Dịch Corona: Đừng vì tin giả gánh hậu quả thật

Trong tuần qua, những thông tin về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (nCoV) nhận được rất nhiều bình luận của bạn đọc. Với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã liên tục đưa ra các khuyến cáo đến người dân để tự bảo vệ sức khỏe của mình.

Đáng nói tính đến ngày 7-2, đã có tới 170 cá nhân tung tin sai lệch về dịch Corona bị cơ quan công an triệu tập, xử lý.

Ngoài ra còn có tình trạng có nhiều cá nhân, cơ sở kinh doanh lại lợi dụng tình hình dịch bệnh này nâng giá khẩu trang y tế, nước rửa tay để thu lời bất chính. Thậm chí một số cá nhân dùng mạng xã hội lừa bán cả khẩu trang cũng khiến nhiều bạn đọc bức xúc.

Lừa, nâng giá khẩu trang là thiếu đạo đức

Bạn đọc Hồng Nguyệt bình luận: “Hành động lừa bán khẩu trang trong dịch bệnh không chỉ vi phạm về pháp luật mà còn phi nhân tính nữa. Trong tình hình dịch bệnh Corona đang phức tạp, không giúp đỡ mọi người thì thôi lại còn suy nghĩ ra cách để gạt người khác lấy tiền, mưu lợi cá nhân. Các nạn nhân nên tố cáo đến cơ quan công an về những hành vi lừa đảo này để được xử lý”.

“Trong khi nhiều người đang rất cần khẩu trang để phòng, chống dịch bệnh, một số cửa hàng thuốc lại trữ hàng, tăng giá bán khẩu trang y tế, nước rửa tay. Kinh doanh bất chấp hậu quả trên sức khỏe người khác quả là việc làm thiếu đạo đức. Không thể làm giàu bằng cách kinh doanh bất chấp này được” - ý kiến của bạn đọc Quang Huy.

Những bài báo thu hút nhiều sự quan tâm bình luận của bạn đọc trong tuần qua.

Tung tin giả, phạt tiền thật

Bạn đọc Thái Hòa bức xúc: “Dịch Corona không đáng sợ bằng nạn tung tin giả ăn theo dịch bệnh này. Nhiều người quá thiếu ý thức, chuyện không nói có lan truyền trên mạng với tốc độ rất nhanh gây hoang mang cho cộng đồng. Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ mục đích của họ, xử lý thật nghiêm”.

Theo bạn đọc Văn Minh, đưa tin sai sự thật, gây hoang mang cho người khác bị phạt cả chục triệu là không oan uổng chút nào. Trong khi mọi người đang cùng chung tay chống dịch, rất cần những thông tin chính xác thì có người lại cố tình đùa cợt trên nỗi sợ của người khác. Người có cách hành xử như thế là thiếu văn minh, thiếu ý thức.

“Một số người đưa tin giả về dịch bệnh Corona lên mạng xã hội để gây sự chú ý, câu view bất chấp. Những việc làm này đã gây hoang mang cho dư luận. Các địa phương có người bị xử lý về tung tin giả cũng nên chia sẻ rộng rãi thông tin này cho cộng đồng nơi cư trú biết để mọi người coi đó là bài học mà không vi phạm” - bạn đọc Nguyễn Tuấn Long góp ý.

Nghệ sĩ nên có trách nhiệm với cộng đồng hơn

Ngày 6-2, tại Sở TT&TT TP.HCM, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã có buổi làm việc cùng đại diện sở liên quan đến việc đăng thông tin trên tài khoản Facebook Đàm Vĩnh Hưng Official.

Cụ thể, lúc 10 giờ 32 phút ngày 26-1, trên tài khoản Facebook Đàm Vĩnh Hưng Official có đăng bài viết: “Tình hình hiện tại rất là đáng sợ mọi người ơi. Hai người Trung Quốc bị nhiễm đã chết tại Chợ Rẫy!”.

Ngoài ra còn có hai trường hợp nghệ sĩ khác là Ngô Thanh Vân và Cát Phượng cũng đăng tải thông tin không đúng về đợt dịch bệnh này sẽ lần lượt làm việc với sở vào tuần sau.

Bài viết “Đàm Vĩnh Hưng bị phạt hành chính khi đăng sai về dịch Corona” nhận được nhiều ý kiến bình luận của bạn đọc. Nhiều người bức xúc trước hành vi tung tin sai sự thật về dịch bệnh Corona của các nghệ sĩ nổi tiếng.

- Nghệ sĩ là người của công chúng, có thể những lời nói của người dân bình thường người khác tin một nhưng với nghệ sĩ thì người ta tin mười. Vì thế, người nghệ sĩ có sức ảnh hưởng lớn thì phải thận trọng hơn với những phát biểu của mình - Hải Hồ.

- Đối với người nổi tiếng như Đàm Vĩnh Hưng, Cát Phượng, Ngô Thanh Vân là người của công chúng thì ý thức về trách nhiệm cộng đồng càng nên được xem trọng. Đừng để người hâm mộ thất vọng về những việc làm thiếu trách nhiệm như thế - Thanh Mai.

- Nếu muốn chung tay cùng cộng đồng để phòng ngừa dịch bệnh thì những nghệ sĩ nên có những hành động thiết thực, phát biểu chuẩn mực. Càng nổi tiếng thì càng phải biết giữ mình để luôn có hình ảnh đẹp trong lòng người hâm mộ - Phạm Mạnh Hoàng

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm