Chống đối cảnh sát giao thông: Vì đâu dân làm liều?

Ý kiến bạn đọc

Chống đối cảnh sát giao thông: Vì đâu dân làm liều?

(PLO)- Trong sáu tháng đã có hai CSGT thiệt mạng, nhiều vụ lăng mạ, hành hung lực lượng chức năng ngay trên đường.

Bản tin liên quan

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra tình trạng chống đối lực lượng CSGT ở mức độ nghiêm trọng. Trong sáu tháng đã có hai CSGT thiệt mạng khi ngăn chặn xe có dấu hiệu vi phạm, nhiều vụ lăng mạ, hành hung lực lượng chức năng ngay trên đường.

Cục CSGT (C67, Bộ Công an) đánh giá đây là tình trạng “hết sức nghiêm trọng”. Vấn đề là vì sao tình trạng này lại leo thang đến vậy?


Một CSGT bị hất văng xuống đường khi truy đuổi xe vi phạm.

Theo ý kiến của đa số độc giả gửi về báo Pháp Luật TP.HCM sau bài viết Vì sao CSGT thường xuyên bị chống đối?” đăng ngày 21-7, hầu hết cho rằng nguyên nhân là từ thái độ và cách làm việc của CSGT trong một số trường hợp gây phản cảm cho dân, đồng thời cũng do ý thức của người tham gia giao thông còn kém và hành xử chưa đúng mực.

Độc giả Anh Bay cho rằng: “Do ý thức của người tham gia giao thông kém chỉ là một phần. Các cán bộ có chứng kiến CSGT chạy băng qua đường chặn xe lấn làn không, vô cớ tuýt còi xe để kiểm tra, xử phạt khi không có bằng chứng… và cuối cùng là đưa tiền để được đi cho nhanh”.

Bạn đọc Thanh Hà Nguyễn thì thẳng thừng: “Tôi không bênh vực người chống đối CSGT nhưng nếu CSGT luôn làm đúng, không nhũng nhiễu, hành xử quang minh chính đại thì chắc chắn không người dân nào đi làm chuyện thiệt thân là chống người thi hành công vụ”.


Nhiều hình ảnh đẹp của CSGT được ghi nhận. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Một vài độc giả đưa ra góc nhìn khác như bạn Nhật Giang: “Do cánh tài xế, nhất là tài xế đường dài hạn chế hiểu biết, ý thức kém, vi phạm rất nhiều lỗi mà khi bắt sẽ đều dính phạt nặng. Họ sợ bị phạt, cộng thêm thói ngang tàng nên ra tay luôn chứ sao”.

Thực tế có khá nhiều trường hợp hành vi chống người thi hành công vụ đã vượt quá giới hạn của việc tự bảo vệ quyền lợi của người dân. Nó đã bị đẩy đến mức “coi thường pháp luật, tính mạng và tài sản của người khác. Thế nhưng cánh tài xế vẫn có người làm, tôi cho đó là không hiểu biết và thiếu đạo đức” - bạn đọc VinhT nhận xét.

Đồng tình, độc giả Tinh Huynh thông tin: “Ở Hàn Quốc, nếu người vi phạm đôi co hoặc đánh lại cảnh sát tội có thể nhân lên gấp đôi, gấp ba hoặc tước quyền lái xe vĩnh viễn”.

Khó có thể kết luận lỗi thuộc về bên nào nhiều hơn nhưng trách nhiệm của công dân trước hết là phải hành xử theo pháp luật. Chống người thi hành công vụ là phạm pháp, có thể gánh hậu quả nghiêm trọng.

“Để người tham gia giao thông hiểu được điều này cần chú trọng hơn ở phần thi lý thuyết lấy bằng lái, lồng vào chương trình học các khái niệm pháp lý, ý thức của công dân đối với giao thông và CSGT” là góp ý của bạn đọc Bùi Minh Thắng.

Về phía CSGT, “chí công vô tư, đảm bảo mọi vi phạm đều xử lý theo luật một cách đúng đắn thì sẽ không có bất mãn, bất công. Kiên nhẫn, mềm mỏng và tử tế là thái độ cần có để người bị phạt tâm phục khẩu phục”, “chế độ lương bổng cho CSGT phải phù hợp, có động viên khen thưởng những tấm gương liêm chính, xử phạt nghiêm hành vi tiêu cực. Như vậy CSGT và dân sẽ đều vui vẻ làm đúng” là những giải pháp khả thi của bạn đọc CCB Huỳnh Dung và Ngô Triết trước tình trạng này.

AN KHƯƠNG tổng hợp

BÌNH LUẬN

thanh tuan

Nói tóm lại nhiều lúc csgt chặn xe người dân lại mà không thèm chứng minh lổi của người vi phạm, chỉ nói bằng miệng rồi lập biên bản phạt,người vi pham không ký thì bị gán tội chống người thi hành công vụ, trong khi đường xá của việt nam mình thì rất lộn xộn, không có trật tự đường ngan đường cắt vô tổ chức, đường dành cho xe lớn xe nhỏ hằm bà lằn, người vi phạm gt cũng không biết mình vi phạm lổi gì

Pham Hai

Nếu CSGT lấy lại được hình ảnh đẹp trong mắt người dân thì sẽ được họ tôn trọng và tình trạng hành hung hay chống đối CSGT sẽ giảm.

trang

"Chống người thi hành công vụ là phạm pháp". Thế nhưng, chống lại hành vi phạm pháp của người “thi hành công vụ" có bị coi là phạm pháp, khi mà hành vi của người “thi hành công vụ” là trấn lột tiền của dân? Hầu như việc CSGT ngăn chặn xe của người tham gia giao thông là để “làm luật”, rất công khai trắng trợn, dù có vi phạm giao thông hay không thì kết cục đã bị “ngoắc vô” thì phải chi tiền cho CSGT (đương nhiên là không hóa đơn). Chuyện CSGT thường xuyên “làm luật” không phải là mới, đó là hành vi vi phạm pháp luật, là tham nhũng, nhiều năm qua báo chí đã nói rất nhiều, nhưng Nhà nước không có biện pháp hữu hiệu nào để trấn áp hành vi mãi lộ của CSGT, thậm chí còn quy định bảo vệ họ, không được xúc phạm họ thì quá vô lý và bất công. Lực lượng công vụ của nhà nước là đám người như vậy hay sao? Người dân không phải là con vật chỉ biết cúi đầu cam chịu, chỉ biết nhịn nhục, đâu có thể để cho kẻ “thi hành công vụ” mãi đè đầu trấn lột mãi được.

Hồ Văn Hưởng

Tôi cũng đồng ý việc, cần phải có sự đãi ngộ hợp lý đối với Cảnh sát giao thông bởi công việc của họ rất vất vả và nguy hiểm cao. Đồng thời, cũng phải xử lý nghiêm những cán bộ tiêu cực, nhận hối lộ để người dân tin vào pháp luật và người thực thi pháp luật

Thái Ngọc

Lực lượng cảnh sát giao thông phải xem lại mình trước khi cho rằng người dân ý thức kém.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM