Không ngán kẹt xe, chỉ ngán người khạc nhổ ngoài đường

Ngày 29-11, PLOđưa tin “Đánh nhau vì bãi nước bọt, tài xế GoViet tử vong”. Theo đó, mâu thuẫn xuất phát từ việc đi đường và nhổ nước bọt khiến hai người đánh nhau, một người sau đó tử vong.

Tôi cũng từng là nạn nhân của vụ vô tư khạc nhổ nên thú thực rất bực mình. Nhiều người bảo, người ta cũng không phải cố ý, có bãi nước bọt làm gì căng mà phải đánh nhau. Trước tôi cũng thấy mấy lần, chỉ nghĩ đó chỉ là thói quen xấu. Có người đi xe máy quẹt quẹt quay quay mở khẩu trang là khạc, có người đi ô tô mở cửa ra khạc, có người ngồi một chỗ buồn buồn cũng khạc…

Nhưng tới khi lỡ “dính chấu” rồi mới hiểu ớn, kinh dị như thế nào.

Công an có mặt khám nghiệm, lấy lời khai điều tra vụ "Đánh nhau vì bãi nước bọt, tài xế GoViet tử vong”. Ảnh: HT

Nhà tôi ở quận Bình Thạnh, cơ quan tôi ở Tân Bình. Hôm tôi đi làm đến đường Hoàng Văn Thụ (Tân Bình), đang đi nép bên lề đường thì bất ngờ người đàn ông đi SH phía trước bất ngờ quay sang nhổ toẹt cái. Vì gần nhau nên tôi dính nguyên bãi nước bọt vào áo, kinh dị không chịu nổi, chỉ muốn ói tại chỗ.

Đến cơ quan, may tôi có để sẵn một số áo quần trong tủ nên còn có đồ thay. Cái áo bị dính đờm của người đi trước khạc nhổ sau phải bỏ luôn. Không hiểu sao, đàn ông đi xe SH hẳn hoi, nhìn cũng bảnh bao mà ý thức quá kém. Thà ông ấy dừng lại bên đường tìm nhà vệ sinh mà khạc hoặc ít nhất cũng ngoái ngoái để người ta để ý đằng này vừa quay phát là khạc nhổ. Né không kịp.

Nhiều người luôn mặc nhiên nghĩ thói quen khạc nhổ chỉ có người dưới quê nhưng thực ra không phải. Có những người ăn mặc chải chuốt, xịt nước hoa thơm nức mũi mà sẵn sàng “phun châu nhả ngọc” bất cứ đâu, gặp đâu cũng khạc cũng nhổ bất chấp. Nhiều người vẫn nghĩ khạc nhổ là thói quen bình thường, người lớn vậy sao dạy được trẻ con.

Từ sau lần dính chấu đó, hễ cứ thấy người đi trước quay quay là tôi né vội sang hướng khác, sợ lại ăn ngay nước bọt. Có hôm vì vậy mà lách vội, tôi suýt bị người đi sau vượt lên tông trúng nhưng cảm giác bẩn bẩn, dơ dơ vẫn còn ám ảnh.  

Có thể tôi viết hơi nặng nề nhưng tôi nghĩ chỉ ai trải qua rồi mới hiểu. Trước đây, nhiều vụ đánh nhau vì thói quen khạc nhổ đã xảy ra rồi, trên các fanpage, mạng xã hội vẫn thường xuyên chia sẻ. Nhưng hôm nay đã có vụ đánh nhau chết người. Tôi viết những lời này chỉ mong mọi người đi đường có ý thức hơn.

Nhiều người vẫn khen nước Nhật, Singapore sạch sẽ, không có chuyện vô tư khạc nhổ, xả rác trên đường. Những con đường của họ đâu phải tự nhiên mà sạch sẽ được, là họ có ý thức, không xả rác, khạc nhổ bừa bãi. Nước mình thùng rác, xe rác đầy ra đó nhưng nhiều người vẫn thích xả rác bừa bãi, thích vứt đâu thì vứt, thích khạc nhổ là làm ngay thôi.

Thú thiệt, đi đường tôi chẳng ngán kẹt xe, chỉ ngán mấy người ý thức kém, khạc nhổ vô tư ngoài đường mà thôi.

Đánh nhau vì bãi nước bọt, tài xế GoViet tử vong

Tối 29-11, Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ liên quan khám nghiệm điều tra nguyên nhân tử vong của ông Phạm Văn Đ. (49 tuổi, tài xế GoViet).

Theo thông tin ban đầu, chiều cùng ngày, ông Hà Ngọc S. (38 tuổi, ngụ quận 9) chạy xe máy vào đầu hẻm 441, phường 25 (quận Bình Thạnh) thì phun nước bọt ra đường. Lúc này, ông Đ. chạy xe máy từ sau vượt lên to tiếng phản ứng ông S.  

Cả hai chạy song song và cãi vả đến hẻm 69, đường Nguyễn Gia Trí, ông Đ. chặn đầu xe ông S. rồi cự cãi quyết liệt.

Mâu thuẫn tăng cao khi ông Đ. đạp ngã xe máy ông S. Ông S. đạp lại nhưng không trúng. Hai bên xông vào đánh nhau, ông Đ. dùng nón bảo hiểm đánh ông S. và cả hai cùng ngã ra đường.

Do to khỏe, ông S. chiếm ưu thế và đè được ông Đ. xuống đường thì được mọi người can ngăn.

Ông Đ. sau đó bất ngờ ngất xỉu và được người dân sơ cứu nên tỉnh lại. Tuy nhiên, sau ít phút thì ngất tiếp. Nam tài xế GoViet được người dân sơ cứu nhưng đã tử vong ngay vệ đường.

Hiện vụ việc đang được cơ quan điều tra làm rõ.

NGUYỄN TÂN 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm