Đừng để thói hung hãn lên ngôi

Xã hội có nhiều công dân sống đẹp, thì cũng có không ít người hung hãn, có những hành vi bất chấp pháp luật. Nhiều lúc ra đường, thấy những hành vi xấu, nhiều người lại không dám can thiệp, nhắc nhở vì sợ bị vạ lây, bị đánh.

Truyền thông đã đưa tin rất nhiều thông tin về những vụ va chạm giao thông nhỏ, nhưng hậu quả lại lớn. Khi tai nạn xảy ra, nếu cả hai có cách hành xử nhẹ nhàng, chuẩn mực thì sẽ không có chuyện gì. Tuy nhiên, họ lại có hành vi hung hãn, thể hiện cái tôi để rồi người vào bệnh viện, người đi thì vướng vòng lao lý.

Ngay cả việc nhắc xếp hàng nơi công cộng, yêu cầu đừng khạc nhổ, tiểu tiện bừa bãi,... cũng bị những đối tượng đó vung tục, hành hung. Trước đó vào tháng 7/2020, trong lúc tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, một phụ nữ là thành viên ban quản trị ở chung cư Orchard Garden (quận Phú Nhuận, TP.HCM) nhắc nhở người đàn ông trong thang máy không mang khẩu trang thì chị đã bị người này dùng chai cồn xịt vào miệng, mắt phải nhập viện. 

Mới đây, một sự việc khiến cư dân mạng hết sức phẫn nộ. Tối 1-1, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện bài đăng với nội dung một nam tài xế bị hành hung ngay giữa ngã tư do mâu thuẫn trong khi tham gia giao thông. 

Tài xế xe bán tải đánh gãy răng nam thanh niên chỉ vì bị nhắc chuyện dừng đèn đỏ. Ảnh cắt từ clip

Theo nội dung bài viết, khoảng 21 giờ  ngày 31-12-2020, chiếc xe bán tải di chuyển từ lối rẽ đường cao tốc trên cao (vành đai 3) xuống ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân). Lúc này, nam tài xế điều khiển xe bán tải BKS 29C-583… đã dừng, đỗ đèn đỏ, chờ đi thẳng ở phần đường rẽ trái. Sau vài lượt đèn tín hiệu giao thông, chiếc xe bán tải vẫn không di chuyển khiến các xe phía sau bị ùn tắc. Bức xúc, một tài xế khác đi phía sau đã xuống xe nhắc nhở thì bị tài xế xe bán tải hành hung phải nhập viện cấp cứu.

Ngay cả bản thân tôi từng vài lần rơi vào trường hợp tương tự. Có lần đi xe buýt, thấy một người đàn ông vô tư phì phèo thuốc lá ngay gần bảng thông báo "Cấm hút thuốc" trên xe buýt, tôi đã khuyên dập thuốc lá để tránh gây khó thở cho những hành khách. Ngay lập tức, ông ta quay xuống chửi tôi rất tục tĩu. Nhân viên soát vé phía trên nghe ồn ào đã đi xuống yêu cầu ông ta ta bỏ điếu thuốc lá ấy nhưng ông vẫn cố hút. Tài xế xe buýt buộc phải dừng xe, yêu cầu ông ta xuống xe theo quy định. Khi xuống xe, ông ta còn chửi, đe dọa tôi, nhân viên soát vé và tài xế.

Sau khi nghe tôi kể câu chuyện trên, một số người bạn của tôi khuyên rằng để tránh phiền phức thì tốt hơn hết đừng "lo chuyện bao đồng".

Theo tôi, như vậy là không đúng. Nếu ai cũng có suy nghĩ như thế thì xã hội này sẽ ra sao? Con người sẽ trở nên bàng quan, vô cảm, thờ ơ trước những cái xấu của xã hội. Từ đó thói hung hãn sẽ ngự trị, chiếm lĩnh. Nguy hiểm hơn, lớp trẻ sẽ học theo gương xấu, và rồi cả một thế hệ sẽ như thế nào trong tương lai?

Vì vậy, mỗi công dân cần phải có trách nhiệm ngăn chặn cái xấu, ít ra từ những lời khuyên, can ngăn, yêu cầu thực hiện theo đúng với quy định của pháp luật. Các cơ quan chức năng cũng cần nghiêm khắc xử lý với những trường hợp vừa nêu trên để thói hung hãn bị xóa sổ. Từ đó chân thiện mỹ sẽ lên ngôi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

thanh niên 18 tuổi nhảy sông tự tử

Vấn nạn livestream bất chấp hoàn cảnh!

(PLO)- Vừa qua vụ việc nam thanh niên 18 tuổi nhảy sông tự tử được bàn tán xôn xao trên nền tảng livestream. Hành động này được cho là thiếu tình người, gây bức xúc. Cần có giải pháp xử lý để loại trừ.

Thói ngụy biện

Thói ngụy biện

(PLO)- Trong tất cả mọi việc, chỉ có phản biện, tranh luận một cách chân thành, thẳng thắn mới là con đường chân chính hướng tới và đi tìm chân lý. Trên con đường ấy, thói ngụy biện cần phải được dẹp bỏ.

Nhân chuyện facebook sập: Nếu bạn từ bỏ mạng xã hội?

Nhân chuyện facebook sập: Nếu bạn từ bỏ mạng xã hội?

(PLO)- Ngày nay, công nghệ ngày càng phát triển nên mạng xã hội chiếm vị trí không nhỏ trong cuộc sống của mỗi người. Mạng xã hội mang đến niềm vui, giải tỏa căng thẳng nên không ít người “nghiện”. Vậy nếu bạn từ bỏ mạng xã hội thì điều gì sẽ xảy ra?