Nhiều người đi xe máy rất ẩu, bất chấp luật lệ

Ý kiến bạn đọc

Nhiều người đi xe máy rất ẩu, bất chấp luật lệ

(PLO)- Quy định mới về GPLX trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ là cần thiết vì nhiều người đi xe máy ra đường bất chấp luật lệ.

Bản tin liên quan

Mới đây, Bộ Công an đưa dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ ra lấy ý kiến góp ý. Dự thảo này chia giấy phép lái xe (GPLX) ra thành 17 hạng khác nhau (thay vì 13 hạng như hiện nay), gồm A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE.

Trong đó, GPLX hạng A0 cấp cho người lái xe máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xylanh dưới 50 cc hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 4 kW (người điều khiển loại xe này phải đủ 16 tuổi trở lên).

GPLX hạng A1 cấp cho người lái mô tô hai bánh có dung tích xylanh từ 50 cc đến 125 cc hoặc có công suất động cơ điện trên 4 kW đến 11 kW. GPLX hạng A dành cho người điều khiển xe trên 125 cc...

Nhiều ý kiến phản đối các quy định mới về GPLX trong dự thảo vì cho rằng gây phiền hà, tốn kém cho người dân, không cần thiết…

Tuy nhiên, tôi ủng hộ quy định này của Bộ Công an vì thực tế hiện nay, tôi ra đường thấy rất nhiều người đi xe máy (không rõ có bằng lái hay không) chạy xe khá ẩu, bất chấp luật lệ. Có thể thấy nhiều người đi xe máy hiện nay đang mắc phải khá nhiều lỗi vi phạm giao thông nguy hiểm như: Không có thói quen xếp hàng mà cứ có chỗ trống là chạy vào, tìm cách len lỏi vượt lên trong cả làn đường dành riêng cho ô tô hoặc sẵn sàng leo vỉa hè; lấn trái, chuyển làn.

Sang đường thì đột ngột, không bật đèn báo hiệu; vượt đèn vàng, đèn đỏ hoặc có đứng chờ đèn thì vượt hẳn lên trên cột đèn và vạch báo hiệu, đứng lấn hẳn sang phần đường dành cho người được lưu thông theo đèn xanh; tạt đầu ô tô, xe khác…

Tôi nghĩ các lỗi khi tham gia giao thông nói trên của khá nhiều người đi xe máy chính là nguồn nguy cơ gây ra các vụ va đụng, tai nạn giao thông nguy hiểm.

Lỗi không chỉ đơn thuần do ý thức kém, mà có khi còn do họ thiếu hiểu biết về pháp luật giao thông đường bộ. Do đó, việc các cơ quan chức năng tổ chức học – thi - cấp giấy phép lái xe cũng là dịp để đào tạo, phổ biến cho người đi xe máy nắm được những quy định cơ bản về pháp luật giao thông đường bộ, để họ ra đường biết phải lưu thông sao cho đúng, không gây nguy hiểm cho người khác.

Tôi nghĩ nếu thực thi nghiêm quy định về tổ chức học - thi - cấp giấy phép lái xe, cũng như kiểm soát chặt người điều khiển xe trên đường thì tai nạn giao thông chắc chắn sẽ giảm.


TN

BÌNH LUẬN

Hungsg

Vấn đề là nằm ở trong ý thức khi tham gia giao thông chứ không phải ở cái bằng lái xe cấp A,B,C.tác giả đánh đồng chuyện không có bằng lái với việc chạy ẩu. Hiện nay, ngay cả có bằng lái 4 bánh là chuyện đương nhiên đối với người điều khiển xe ô tô nhưng hãy nhìn những xe Taxi, grap car ngay cả những xe ô tô mang biển xanh trên đường khi lưu thông, khi xảy ra tai nạn vẫn dửng dưng với người bị tai nạn, xe moto của đoàn moto quận 5 mới đây là 1 ví dụ về ý thức

nguyễn vương quý

Ý tưởng thì rất tốt, nhưng mỗi tội bạn quá thiếu thực tế về giao thông việt nam. Dù sao thì cũng là một suy nghĩ tốt. Đáng khen đáng khen

Trần Trí

Tôi không đồng ý với tác giả. Bạn ra đường xem cách xử lý các lỗi vi phạm của cơ quan chức năng sẽ rõ, chủ yếu phạt để lấy tiền và không xử lý triệt để, xử lý vi phạm và hướng dẫn người giao thông chứ không nên duy trì việc nuôi để thịt : việc lái xe đi ngược chiều rất nhiều kể cả ô tô nhưng không phạt, lâu lâu lại phạt 1 lần, cần bỏ bớt các thủ tục hành chính đi và xem lại cách điều hành của các cơ quan chức năng/

Huỳnh Mạnh Tiến

Điều quan trọng là thực thi thế nào cho nghiêm minh. Ngay cả lực lượng thừa hành cũng chưa nghiêm túc thì có ty tỷ luật cũng không giải quyết được vấn đề

nguyễn phương

Nếu không có ý thức,văn hóa giao thông... Thì điều khiển xe nào cũng vậy.

nga

Đồng ý là đa phần là xe máy rất ẩu, đi trên đường đã phải dè chừng xe lớn mà còn phải ngó xe máy tùy tiện... Đúng là có nhiều quy định mà người lái xe không hề nắm luật... Ngoài chuyện thi bằng lái phải học luật thì luật giao thông cần phổ biến đến các cty, xí nghiệp cơ quan... Cứ nhai đi nhai lại thì phải thấm thôi...

Tăng Hoà

Ông có đi học và thi bằng lái A1 chưa.chỉ học lý thuyết 1 buổi mà chủ yếu hướng dẫn mẹo làm bài thi chứ k hướng dẫn gì về luật giao thông cả.bằng lái chỉ bỏ túi để khỏi bị phạt thôi

Tram

Ở quê tôi ngay ngã 4 khi đã có đèn đỏ mà một số người vẫn ung dung điều khiển xe mô tô đi qua.

LÊ QUANG HUY

Còn có trường hợp đèn đỏ còn 5 giây là bóp kèn inh ỏi ở phía sau nữa

Lê Vũ

Không cần thiết. Tăng hình phạt khi phạm lỗi ATGT đủ sức răn đe là được. Vì đối tượng hướng tới là người không tuân thủ ATGT. Người viết nên phân biệt người có giấy phép lái xe A,B,C,D,E..không đồng nhất với người đó không vi phạm ATGT. Đề xuất trên gây thiệt hại kinh tế cho người dùng nhiều hơn là được.

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM