Muốn trẻ không quỳ ở trường, đừng đe nẹt con ở nhà

Thằng bé mở lọ sa tế, múc một muỗng đưa lên miệng ngậm rồi nhăn mặt, khóc thét vì cay. Sa tế văng tứ tung, vấy vào bộ đồng phục xanh lam của người mẹ. Chẳng nghĩ đến cảm giác của con lúc này, người mẹ dựng đứng bé dậy, rồi đánh vào hai tay bé: “Mẹ đã nói mày sao hả? Không được nghịch ngợm cơ mà! Dơ hết cái váy của mẹ rồi đây này”. Người cha thì vẫn ngồi cặm cụi ăn như không có chuyện gì. Cũng may cô chủ quán chạy lại đưa cho bé ly trà đá đường uống chữa cay. Đứa bé bớt khóc nhưng vẫn còn thút thít, đang cố tìm sự dỗ dành của mẹ nhưng người mẹ chỉ quan tâm đến trang phục của mình.

Lần khác tôi chứng kiến cảnh một đứa bé bị cảm giác buồn nôn khi ăn. Người mẹ đã dắt như lôi đứa con ra trước quán, vẻ mặt đằng đằng sát khí, nạt:“Mày nôn đi, nôn một cái là tao đánh lòi bản họng luôn”. Việc phải mang cảm giác buồn nôn đối với đứa trẻ là một cực hình rồi, lại phải chịu đựng thêm sự phẫn nộ của người mẹ thì quá tội cho bé…

Nhiều lần tôi chứng kiến những cảnh vô cùng bức xúc như vậy muốn chạy lại can ngăn ngay. Những đứa bé chẳng tội tình gì. Người lớn đừng cho trẻ con chỉ là người lớn thu nhỏ lại, chúng còn quá nhỏ để hiểu các vấn đề. Cha mẹ phải là người có trách nhiệm dạy dỗ trẻ những bài học đầu đời.

Chẳng ai muốn con mình quá phá bĩnh cũng như quá khờ khạo mà muốn trẻ phải được cân bằng tâm lý ở mức bình thường. Nhưng không gì tự nhiên mà có, tất cả đều phải được dạy dỗ ngay từ khi trẻ lọt lòng để trẻ đi vào khuôn phép nề nếp, hiểu được những giới hạn. Đánh, mắng trẻ sẽ làm tổn thương nhiều hơn trong lúc ấy khiến tâm lý đau đớn, hoảng sợ sẽ đi cùng. Biết đâu vì những “tra tấn” đó mà trẻ không còn năng động nữa hoặc ám ảnh vô thức về sau. Điều đó thật sự nguy hiểm đối với một đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi lớn. Hơn nữa, những hành động đó chẳng những không đem lại sự giáo dục tốt đẹp cho con mà còn có thể vi phạm pháp luật.

Các bậc phụ huynh phản ứng chuyện cô giáo bắt học trò quỳ, chuyện giáo viên quát nạt trẻ thì ngay tại gia đình cũng nên thống nhất cách dạy con sao cho văn minh, đừng dùng tư duy bề trên để dạy con, như thế có thể góp phần tạo nên một xã hội áp đặt, bạo lực trong tương lai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm