Đâu chỉ có Tết mới để yêu thương gia đình

Với người xa gia đình, xa quê hương để học tập, mưu sinh cả năm chỉ có dịp tết để gặp cha mẹ, anh em, họ hàng thì tết đến về quê là nhất, là phải đạo làm con.

Vì chỉ có tết, con cháu mới về đoàn viên, mới có đủ thời gian để thăm hỏi và chăm sóc người thân, đặc biệt là người lớn tuổi trong gia đình. Ngược lại, cha mẹ hay ông bà cũng chỉ có tết mới gặp mặt con, được bế bồng cháu nội, cháu ngoại.

Ngày Tết đoàn viên của gia đình chị Nguyễn Thị Liên (Hà Nam), người  mẹ từ chối điều trị ung thư để sinh con. Ảnh: HẢI ÂU

Nhưng ở góc độ khác, nếu ai đó sống cùng cha mẹ, hoặc ở gần, cứ dăm bữa nửa tháng lại về chăm nôm thì ngày tết đóng cửa đi du lịch một mình hay cả nhà cũng không có gì là sai.

Thật ra, mỗi người có một cách tận hưởng tết, có người thích ở nhà quây quần bên mâm cỗ, ly trà thì cũng có người thích đi đây đi đó. Ngày tết trọn vẹn khi họ cảm thấy đó là cái tết của mình chứ không phải là sống với cái tết bị áp đặt từ người khác.

Có những người cho rằng “được nghỉ mấy ngày tết mà đi chơi xa nghĩa là không tôn trọng truyền thống, vô cảm với gia đình”. Hóa ra, chỉ có dịp tết để bày tỏ tình yêu thương gia đình hay sao? Chẳng lẽ cả năm chúng ta không thể dành cho gia đình thời gian để yêu thương mà phải đợi đến tết?

Nếu bạn thực sự quan tâm đến những người thân yêu thì đâu cần tết mà ngày thường cũng đủ để bạn thể hiện sự quan tâm người thân. Và cũng không cần thiết để cả năm lao động vất vả dành tiền về quê ăn tết. Tết luôn là thời điểm vật giá đắt đỏ, ùn tắt giao thông. Con đường về quê luôn là nỗi ám ảnh của bao gia đình.

Lúc về cũng mệt và lúc lên cũng lắm khổ ải. Vậy tại sao, chúng ta không được chọn một cái tết nhẹ nhàng hơn mà nhất quyết phải ép nhau vào những áp lực được gắn nhãn “truyền thống”.

Tất nhiên, nói như thế không có nghĩa là ta không trân trọng những giá trị xưa cũ, nhưng người trẻ cần được trải nghiệm những hành trình mới, đến những vùng đất mới và lắng nghe những câu chuyện mới chưa từng biết đến.

Như câu nói “đi để trở về”, nếu không có những cái tết xa quê thì sẽ không có nỗi nhớ mùi tết quê nhà. Từ đó, ta mới biết quý những giây phút đoàn viên. Về quê ăn tết hay đi du lịch, hay đơn giản hơn là ở lại thành phố đón tết đều không quan trọng, miễn sao người ta không thấy mất đi cái vị tết trong mỗi người.

Những ngày giáp tết Tân Sửu cũng là thời điểm dịch COVID-19 bùng phát trở lại. Vì thế, chúng ta đừng bất chấp nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh chỉ vì muốn đón tết ở quê nhà. Nếu phải ăn tết xa quê nhưng bảo đảm sự an toàn cho người thân và cộng đồng thì đó là điều cần thiết. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm