Để khu phố Tây là điểm đến thân thiện, an toàn

Tuần qua, loạt bài điều tra Móc túi, cướp giật hoành hành khu phố Tây” của nhóm PV báo Pháp Luật TP.HCM đã thu hút rất nhiều sự quan tâm theo dõi của bạn đọc.

Khu phố Tây Bùi Viện (phố Tây) là địa điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước tại TP.HCM nhưng tình trạng trộm cắp, hút chích ma túy diễn ra kinh hoàng ở nơi đây.

Nhiều chuyên gia, bạn đọc mong mỏi chính quyền TP cần giữ được nét riêng của địa điểm vui chơi nổi tiếng mà vẫn đảm bảo an ninh trật tự cho khu phố Tây.

TS TRẦN QUANG THẮNG, Viện trưởng Viện Kinh tế và quản lý TP.HCM:

Cần thay áo cho khu phố Tây

Phố Tây là địa điểm vui chơi thu hút nhiều du khách Tây lẫn khách ta khi có dịp đến TP.HCM. Đáng tiếc, thay vì nơi đây được quy hoạch thành khu phố đi bộ với các hoạt động vui chơi, quảng bá du lịch đúng nghĩa thì cả khu phố này đã trở thành phố ăn nhậu.

Phố Tây có không gian nhỏ, đường đi bộ ngắn, lề đường hẹp nhưng lại có lượng xe lưu thông, các quán bar, khách sạn, quán ăn uống… thuộc hàng đông nhất nhì TP.

Việc tập trung quá nhiều loại hình kinh doanh trong khu vực nhỏ cho thấy việc quy hoạch ở phố Tây còn mang chất tự phát, thiếu các khu vực chuyên biệt giới thiệu về văn hóa địa phương. Tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra thường xuyên.

Phố đi bộ đúng nghĩa cần có quy hoạch rõ, nới rộng không gian tham quan cho du khách. Đường phố cũng cần được quy hoạch trở nên thông thoáng để du khách có khu vực đi bộ thoải mái, không có tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, nếu cần nên hạn chế và tiến đến cấm xe cộ lưu thông vào khu phố.

Trước mắt, chính quyền phải siết chặt quản lý an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, quản lý lưu trú, giá cả các dịch vụ kinh doanh, tránh tình trạng “chặt chém” du khách.

Về lâu dài, nên có cơ cấu huy hoạch đồng bộ, “thay áo” cho khu phố Tây với những khu vực riêng biệt nhằm mục đích vui chơi, ẩm thực, mua bán quà lưu niệm.

Các hình ảnh móc túi, giật dây chuyền của du khách vào các đêm khuya từ ngày 13-1 đến 15-2 tại khu phố Tây Bùi Viện.  Ảnh: TÂN YÊN

TS TRƯƠNG HOÀNG PHƯƠNG, thành viên Ban nghiên cứu sản phẩm du lịch, Hiệp hội Du lịch TP.HCM:

Xây dựng một khu phố Tây mới

Khu phố Tây Bùi Viện đang xen lẫn giữa một địa điểm vui chơi đông đúc du khách và khu dân cư lâu đời.

Do đó, việc quản lý lưu trú, dân cư tại đây gặp nhiều khó khăn, phức tạp. Nhiều đối tượng xấu cũng dễ dàng trà trộn để thực hiện các hành vi gây hại cho du khách.

Trong khi nhiều khu phố đi bộ, phố đêm ở nước ngoài đã được quy hoạch tách biệt ra khỏi khu dân cư, thậm chí các khu phố này chỉ mở bán hàng cho du khách.

Mặt khác, phố Tây Bùi Viện được hình thành trên hạ tầng cũ, nhiều khu vực đang trong dự án giải tỏa của TP và bị xuống cấp.

Để phát triển du lịch phố Tây lâu dài và an toàn cho du khách thì cần phải xây dựng một phố Tây mới với cơ sở hiện đại, đẹp hơn. Dĩ nhiên, nơi đây không thể tồn tại song song với khu dân cư.

Điều này đảm bảo cho việc vui chơi của du khách không làm ảnh hưởng đến đời sống người dân và hạn chế tội phạm.

Ông NGUYỄN VĂN MỸ, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Lửa Việt:

Cần có một ban quản lý chuyên biệt

Loạt bài “Điểm mặt các băng nhóm móc túi ở khu phố Tây” của báo Pháp Luật TP.HCM một lần nữa đã nói lên tình trạng báo động an ninh trật tự tại phố Tây từ nhiều năm nay.

Phố Tây, địa điểm vui chơi náo nhiệt nhưng lại mất an toàn cho du khách với các tệ nạn như móc túi, chèo kéo, thậm chí là hành hung du khách. Điều đó gây ấn tượng xấu cho du lịch TP.

Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là việc quản lý chưa chặt chẽ và dứt khoát. Nhiều quan điểm cho rằng để quản lý tốt khu phố Tây cần có một ban quản lý chuyên biệt. Tôi nghĩ điều đó không cần thiết. Thay vì đặt thêm một bộ máy quản lý ở phố Tây thì UBND phường và UBND quận nên thắt chặt việc quản lý, xử thật nghiêm cá nhân vi phạm. Đồng thời, cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử cộng đồng tại nơi đây.

Mặt khác, lực lượng an ninh trật tự nên thường xuyên xuất hiện để vừa tạo cảm giác an toàn cho du khách, vừa trấn áp các đối tượng xấu chuẩn bị thực hiện hành vi phạm pháp.

Mong sớm lập lại trật tự khu phố Tây

Loạt bài điều tra“Móc túi, cướp giật hoành hành khu phố Tây” đã nhận được rất nhiều bình luận của bạn đọc, mong sớm lập lại trật tự khu phố Tây.

Du khách bị móc túi như vậy ai thì dám quay lại. Không những ngành du lịch thất thu mà ngay hình ảnh con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế cũng bị xấu đi rất nhiều. Lực lượng chức năng nên sớm có biện pháp dẹp yên tệ nạn để người dân và du khách được an tâm khi đến vui chơi.

Bạn đọc Đỗ Hiền

Ngoài móc túi, phố đi bộ Bùi Viện còn có tình trạng chèo kéo, ép khách mua hàng từ người bán hàng rong đến nhân viên các quán nhậu. Tình trạng này cũng cần sớm khắc phục.

Bạn đọc Hùng Duy

Mỗi lần du khách đến phố Tây chơi là phải ôm kè kè cái túi thì sao vui chơi, tham quan được. Tình trạng lấn chiếm lòng đường buôn bán cũng cần được xử lý triệt để.

Bạn đọc Trần Khải 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm