Mưu sinh nguy hiểm ở hai đầu cao tốc

Những ngày cuối tuần, đoạn đường sắp bước vào cao tốc ngã tư Long Thành - Dầu Giây hướng về TP.HCM, dòng xe ô tô, xe tải hạng nặng tấp nập, chầm chậm lưu thông vì tình trạng ùn tắc cục bộ. Nhiều người bán nước giải khát, vé số… trên đoạn đường cao tốc tranh thủ băng nhanh ra đường để mời mọc cánh tài xế mua vé số, mua nước uống. Có cả những phụ nữ, trẻ em lang thang chạy lại trước các ô tô, gõ cửa để... xin tiền.

Ở đoạn cuối, khi vừa hết cao tốc dẫn vào đại lộ Mai Chí Thọ (quận 2) hướng về TP.HCM, mỗi ngày đều có rất nhiều em bé cũng đang vất vưởng bán nước hoặc bán vé số, có em còn bất chấp nguy hiểm để băng ra đường mời cánh tài xế mua giúp vé số hoặc để xin tiền ngay trước đầu xe tải, ô tô đang lưu thông chậm. 

Điều đáng nói là những đoạn đường nói trên sắp bước vào cao tốc hoặc đoạn vừa hết cao tốc, tốc độ xe không phải lúc nào cũng chậm. Tôi có việc phải đi lại nhiều trên tuyến đường này, đã nghe nhiều tài xế phàn nàn và lo lắng khi chứng kiến cảnh mưu sinh nói trên.

Người phụ nữ bồng con đến gõ cửa kiếng xe để vừa bán vé số, vừa xin tiền ở đoạn sắp bước vào cao tốc từ hướng Đồng Nai. Ảnh: MINH VŨ

Đứa bé chạy đến đầu xe tải mời bác tài mua vé số. Ảnh: MINH VŨ

Tuy nhiên, khi những người mưu sinh đến gõ cửa kính ô tô hay xe tải để mời mọc mua vé số, mua nước thì nhiều tài xế vẫn có thói quen hạ kính xe xuống để mua giúp. Có người còn cho tiền những người phụ nữ, những đứa trẻ nhếch nhác lấm lem đi xin tiền, coi như đó cũng là cách mình giúp đỡ họ. 

Đã đôi lần tôi nhắc bác tài xế lái ô tô của cơ quan mình và các tài xế khác không nên mua và giúp đỡ người lang thang bán vé số mưu sinh trên đoạn đường cao tốc này vì cách mưu sinh của họ vừa nguy hiểm cho bản thân, vừa gây mất an toàn giao thông.

Tôi hiểu các bác tài ai cũng muốn chia sẻ và cảm thông đối với những hoàn cảnh, những người còn nghèo khó hơn mình khi chứng kiến hoặc nhìn thấy họ lang thang, mưu sinh trên đường. Nhưng thiết nghĩ chúng ta cũng nên cần chia sẻ và giúp đỡ người nghèo khó mưu sinh đúng nơi, đúng chỗ. 
Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng cần thường xuyên kiểm tra, xử lý tình trạng nhiều người mưu sinh kiểu nguy hiểm trước đầu ô tô, xe tải.

Mưu sinh nguy hiểm ở hai đầu cao tốc ảnh 3
Chị Lê Nguyễn Thoại Ngân (quê Bến Tre) hằng ngày ôm đứa trẻ chưa đầy hai tuổi ra giữa đường bán vé số. Ảnh: LÊ ÁNH

Trước đó, Pháp Luật TP.HCM cũng từng có bài “Lao ra giữa quốc lộ bán hàng ở Bình Dương” phản ánh tình trạng nhiều người bán vé số, bán nước len lỏi mưu sinh mỗi ngày giữa đầu các xe tải đoạn ngã tư đường Mỹ Phước - Tân Vạn và đường ĐT 743 (phường An Phú, thị xã Thuận An, Bình Dương). Đây là tuyến huyết mạch để vận chuyển hàng hóa, những phương tiện qua đây chủ yếu là xe container, xe tải nặng, việc mưu sinh như vậy rất nguy hiểm. Mặc dù địa phương đã nhiều lần nhắc nhở nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.

LÊ ÁNH 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm