚC SƠN

“Nghe hội phụ nữ phường vận động may khẩu trang phát cho người dân, đặc biệt là người nghèo, mẹ Quýt hăng hái tham gia. Mỗi ngày mẹ tự tay cắt vải, khâu chỉ may từng cái khẩu trang vải. Với mẹ, nghề may vá là một niềm vui khi được giúp đỡ người khó khăn” - chị Sơn xúc động nói.

“Mẹ luôn nói mẹ còn làm gì giúp người được thì làm, giúp được ai thì mẹ cứ giúp. Mẹ là tấm gương sáng cho tôi và nhiều người noi theo trước tấm lòng nhân hậu, luôn nghĩ cho người khác của mẹ” - chị Sơn nói.

Đều đặn từ ngày này qua ngày khác, hàng trăm cái khẩu trang miễn phí được mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Quýt quyên góp trong cuộc vận động cả nước phòng tránh dịch COVID-19.

Hiện tại, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 5, quận Gò Vấp đã quyên góp được gần 4.000 khẩu trang vải miễn phí. Số khẩu trang này được phát cho hội viên, người dân trong phường.

Cụ Ngô Thị Quýt đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng. Chồng và con của cụ là những liệt sĩ hy sinh trong cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc từ năm 1947 đến 1966.

TRÚC PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm