Bao nhiêu người đồng tình khai tử xăng Ron 95?

Ngày 1-1-2018 chứng kiến sự biến mất của xăng Ron 92 (A92), cùng với đó, loại xăng được gọi là “xăng sinh học” E5 được trải thảm để tiếp cận người tiêu dùng. Sau gần nửa năm, người dùng còn đang lạnh nhạt với E5 thì lại ngã ngửa với thông tin Công ty TNHH MTV Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) đề xuất xóa sổ luôn xăng Ron 95. Phó Tổng Giám đốc Saigon Petro Trần Minh Hà đã nói: “Nếu không cải thiện về chính sách, sản lượng xăng sinh học bán ra sẽ không được như kỳ vọng”.

Nếu phản ứng với việc xóa xăng A92 ví như cơn gió mạnh thì làn sóng tức giận với đề xuất trên là một cơn siêu bão. Hàng trăm lượt bình luận của bạn đọc gửi về đều phản đối quyết liệt ý đồ khai tử xăng A95.

Từ phân tích khoa học

Nhiều bạn đọc có hiểu biết về các loại xăng đã phân tích yếu điểm thấy rõ của xăng E5. Bạn Trang nhận định: “Xăng E5 được khoác áo xăng sinh học nhưng thực chất mang trong mình 95% là xăng A92 pha với 5% cồn ethanol nên thành phần khói thải của E5 và A92 chẳng khác nhau là mấy. Chưa kể xăng E5 có pha cồn có thể có hại cho động cơ”.

Việc xăng E5 gây hại cho động cơ dù chưa có nghiên cứu nhưng đã được nhiều người dùng xác nhận. Chính vì thế, “người dùng chọn xăng A95 vì an toàn cho chiếc xe của mình” là ý kiến chung của nhiều người.

Xăng A95 vẫn chiếm thị phần chính hiện nay

Bạn đọc Ngọc Xuyến vốn là kỹ sư hóa phân tích thêm: “Xăng E5 chỉ có 5% cồn, chưa thực sự là xăng sinh học cũng chưa đáng để gọi là thân thiện môi trường. Chưa có nghiên cứu và thực tế chứng minh hiệu quả và tác hại của xăng E5, ví dụ: hiệu suất, nhiệt lượng, khả năng hòa tan, trương nở phụ kiện đông cơ, độ dẫn điện cao hơn dẫn đến phản ứng ăn mòn điện hóa các hợp kim trong động cơ. Tôi thử đổ nhiều lần, thấy xăng A95 chạy êm hơn và được số cây số nhiều hơn”.

Đến phương án kinh doanh

Nói về nguyên liệu, người dùng chỉ ra xăng E5 không phải lựa chọn tối ưu về giá. Một độc giả cho biết: “Thế giới sử dụng ethanol là phụ phẩm còn ta lại dùng làm sản phẩm chính trong cả một quá trình sản xuất nên không bao giờ rẻ, nhất là việc sản xuất ethanol hiện nay hầu như chỉ do một doanh nghiệp làm chủ”. 

“Ép dân dùng để bù lỗ nhưng vô cùng nguy hại cho hàng triệu ô tô, xe máy sẽ bị hỏng”, “thử tính thiệt hại của các xe đang sử dụng so với việc rẻ được vài ngàn tiền xăng bước đầu sẽ thấy lợi bất cập hại” là ý kiến của bạn Nong Van RenTungHa.

Doanh nghiệp đề xuất phương án để "cứu" xăng E5. Ảnh: Tú Uyên

Một lý lẽ đơn giản, độc giả Nam Trung nói: “Nếu xăng E5 vào thị trường khiến mọi người không đoái hoài đến A95 nữa thì mới nên nghĩ đến chuyện xóa sổ nó.”  Đó là chưa kể “ngay trong lý lẽ của Saigon Petro đã thấy có chút phiến diện, phải dùng chính sách để tăng sản lượng bán hàng. Phải chăng đó là mục tiêu hàng đầu chứ không phải chất lượng hay môi trường?” là thắc mắc của bạn Thông Lê.

Trong tương lai, bạn Thế Khoa lo sợ: “Xăng E5 hiện rẻ hơn A95 nhưng một khi chiếm thế độc quyền thì sẽ ra sao? Nhất là với luận điệu quen thuộc ca hoài khi bí bài là giá điện, giá viễn thông, thuế phí ở nước ta vẫn còn rất thấp so với khu vực?”

Câu hỏi về lợi ích nhóm

Một đề xuất ảnh hưởng đến toàn dân nhưng người dân không nhìn thấy tính hợp lý thì tất yếu nảy sinh câu hỏi về lợi ích nhóm. Việc độc quyền này sẽ đem cái lợi cho ai?

Quyền lựa chọn phải thuộc về người dân. Ảnh: Tú Uyên

Bạn đọc VanHung cho rằng: “Ở đây không chỉ mang tính áp đặt, độc quyền mà có lẽ còn có lợi ích nhóm, trong bối cảnh hàng giả tràn…  thử hỏi xăng E5 có pha trộn đúng chất lượng?” Độc giả Thanh Sơn thì nhắc nhở: “Đừng ỷ vào doanh nghiệp nhà nước rồi động tý là xin cơ chế rồi xin cưỡng bức thị trường. Đi trái quy luật là không được đâu”. Bạn Văn Khoa thì thẳng thừng: “Làm vậy có khác nào ép dân? Làm lãnh đạo thì nên vì dân đừng vì một số người!”

Đâu đó lác đác một vài ý kiến ủng hộ đề xuất trên vì cho rằng: “cần phải áp đặt khi người dân chưa ý thức được vấn đề môi trường” hoặc “ủng hộ xăng E95. Môi trường sẽ ít ô nhiễm hơn khi dùng xăng sinh học” nhưng đã nhanh chóng bị nhận chìm bởi vô số lý lẽ đanh thép ngược lại.

“Vì lợi nhuận họ sẵn sàng làm tất cả”, - KGB

“Các ông này đang lẫn lộn kinh tế thị trường và kinh tế thị phần.”- 2Lua

“Miệng thì bảo rằng kinh tế thị trường, nhưng chân thì đi vào đường xưa lối cũ. Con đường độc quyền mua bán”- Single FireFly

“Đề xuất mang tính áp đặt và lợi ích cục bộ”- Nguyen Phuc Vinh

“Nói gần, nói xa chẳng qua là... lợi ích nhóm đây mà.”- Nguyễn Hùng

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm