Cùng chung sức dập dịch

Trong tuần, những thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục nhận được rất nhiều sự quan tâm, bình luận của bạn đọc. Đặc biệt, trong công tác chống dịch một số địa phương đã có nhiều thông báo kịp thời như ngưng hoạt động tập thể ở công viên; tạm dừng dịch vụ đặt xe công nghệ, chở khách liên tỉnh; đóng cửa các cơ sở dịch vụ,…

Nhiều bạn đọc cho rằng trước những thông báo này thì một số ngành, hàng sẽ gặp khó khăn, thế nhưng quan trọng nhất lúc này là an toàn về sức khỏe cho cộng đồng. Nếu chúng ta không thực hiện thì cả nước sẽ gánh chịu hậu quả rất lớn.

Sức khỏe con người là trên hết

Bạn đọc Phan Huy Trực bình luận: Mặc dù có ảnh hưởng đến đời sống của một số người dân kinh doanh và lao động nhưng bù lại cơ quan y tế sẽ dễ kiểm soát dịch bệnh hơn.

Việc hạn chế đi lại nhiều càng giảm nguy cơ lây nhiễm. Nếu chính quyền không quyết liệt vào lúc này, khi bùng phát đỉnh điểm sẽ mất kiểm soát, hậu quả rất lớn. Thế nên, vì cái chung, tôi rất đồng tình ủng hộ chủ trương này và tự ý thức phòng, chống dịch một cách an toàn nhất.

“Hạn chế lây lan cách tốt nhất là né con virus này cho đến khi nó bị tiêu diệt hết. Chúng ta nên tin tưởng vào Nhà nước để chống dịch và cho dù có thiệt hại kinh tế một chút nhưng tính mạng, sức khỏe của con người còn quan trọng, là trên hết” - bạn đọc Nguyễn Văn Thương ý kiến.

Bạn đọc Doan Tham bình luận: “Các quán ăn nên chuyển sang dịch vụ ship tận nơi kèm theo đó là quy định về trang phục bảo hộ khi ship đồ trong thời gian quán đóng cửa. Những người dân ở nhà chỉ cần gọi điện thoại hoặc đăng ký để có đồ ăn mang tới tận nhà. Cách này vừa tránh tiếp xúc với nhiều người vừa có thu nhập trong thời gian khó khăn này”.

Những bài báo thu hút nhiều sự quan tâm bình luận của bạn đọc trong tuần qua.

Phớt lờ lệnh phải bị xử nghiêm

Sau khi có sự chỉ đạo của các chính quyền địa phương, nhiều hàng quán đã đóng cửa để tránh tụ tập đông người. Thế nhưng, một số ít quán ăn, quán nhậu vẫn hoạt động với số lượng đông người, phớt lờ yêu cầu của các cơ quan chức năng.

Bạn đọc Trần Anh bình luận: “Trong lúc cả nước đang chung tay để chống dịch, sao lại có những người vì lợi ích của cá nhân mà tạo nên mối nguy hại cho mình, người thân và cho toàn xã hội. Như vậy là chống đối chính quyền, cản trở công tác phòng, chống dịch. Cần xử lý thật nghiêm!”.

Bạn đọc Trần Quý Thủy bình luận: “Đây là lệnh chứ không phải khuyến cáo. Các chủ cửa hàng kinh doanh dịch vụ nên vì việc lớn mà chấp hành. Đóng cửa không kinh doanh một đến hai tuần thiệt hại không bao nhiêu so với việc dịch bệnh không kiểm soát được. Tuần tới là hai tuần vàng để quyết định chống dịch có thành công hay là vỡ trận, thế nên sự góp sức của mỗi người rất quan trọng. Mọi người xin hãy chung tay để đẩy lùi dịch bệnh, mỗi chúng ta hãy cùng nhau là một chiến sĩ để chống dịch. Trong lúc này, ý thức là rất quan trọng”.

Chủ quán nhậu nói gì về lệnh đóng cửa?

Ngày 24-3, UBND TP.HCM có thông báo khẩn về việc tạm dừng một số hoạt động trên địa bàn TP nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, TP sẽ tạm dừng hoạt động các khu vui chơi giải trí, nhà hàng, quán beer club; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (công suất phục vụ 30 người trở lên).

Theo ghi nhận của Pháp Luật TP.HCM, đa phần các chủ quán đều đồng tình và cho rằng đây là nhiệm vụ, trách nhiệm với cộng đồng và họ sẵn sàng thực hiện.

Chị Nguyễn Thùy Vân, một chủ quán ăn khu Bắc Hải, quận 10, cho biết: “Quán ăn của tôi có hơn chục nhân viên, tôi đang phân vân là có nên cho nhân viên nghỉ việc hay ở lại chờ đến khi nào TP cho mở bán lại. Hơn nữa, việc ngưng bán sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của tất cả nhân viên và kể cả tôi vì hằng tháng tôi phải trả tiền thuê mặt bằng hơn 30 triệu đồng.

Thế nhưng, tôi nghe nói trong hai tuần tới là thời điểm vàng để quyết định dập dịch, việc cả nước ngưng tụ tập là rất quan trọng nên tôi cũng chấp nhận. Tôi mong rằng dịch sớm kết thúc để cuộc sống người dân trở lại bình thường, ổn định kinh tế”.

“Lệnh đưa ra thì chúng tôi phải chấp hành. Hơn nữa, việc ngưng buôn bán, tụ tập đông người lúc này theo tôi là cần thiết để quyết tâm chặn dịch, làm thì làm cả đời chứ đâu phải một, hai tuần.

Giờ sức khỏe là trên hết, nếu làm ra tiền nhiều mà sức khỏe không có thì làm để làm gì. Tôi rất ủng hộ vì đây là tình hình chung, cả nước cùng cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn này thôi” - anh Nguyễn Văn Thành, chủ quán nhậu trên đường Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp, bày tỏ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm