Nỗi buồn mang tên ý thức trong lễ hội biển Sầm Sơn


Tối qua, bố con mình dự đêm Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hóa). Chương trình hoành tráng, được xem như là lần đầu tiên của các tỉnh có biển ở miền Bắc nên người đông vô kể. Lễ hội có lẽ đã hoàn hảo hơn, nếu không xuất hiện những hình ảnh thiếu ý thức của một số người tham gia lễ hội.

Đạp lên ghế với tư thế chống tay hiên ngang để xem chương trình 

1. Lượng ghế ngồi có hạn, thế nhưng nhiều bạn một giấy mời tiện tay... chiếm luôn hai, ba chỗ. Người thì giữ ghế cho bà con, người thì... lấy ghế cho con, dù đứa bé rất nhỏ. Thế nên tình trạng thiếu ghế trầm trọng đã xảy ra, đến nỗi đại biểu không có chỗ mà ngồi. Mấy bạn trong Ban tổ chức có nói nhẹ thì mấy “người nhớn” ấy cũng mặc kệ, không chịu rời ghế, cho con ngồi với mình, thậm chí còn “thích thế đấy”, “Tao có một giấy mời nhưng cứ lấy hai, ba ghế, kệ tao”... Bó tay!

Các anh cứ thế mà đạp lên ghế để xem cho rõ

2. Đến lúc màn “lễ hội âm thanh và ánh sáng” bắt đầu, các vũ công nước ngoài xuất hiện, mọi người ồ ạt... đứng, trèo lên ghế đang được bọc trắng rất đẹp với đủ giày, dép các loại để nhìn cho rõ, quẩy cho sung. Con mình ngạc nhiên với việc làm đó quá, liên tục quay ngang, quay dọc, quay trước, quay sau nhắc nhở: “Cô/chú ơi đừng đứng thế, bẩn ghế!”. Thế nhưng, đa phần họ mặc kệ vì “ghế bẩn thì đã có Ban tổ chức lo, ai mượn giặt đâu mà...”. Một ít thì cười ngượng trước đứa trẻ học lớp 1...

Các chị cũng không kém, đứng lên ghế xem cho tiện...

Ý thức chả cần đâu sâu xa, chỉ xuất phát từ những thứ rất nhỏ trong cuộc sống này.

Không khó chịu sao được khi bồn rửa mặt đầy tàn và vỏ thuốc lá; rồi nhà vệ sinh thì in hằn dấu giày dép vì giẫm cả hai chân lên cho... sạch, rồi giấy vệ sinh thì xé cả cuộn...
Ừ thì, đó là chuyện của thiên hạ. Nhưng tôi không thể không chạnh lòng trước câu hỏi của con trai mình: “Ghế bẩn thế, chắc bác lao công giặt khổ lắm bố nhỉ?!”.

Quang cảnh đêm Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn

Mong sao trước khi giữ sạch cho đôi chân mình, chúng ta không để ý thức bị bay sạch. Trước khi phán xét những điều lớn lao trên mạng, hay đạo đức của người khác, hãy thử một lần bạn soi lại chính mình.

Mình chụp lại mấy bức ảnh để chứng minh cho ý thức mùa lễ hội của một bộphận người dân khắp nơi trong đêm hội Sầm Sơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm