‘Đêm đó đừng nuốt mấy ly rượu thì đâu ra nông nỗi’

Theo quy định hiện hành, người lái ô tô tuyệt đối không được phép uống rượu bia. Đối với người lái mô tô, nồng độ cồn trong máu không được vượt ngưỡng cho phép. Tuy nhiên, với kinh nghiệm dạy lái xe nhiều năm, tôi cho rằng nên cấm tiệt rượu bia khi lái xe, kể cả với người lái xe máy như quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia vừa được Quốc hội thông qua.

Thực tế cho thấy với những tài xế đã sử dụng rượu bia, không cần vượt quá ngưỡng cho phép thì đôi khi cũng sẽ có những biểu hiện hưng phấn thái quá, khó làm chủ tốc độ, tay lái dẫn đến tai nạn.

Bỏ nghề ngay chuyến đầu tiên

Cái tin người bạn tên Đàm Việt của lớp tôi ngay chuyến đầu tiên cầm lái gây tai nạn lật xe làm chết em trai ông chủ xe khiến tất cả chúng tôi choáng váng. Tin này đến ngay những ngày đầu chúng tôi vừa rời chân ra khỏi cổng trường trung học. Điều chúng tôi hốt hoảng là Việt lái xe sau khi đã uống vài ly rượu.

Hôm đó, xe chở hàng trái cây từ Cái Bè (Tiền Giang) ra Bắc giao hàng êm thấm. Chuyến hàng vào về đến Quảng Nam thì ghé ăn cơm, ba anh em gồm ông chủ xe, em trai ông ấy theo phụ xe cùng Việt kêu thêm chai rượu Hồng Đào uống để mừng chuyến trái cây thắng lợi và để Đàm Việt chạy ca sau dễ ngủ. Ai có ngờ “Đất Quảng Nam chưa mưa đã thấm. Rượu Hồng Đào chưa ngấm đã say”. Mới đến 22 giờ 30, Việt dậy thay tài.

Mới được hơn chục cây số, cánh đồng trống với hương đồng gió nội đã ru Việt vào giấc ngủ trắng (ngủ trong tâm). Khi tỉnh dậy thấy trời đất đảo lộn, ông chủ xe và Việt chui ra ngoài mới biết xe đã lật úp xuống ruộng. Không thấy em trai, cả hai lại bò ngược vào cabin thì mọi sự đã quá muộn màng.

Em trai ông chủ xe ngồi phía cửa phụ, xe lật hất người em ra ngoài cửa kính và bị cabin đè lên đã không còn cơ hội sống. Việt bỏ nghề về cuốc ruộng an phận. Gặp Việt sau nhiều năm, tôi hỏi nhiều người cũng bị tai nạn chết người, họ đâu có bỏ nghề, còn cậu vì sao phải bỏ. Việt tâm sự: “Mỗi người có một lựa chọn và suy nghĩ khác nhau, còn tui một lần là quá đủ. Đã nhiều năm rồi mà cái chết của thằng Thắng em ông chủ xe vẫn ám ảnh tui mãi… Đêm đó đừng nuốt mấy ly rượu thì đâu ra nông nỗi!”.

Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia cấm tiệt người lái xe uống rượu bia. Ảnh minh họa: HOÀNG GIANG

Giấy phép lái xe đặt trên bàn thờ

Vũ Dũng là con trai thứ hai trong một gia đình có đến bảy anh em trai ở Buôn Đôn (Đắk Lắk). Thương cha mẹ già yếu, anh em Dũng ai cũng chịu khó lo làm ăn. Dũng lấy vợ và có hai đứa con một trai, một gái. Vợ anh buôn bán hàng tươi sống ở chợ. Thường cứ nửa đêm là Dũng phải dậy chạy xe máy có kéo cái moóc phía sau ra chợ đầu mối ở TP Buôn Ma Thuột lấy hàng về cho kịp sáng để vợ đem ra chợ bán. Nhiều năm lam lũ chắt chiu, vợ Dũng quyết định đầu tư cho chồng đi học lái xe tải. Sáu, bảy tháng trời vừa học vừa làm rồi cũng đến kỳ thi sát hạch, Dũng cùng các bạn vượt qua kỳ thi một cách suôn sẻ.

Tối hôm đó cả nhóm liên hoan uống bia mừng có giấy phép lái xe (GPLX). Khuya về, Dũng điều khiển xe máy lao vào đuôi xe tải bị hỏng đậu sát lề đường. Dũng đã mãi mãi đi vào giấc ngủ sâu không bao giờ tỉnh lại cho dù vợ con và gia đình khóc gọi anh đến khan hơi, khản giọng.

49 ngày Dũng từ biệt cuộc đời, anh em, bạn bè trong nhóm học lái xe đến thắp cho Dũng nén nhang. Một người bạn đặt bộ hồ sơ và cái GPLX mới toanh của Dũng lên bàn thờ của anh. Trong ảnh Dũng đang cười với các bạn nhưng ẩn sâu trong ánh mắt khắc khổ của anh có điều gì đó tiếc nuối mênh mang và một lời nhắn gửi sau cùng: “Tụi mày đừng vài ly rượu như tao để rồi phải bỏ vợ con, bỏ bạn bè, bỏ cuộc đời này nhé!”.

Rõ ràng việc sử dụng rượu bia rồi lái xe (kể cả xe máy) đã gây ra những thảm cảnh đau lòng và hậu quả nhãn tiền là điều không còn gì phải bàn cãi. Những cái chết tương tự thì rất nhiều, không sao kể hết. Qua bài viết tôi thiết tha mong muốn các cơ quan chức năng cần có biện pháp quyết liệt để quy định cấm tiệt rượu bia lái xe được thực thi nghiêm.

Quan trọng nhất là phải có cơ chế giám sát để quy định này được thực thi hiệu quả. Bởi thực tế hiện nay chúng ta đang áp dụng quy định cấm tiệt rượu bia đối với tài xế ô tô nhưng tình trạng vi phạm pháp luật vẫn xảy ra, tai nạn từ đó vẫn xảy ra một cách khó kiểm soát.

Nhiều tai nạn thương tâm

• Ngày 11-4-2019, Nguyễn Đức Huyện điều khiển ô tô 49X-6666 đi trên đường Nguyễn Công Trứ (phường Lê Hồng Phong, Quy Nhơn, Bình Định) đã tông thẳng vào đám đông chuẩn bị đi đưa tang. Hậu quả 10 người thương vong, trong đó bốn người chết, sáu người bị thương. Cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện ông Huyện vi phạm nồng độ cồn vượt mức cho phép.

• Ngày 1-5-2019, Lê Trung Hiếu điều khiển xe Mercedes đi qua hầm Kim Liên (Hà Nội) đâm vào xe máy Honda Vision đi phía trước cùng chiều khiến hai người phụ nữ tử vong tại chỗ… 

_______________________________

 (*) Tác giả bài viết hiện là giáo viên dạy lái xe tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Vinasme Tây Nguyên

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

thanh niên 18 tuổi nhảy sông tự tử

Vấn nạn livestream bất chấp hoàn cảnh!

(PLO)- Vừa qua vụ việc nam thanh niên 18 tuổi nhảy sông tự tử được bàn tán xôn xao trên nền tảng livestream. Hành động này được cho là thiếu tình người, gây bức xúc. Cần có giải pháp xử lý để loại trừ.

Thói ngụy biện

Thói ngụy biện

(PLO)- Trong tất cả mọi việc, chỉ có phản biện, tranh luận một cách chân thành, thẳng thắn mới là con đường chân chính hướng tới và đi tìm chân lý. Trên con đường ấy, thói ngụy biện cần phải được dẹp bỏ.