Dân mong bỏ giấy xác nhận khi dùng căn cước công dân

Trong tuần qua, bài viết Gặp phiền phức khi sử dụng căn cước công dân (CCCD)nhận được nhiều ý kiến bình luận của bạn đọc kiến nghị các cơ quan khi cấp CCCD nên bỏ giấy xác nhận số CMND trước đó. Bởi trên thực tế lúc người dân đi giao dịch khi xuất trình CCCD thì phải xuất trình thêm giấy xác nhận này, như thế sẽ rất phiền và bất tiện khi giấy xác nhận bị rách hay thất lạc.

Nên bỏ giấy xác nhận để tiện cho dân

Từ đầu năm 2016, CCCD được triển khai cấp cho công dân từ đủ 14 tuổi trở lên. Sau gần ba năm thực hiện, việc chuyển từ CMND sang CCCD vẫn còn gây không ít phiền hà cho người dân.

Một số trường hợp khi được cấp CCCD mới, sử dụng CCCD để thực hiện các giao dịch của ngân hàng và sử dụng thẻ bảo hiểm y tế thì gặp rắc rối vì các giấy tờ trước đây đều ghi theo CMND cũ.

Để sử dụng được CCCD mới, người dân phải xin xác nhận lại số CMND cũ. Có được giấy xác nhận số CMND cũ thì lại phát sinh thêm nhiều thủ tục rườm rà khác. Một số nơi còn yêu cầu người dân sao y, chứng thực bản sao giấy xác nhận để họ lưu lại. 

Bạn đọc Hiếu Nguyễn bình luận: “Sao khi in phôi thẻ CCCD, Bộ Công an không thêm một dòng mang số CMND cũ khi cấp CCCD? Dòng thông tin bổ sung này sẽ giúp người dân trong giao dịch dân sự cả đời họ mà không phải cần thêm giấy tờ nào khác”.

Cùng quan điểm, bạn Nguyễn Thất Anh ý kiến: “Khi đổi CCCD mà các giấy tờ khác còn mang số CMND cũ, nếu không có giấy xác nhận này thì cũng như không. Sao khi cấp CCCD không in vào đó số CMND cũ để người dân thuận tiện hơn khi giao dịch?”.

“Một là bỏ giấy xác nhận đi, vì khi đã được cấp CCCD có nghĩa là đã qua cơ quan có thẩm quyền rồi; hai là cấp giấy xác nhận bằng thẻ, chứ cấp bằng giấy như hiện nay dễ mất, hư hỏng và nếu giấy xác nhận không sử dụng được người dân lại phải chạy đến xin cấp lại rất mệt mỏi và mất thời gian” - bạn đọc Nguyễn Đức chia sẻ.

Những bài báo thu hút nhiều sự quan tâm bình luận của bạn đọc trong tuần qua.

Mong các ngành sớm liên thông dữ liệu

Bạn đọc Nguyễn Đô kiến nghị: “Nay thời đại 4.0 rồi, chúng ta nên ứng dụng công nghệ để quản lý dữ liệu quốc gia. Khi có dữ liệu trong hệ thống việc đổi thẻ sẽ không cần tờ giấy xác nhận nữa. Khi các cơ quan tra cứu vào hệ thống thì dữ liệu sẽ cập nhật toàn bộ thông tin của một công dân. Tình trạng hiện nay là khi đổi CMND cũ thành CCCD thì đi đâu cũng phải mang theo CCCD mới kèm cái giấy chứng nhận đổi. Như thế vô tình chúng ta biến giấy xác nhận hai số là một thành một loại giấy tờ tùy thân, rất phiền”.

“Giấy tờ tùy thân là loại giấy tờ quan trọng và buộc công dân phải luôn mang theo bên mình. Vì thế, càng ít giấy tờ này càng tốt để tránh bị mất và phiền hà” - bạn đọc Lê Quang bình luận.

Bộ Công an: Không thể in số CMND cũ lên CCCD

Trước nhiều ý kiến của bạn đọc mong Bộ Công an in luôn số CMND cũ lên thẻ CCCD cấp mới, chúng tôi đã phỏng vấn Đại tá Phùng Đức Thắng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an). Đại tá Thắng cho hay: Đề nghị này từng được đặt ra ngay từ khi triển khai cấp CMND 12 số chứ không phải đến khi cấp thẻ CCCD, tuy nhiên không thể triển khai được.

Trước đây, khi chuyển nơi đăng ký thường trú sang một tỉnh/TP khác, công dân phải đổi CMND và số CMND. Như vậy, một người có thể có rất nhiều số CMND chín số, không thể in tất cả các số CMND này lên CMND 12 số hoặc thẻ CCCD.

Chưa hết, nếu in thì sẽ phải in cả số CMND, ngày cấp, nơi cấp; với kích thước giới hạn của thẻ CCCD thì không thể in hết được. Ngược lại, nếu chỉ in riêng số CMND cũ (mà không có ngày cấp, nơi cấp - PV) thì các cơ quan hành chính, ngân hàng hoặc đơn vị khác sẽ không đồng ý.

Vì những lý do này, việc in số CMND cũ lên thẻ CCCD là không khả thi. Chính vì vậy, Bộ Công an mới quy định cấp giấy xác nhận các số CMND cũ để công dân sử dụng trong các giao dịch.

Về ý kiến cho rằng giấy xác nhận số CMND cũ sẽ làm phát sinh thêm giấy tờ hành chính, khó bảo quản…, Đại tá Thắng cho rằng không phức tạp.

Theo ông, khi làm thủ tục cấp, đổi từ CMND chín số sang thẻ CCCD, các thông tin của công dân đã được lưu trữ toàn bộ, việc cấp giấy không có khó khăn gì. Về phía người dân, nếu quá trình sử dụng mà bị mất thì cơ quan quản lý hoàn toàn có thể cấp lại.

Tương tự, với những trường hợp đổi CMND nhiều lần, nếu công dân có nhu cầu, cơ quan chức năng có thể cấp một lần nhiều giấy xác nhận, mỗi giấy tương ứng với một số CMND cũ.

Khi đã có giấy xác nhận số CMND cũ, công dân hoàn toàn có thể thực hiện các giao dịch của bản thân. Ví dụ những tài sản cố định (sổ hồng chẳng hạn - PV) gắn với số CMND cũ, công dân chỉ cần mang giấy xác nhận đến cơ quan cấp sổ hồng đề nghị điều chỉnh. Hoặc khi giao dịch tại các ngân hàng, công dân cũng có thể mang giấy này để điều chỉnh lại. 

TUYẾN PHAN 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm