Đùa trên nỗi sợ hãi của người khác là thiếu đạo đức

Dịch bệnh viêm đường hô hấp Corona bùng phát tại Vũ Hán (Trung Quốc) và đang lan ra các nước khác trong đó có Việt Nam. Hiện chính phủ và các bộ ngành đang tích cực, liên tục đưa ra nhiều biện pháp để phòng, chống dịch bệnh. 

Trước tình hình trên, người dân cũng có phần lo lắng cho sức khỏe bản thân và gia đình. Tình trạng khan hiếm, tăng giá khẩu trang y tế, nước sát trùng đã diễn ra mấy ngày nay. Các ngành chức năng đã tăng cường giám sát thị trường buôn bán các loại mặt hàng trên để tránh tình trạng tăng giá, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Cùng lúc đó là việc cơ quan y tế thường xuyên đưa các thông tin cập nhật tình hình dịch bệnh để người dân được biết một cách cụ thể hơn.

Bên cạnh đó lại có một số người xem tình trạng có dịch bệnh để tung tin đồn thất thiệt, gây hoang mang cho người dân. 

Điển hình cho việc đưa những thông tin thiếu trách nhiệm là câu chuyện của bạn Hà Thị Việt T. (25 tuổi, phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa) đưa thông tin sai sự thật về dịch bệnh virus Corona trên trang Facebook cá nhân.

Cụ thể, ngày 31-1, Hà Thị Việt T. đã đăng tải lên Facebook cá nhân với nội dung: “Đêm nay nhà nước mình phun thuốc ngừa dịch cúm Corona trên bầu trời toàn quốc nên mọi người hãy chia sẻ cho nhau. Không nên ra đường trong cung giờ từ 4-7 giờ 30 sáng mai 1-2-2020 nếu có việc phải ra đường thì nên đeo khẩu trang”.

Dù những thông trên không được các cơ quan có chức năng kiểm chứng, thế nhưng lại thu hút nhiều người quan tâm, lo lắng với hàng trăm lượt thích, bình luận, chia sẻ.

Trước đó đã có một số trang Facebook cá nhân của những người nổi tiếng đã đăng các thông tin chưa đúng về dịch bệnh, làm mọi người lo lắng. Sau khi bị phản ứng, chủ nhân các trang Facebook trên đã tự gỡ các nội dung sai lệnh. 

Không biết ý định các bạn đăng những nội dung sai lệch về dịch bệnh với mục đích gì nhưng trước mắt đã làm nhiều người hoang mang, hiểu chưa đúng về dịch bệnh viêm đường hô hấp Corona.

Hơn nữa, với những thông tin như thế nào sẽ gây khó khăn rất lớn cho công tác phòng, chống dịch bệnh của các cơ quan ban ngành.

Công an TP Thanh Hóa lập biên bản xử lý về việc tung tin sai sự thật đối với Hà Thị Việt Trinh.

Có lẽ vì một phút thiếu suy nghĩ và muốn làm “nổi” mà có một số người lại hành động thiếu suy nghĩ, đưa thông tin sai sự thật. Đùa với sức khỏe, sự lo lắng, sợ hãi của người khác cũng có thể xem là hành động thiếu đạo đức và cần phải lên án.

Rất mong sau vụ việc lần này, nhiều bạn trẻ đang có ý định đưa những thông tin sai, chưa kiểm chứng sẽ từ bỏ ngay cái ý nghĩ bất bình thường ấy.

Chúng ta đang sống trong một xã hội văn minh, văn hóa, mong các bạn hãy có những suy nghĩ và hành động văn minh, văn hóa. Ngưng ngay việc đưa và chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, những thông tin sai sự thật để cùng chung tay cùng cả nước đẩy lụi dịch bệnh viêm đường hô hấp Corona.

Những vụ bị xử phạt vì đăng tin sai sự thật về dịch bệnh do virus Corona

-   Sáng 1-2, Công an TP Thanh Hóa và Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Thanh Hóa đã mời làm việc Lê Thị Mai (34 tuổi, trú xã Hoàng Minh, huyện Hoàng Hóa, Thanh Hóa) vì đã đăng tải bài viết sai sự thật trên trang Facebook cá nhân về dịch bệnh do virus Corona xuất hiện trên địa bàn huyện Nga Sơn tuy những thông tin này là không có cơ sở, hoàn toàn bịa đặt.

-  Ngày 1-2, Công an tỉnh Thái Nguyên xử phạt chị Nguyễn Thị Hồng Minh và chị Ngô Thị Trang (cùng 30 tuổi, trú thành phố Sông Công) mỗi người 12,5 triệu đồng về hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

-  Ở Bắc Ninh, ngày 31-1, Công an thành phố Bắc Ninh xử phạt anh Nguyễn Công Hoàng (38 tuổi) và chị Vũ Quỳnh Mai (25 tuổi) mỗi người 12,5 triệu đồng về hành vi đăng tải nội dung sai sự thật về dịch bệnh viêm phổi.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm