Ai chịu trách nhiệm khi công bố thông tin chưa xác thực?

Trong tuần, vụ “Cơm tấm Kiều Giang với nghi án an toàn vệ sinh thực phẩm” đã thu hút nhiều sự quan tâm trong dư luận và bạn đọc. Khi chưa có kết luận cuối cùng, một số phương tiện truyền thông đã đưa thông tin sai lệch về cái gọi là “phụ gia lạ”. Đồng thời với đó, trên website của Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM cũng có bản tin nêu một số tồn tại của cơm tấm Kiều Giang

“Phụ gia lạ” làm doanh nghiệp điêu đứng

Cuối cùng chất “phụ gia lạ” thực chất là đường, muối, hạt nêm có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Kết quả, lúc doanh nghiệp được minh oan thì “được vạ, má đã sưng” to rồi.

Độc giả TanMinh trăn trở: Doanh nghiệp kinh doanh ăn uống mà dính “nghi án”ATTP là chết như chơi. Vì vậy việc cơ quan quản lý về ATTP vội đăng thông tin kiểm tra trên trang web của cơ quan này mà chưa có kết luận chính thức rất dễ gây hại cho thương hiệu doanh nghiệp.

Bạn đọc ThuNguyet cho rằng trong vụ cơm tấm Kiều Giang, báo chí dùng từ “phụ gia lạ” là không phù hợp, quá nhạy cảm với doanh nghiệp, gây hoang mang cho khách hàng. Những thiệt hại này ai sẽ chịu trách nhiệm khi doanh nghiệm được minh oan?

Theo bạn đọc Lễ Hoàng, Ban Quản lý ATTP cũng cần xem lại việc công bố thông tin kiểm tra và những tồn tại của doanh nghiệp khi chưa có kết luận cuối cùng dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng rằng cơm tấm Kiều Giang có sai phạm ở thời điểm đó.

Những bài báo thu hút sự quan tâm, bình luận của bạn đọc trong tuần qua.

Mong phố đi bộ bớt tệ nạn

“Bát nháo phố đi bộ Bùi Viện” cũng là bài viết nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc. Phố đi bộ Bùi Viện được thành lập để trở thành điểm đến văn hóa của du khách nhưng hiện nay con phố này đang dần trở thành phố ăn nhậu với đủ loại tệ nạn.

Bạn MinhCuong bức xúc: Tôi đã đến phố Bùi Viện cách đây mấy năm, nay quay lại thì thấy đúng là thay đổi 100% với đủ các kiểu ăn chơi, không như phố đi bộ đông vui, lịch sự lúc trước. Phố đi bộ văn hóa gì mà chỉ toàn quán nhậu vỉa hè, quán bia mở nhạc ầm ầm, không khí thì toàn mùi thuốc lá, thức ăn. Gia đình tôi vào chưa được 5 phút đã phải rút lui ngay.

“Đến phố đi bộ Bùi Viện để nhậu. Đó là thực tế hiện nay của con phố này. Tôi có một số bạn bè người nước ngoài trước khi đến Việt Nam đều biết về phố Bùi Viện. Ban đầu tôi cũng tự hào vì có nhiều bạn bè biết đến điểm du lịch ở TP.HCM nhưng hỏi kỹ lại thì họ biết con phố này vì ăn nhậu thoải mái và có nhiều món “ăn chơi”. Không biết cơ quản lý nhà nước nghĩ sao về việc này?”. Đó là ý kiến của bạn XuanNghia.

Nhiều bạn đọc mong muốn các cơ quan chức năng cần mạnh tay chấn chỉnh, sắp xếp để phố Bùi Viện thật sự là điểm đến văn hóa cho khách du lịch.

Cầu may mắn chưa thấy đã thấy mang họa

“Hãi hùng cúng cô hồn”, “Hãi hùng những cuộc giật cô hồn kiểu “xã hội đen””…là những bài viết ghi nhận chuyện không hay, thậm chí là đâm chém nhau để giật đồ cúng cô hồn trong tháng 7 âm lịch hằng năm.

Theo bạn Nguyễn Thị Lan, phong tục này nên bỏ bớt việc rải tiền thì sẽ hay hơn. Tại sao ngày xưa việc cúng cô hồn cũng có nhưng không thấy việc đánh, đâm chém lẫn nhau, mặc dù kinh tế ngày xưa rất khó khăn. Cúng kiếng là để cầu mong hạnh phúc, may mắn cho gia đình mình nhưng may mắn chưa thấy đã thấy mang họa vào nhà mình rồi.

Theo bạn Lê Quân, việc giật đồ cô hồn không chỉ có trẻ con mà người lớn cũng tham gia thành từng nhóm. Người ta canh me nhà nào chuẩn bị cúng với nhiều đồ, nhà khá giả là cho người chờ trước, thậm chí còn hăm he, đuổi những người khác chỉ để người nhóm mình giật đồ. Như vậy thì làm sao không có việc tranh giành, đâm chém nhau để giật đồ cúng cô hồn. Cúng cô hồn chết chưa hưởng thì cô hồn sống đã quậy banh rồi.

Bạn Lê Nam kỳ vọng: Để tháng 7 năm sau không còn những hình ảnh này nữa, rất mong những người cúng cô hồn đừng cúng những vật phẩm có giá trị vật chất. Hãy quay về với tín ngưỡng cúng cô hồn rất nhân văn của ông cha ngày xưa: Chỉ cúng cháo trắng, gạo, muối; vừa không ô nhiễm môi trường, vừa tránh được chuyện người sống giành giật, đâm chém nhau.

Hãy thông cảm với ông Park Hang-seo!

Olympic Việt Nam và những kết quả đạt được tại Asiad 18 trong tuần qua đã làm nức lòng người hâm mộ. Nhiều bạn đọc cho rằng tuy chưa tạo được kỳ tích trong trận Olympic Việt Nam - Olympic Hàn Quốc nhưng những gì thầy trò Park Hang-seo làm được vẫn xứng đáng được mọi người ca ngợi.

 - “Cái đáng khen là các cầu thủ của chúng ta không sụp đổ. Điều ai cũng lo khi xem trận đấu là thua quá cóng chân và vỡ trận đã không xảy ra. Các cầu thủ của Việt Nam vẫn kiên cường, nhẫn nại dù thời gian càng trôi đi thì cơ hội cũng không còn. Tâm lý như vậy là quá tốt” - XuanThang.

 “Hiện nay, có thể nói bóng đá Việt Nam chưa thể so sánh với bóng đá Hàn Quốc. Nhưng những gì chúng ta thấy được qua các trận đấu của đội Olympic Việt Nam vừa qua là quá xuất sắc rồi” - Nguoihammo.

Bóng đá Việt Nam thua Hàn Quốc là tất yếu, không cần bàn cãi vì đối thủ có đến bốn cầu thủ đá ở World Cup và thi đấu ở Ngoại hạng Anh. Kỹ thuật và trình độ đội bạn cũng ở đẳng cấp khác. Hãy thông cảm với ông Park Hang-seo” TanLoc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

thanh niên 18 tuổi nhảy sông tự tử

Vấn nạn livestream bất chấp hoàn cảnh!

(PLO)- Vừa qua vụ việc nam thanh niên 18 tuổi nhảy sông tự tử được bàn tán xôn xao trên nền tảng livestream. Hành động này được cho là thiếu tình người, gây bức xúc. Cần có giải pháp xử lý để loại trừ.

Thói ngụy biện

Thói ngụy biện

(PLO)- Trong tất cả mọi việc, chỉ có phản biện, tranh luận một cách chân thành, thẳng thắn mới là con đường chân chính hướng tới và đi tìm chân lý. Trên con đường ấy, thói ngụy biện cần phải được dẹp bỏ.