Bán tô bún 60.000, chủ quán bị phạt 750.000 đồng: Không oan!

Trong tuần qua, các bài viết “Bán tô bún bò Huế 60.000 đồng, chủ quán bị phạt 750.000 đồng”, “Ghi giá bằng “k”, coi chừng bị phạt”thu hút rất nhiều sự quan tâm bình luận của bạn đọc.

Nội dung các bài viết trên phản ánh về câu chuyện quán ăn bị phạt vì không niêm yết giá hoặc niêm yết giá không rõ ràng. Đa phần bạn đọc ủng hộ, yêu cầu lực lượng chức năng trên cả nước phạt nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến việc niêm yết giá, nhất là đang vào mùa du lịch hè.

Phải niêm yết giá đúng, đủ!

“Vấn đề là chủ quán không niêm yết giá, nếu có bảng giá niêm yết đơn giá theo quy định thì bạn có bán giá 1 triệu đồng một tô cũng không ai phạt được. Vì khi có đơn giá rồi, khách hàng đã biết được giá và quyết định có ăn hay không là quyền của khách hàng, thuận mua vừa bán.

Quy định phải niêm yết giá không phải để cho vui mà để tránh trường hợp “chặt chém” cũng như hạn chế mâu thuẫn xảy ra giữa chủ quán và khách hàng. Bán giá 60.000 đồng một tô bún không phải là quá cao, phạt chủ yếu đánh vào ý thức kinh doanh của các cửa hàng, qua sự việc này, lực lượng chức năng cần tăng cường ra quân kiểm tra nhiều hơn, đặc biệt là tại các khu du lịch” - bạn đọc Lê Tịnh nêu ý kiến.

Bạn đọc Thảo Hạnh bình luận: “Thiết nghĩ pháp luật nên quy định mức phạt bằng số tiền thu lợi bất chính nhân với hệ số nào đó thì như vậy mới đủ sức răn đe. Chứ số tiền thu lợi thì nhiều trong khi tiền xử phạt không đáng bao nhiêu”.

Góp ý thêm, nhiều bạn đọc cũng ủng hộ cách làm của Cục Quản lý thị trường tỉnh Thừa Thiên-Huế là không chỉ xử phạt các trường hợp không niêm yết giá mà xử phạt luôn cả các cửa hàng niêm yết giá không rõ ràng bằng cách ghi 30k, 50k… (tức 30.000 đồng và 50.000 đồng).

“Trong các đơn vị tiền tệ thanh toán tại Việt Nam hiện nay không có khái niệm nào quy định 1k là 1.000 đồng. Do đó, mặc dù đã thực hiện niêm yết giá nhưng việc các cửa hàng niêm yết giá theo kiểu ghi như trên gây cho khách hàng sự không rõ ràng, nhầm lẫn cũng cần phải xử lý” - bạn đọc Tú Trinh nêu ý kiến.

Những bài báo thu hút nhiều sự quan tâm bình luận của bạn đọc trong tuần qua.

Đi ăn nhớ hỏi giá

Ngày 17-7, trao đổi với chúng tôi, chị Trần Thị Tuyết Kiều, nhân viên điều hành khách đoàn, khối du lịch nội địa Công ty Du lịch Saigontourist, cho biết đối với khách đi theo đoàn thì không có việc “chặt chém” xảy ra.

“Tuy nhiên, đối với khách lẻ đi phượt tự túc, trong việc ăn uống du khách phải hỏi giá trước khi mua. Việc thuận mua vừa bán là quan trọng nhất. Về phía các quán ăn, nhà hàng cần ghi cụ thể giá menu các món ăn và các phụ thu để du khách không hoang mang khi thanh toán và để tránh các cơ quan chức năng xử phạt về lỗi không niêm yết giá hoặc niêm yết giá không rõ ràng” - chị Kiều phân tích.

Chị Kiều cũng cho biết dạo gần đây, việc ngộ độc thực phẩm trong mùa cao điểm rất dễ xảy ra nên du khách nếu đi du lịch tự túc cần lưu ý các địa điểm ăn an toàn để đảm bảo sức khỏe.

Anh Đỗ Công Ngọc, điều hành các tour du lịch tự túc cho các du khách nước ngoài tại TP.HCM, cũng cho rằng không chỉ đi du lịch mới phải hỏi giá mà khi đi ăn uống bình thường mọi người cũng tập thói quen hỏi giá trước khi ăn.

Khách du lịch nước ngoài sang Việt Nam vẫn thích đi du lịch tự túc hơn là đi theo tour. Khi đi tự túc, khách nước ngoài được trải nghiệm tốt hơn nhưng điều mà họ lo lắng là vấn đề về ngôn ngữ và giá cả.

Chính vì thế, để có môi trường du lịch văn minh, thân thiện thì các chủ quán ăn, nhà hàng cần tuân thủ đúng quy định về niêm yết giá để tạo lòng tin lâu dài cho khách hàng.

Bán giá cao mà có niêm yết rõ ràng, không sao

Bài viết “Bán tô bún bò Huế 60.000 đồng, chủ quán bị phạt 750.000 đồng”nhận được nhiều bình luận của bạn đọc là khách hàng lẫn các chủ quán ăn. Các bạn đọc đều đồng tình với việc các quán ăn cần niêm yết giá rõ ràng để thuận mua vừa bán, vui vẻ đôi bên.

Quán ăn là phải niêm yết giá để khách biết. Không treo bảng giá là không ổn. Chứ 60.000 một tô bún chất lượng thì đâu gọi là bán quá giá - bạn đọc Lê Quang.

Tôi nghĩ việc một  bún 60.000 đồng là rất bình thường. Tôi từng bán hàng nhiều năm. Khách hàng vào quán ăn bây giờ  thể tùy đặt khẩu phần của mình. Cửa hàng đã  bảng giá nhưng khách hàng yêu cầu đặt một tô phở 200.000 đồng. Rồi họ cân thịt, chọn thêm nhiều nguyên liệu khác cho vào bát phở của họ. Có lẽ quán bún kia bị phạt vì lý do không niêm yết giá rõ ràng thôi - bạn đọc Thanh Chu.

Cái xe trái cây ngoài đường họ còn niêm yết giáquán  không niêm yết giábị phạt có oan gì - bạn đọc Trường. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm