Chống dịch COVID-19: mỗi người phải vì mọi người

Trong tuần qua, tình hình dịch bệnh  COVID-19 đang diễn biến phức tạp, số ca mắc bệnh đang tăng lên. Đặc biệt, các ca nhiễm liên quan đến bệnh nhân số 17 và bệnh nhân số 34 có tiền sử đi từ vùng dịch về lại khai báo không đầy đủ khiến nhiều người bị lây bệnh chéo.

Trốn cách ly, khai gian nên phạt nặng

Trước tình hình trên, bạn đọc bức xúc và cho rằng việc không khai báo hoặc khai gian đi từ vùng dịch mang lại hậu quả lớn khiến cả xã hội phải mệt mỏi gánh.

Bạn đọc Nguyễn Tùng bình luận: “Quy định pháp luật đã có rồi. Phải phạt thật nghiêm những người cố tình che giấu tình trạng bệnh hoặc trốn cách ly. Chỉ vì sai lầm và thiếu ý thức mà ảnh hưởng đến cả xã hội là không thể chấp nhận được”.

Bạn đọc Đức Nguyên bình luận: “Bản thân tôi rất chú trọng quyền riêng tư nhưng vì dịch COVID-19 tôi sẵn sàng cung cấp lịch sử đi lại. Tôi không phải chuyên gia dịch tễ nhưng vì tôn trọng cộng đồng xã hội nên sẽ chẳng ngại khi bị hỏi về lịch sử đi lại. Tôi nghĩ nếu mình chấp hành tốt và tuân thủ đúng thì rất có lợi cho cộng đồng trong thời điểm hiện nay”.

Những bài báo thu hút nhiều sự quan tâm bình luận của bạn đọc trong tuần qua.

Bình tĩnh, không suy diễn

Theo bạn đọc Thu Hà, “với tình hình dịch bệnh hiện nay chúng ta cần có sự bình tĩnh, đừng quá sợ hãi và lo lắng gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến tình hình kinh tế của đất nước. Theo tôi, nếu chúng ta có cách phòng, chống tốt và tự mọi người giữ gìn sức khỏe cho bản thân theo sự hướng dẫn của ngành y thì dịch sẽ không bị lây lan”.

“Hãy bình tĩnh để sống chung, đề phòng dịch bệnh và luôn cảnh giác với những gì có khả năng gọi là lây bệnh. Việc công khai, minh bạch các thông tin liên quan đến dịch bệnh là cần thiết để người dân biết được tình hình và có cách ứng phó. Mỗi người dân nên ý thức, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng trong công tác phòng, chống thay vì phải ngồi đó suy diễn, đưa thông tin không chính xác gây hoang mang” - bạn đọc Trinh Cương ý kiến.

Theo nhiều bạn đọc, điều quan trọng mỗi người tự làm lúc này là không hoang mang mà bình tĩnh làm theo khuyến cáo của Bộ Y tế để chủ động phòng dịch, ai nghi ngờ mình đã tiếp xúc với người bệnh thì nên khai báo trung thực, không chia sẻ những tin giả chưa được kiểm chứng, không tích trữ hàng hóa gây xáo trộn thêm cuộc sống.

Đang cách ly tại nhà, lấy xe chạy ra ngoài

Một số người dân ở phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP.HCM gọi điện thoại đến báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh trong khu vực có một người đang được cách ly tại nhà đã đi ra ngoài đường khiến họ lo lắng.

Theo bà N., một người dân sinh sống tại khu phố 18, phường Bình Trị Đông A, trong xóm có một cô tên H., mấy ngày trước cô này đang cách ly vì có tiếp xúc với người nghi lây nhiễm dịch COVID-19. Việc cô H. ra ngoài khiến một số người hàng xóm cảm thấy bất an vì lo lắng nếu chẳng may kết quả của cô dương tính thì những người tiếp xúc gần rất có nguy cơ lây nhiễm.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thiện Hiền, tổ trưởng tổ 201, khu phố 18, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, cho biết: Người đang được cách ly tại nhà là một nhân viên làm việc tại một khách sạn ở quận 1 có tiếp xúc với người nghi nhiễm COVID-19. Tối 10-3, tôi nghe có người báo là người đang được cách ly đi ra ngoài. Ngay sau đó, tôi đã đến làm việc với cô gái và yêu cầu cô phải thực hiện nghiêm quy định về cách ly. Đồng thời, công an khu vực, phường cũng đã đến nhắc nhở.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, trong thời gian cách ly ở nhà, nơi lưu trú, người được cách ly phải chấp hành một số yêu cầu. Trong đó có yêu cầu người được cách ly phải không đi ra ngoài trong suốt thời gian cách ly tại nhà. Nếu vi phạm, người cách ly bắt buộc phải vào khu cách ly tập trung.

VÕ HÀ 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm