Xưởng nấu chì đe dọa sức khỏe người dân

Nhiều người dân ở ấp mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, Long An phản ánh đến báo Pháp Luật TP.HCMvề một cơ sở nấu chì hoạt động cả ngày lẫn đêm ngay trong khu dân cư. Nhiều năm qua, người dân đang phải đối mặt với nguy cơ bệnh tật khi cơ sở xả toàn bộ khói, nước thải trực tiếp ra môi trường mà không qua xử lý.

Tồn tại khoảng 10 năm nay

Ông NVN, một cựu chiến binh xã Mỹ Hạnh Nam, cho biết cơ sở nấu chì này đã tồn tại khoảng 10 năm nay khiến cuộc sống người dân vô cùng khốn khổ.

Ông N. than phiền: “Họ chủ yếu hoạt động vào ban đêm, cứ tối đến là nhả khói ra đen kịt, ai đi qua cũng phải nheo mắt, bịt mũi không dám thở vì sợ nhiễm độc chì. Đêm khuya, khi bà con ngủ thì cơ sở càng hoạt động mạnh, khí thải nhả ra nhiều hơn, gió cứ thế đưa vào nhà chúng tôi khiến người già, trẻ nhỏ không thở nổi”.

Nhiều năm qua, người dân đã phản ánh lên địa phương nhưng vấn đề không được giải quyết tận gốc. “Bây giờ mọi người cảm thấy chán nản nên ít đi họp thôn xóm nữa. Họ quá bất bình vì cho rằng nguyện vọng chính đáng của mình chưa được quan tâm. Tôi sống ở đây hơn nửa đời người rồi, chỉ lo cho sức khỏe và tương lai của con cháu sau này thôi” - ông N. nói.

Một góc cơ sở nấu chì xả khói mù mịt giữa khu dân cư. Ảnh: T.NGUYÊN

Trong khi đó, ông NVT, ở cách cơ sở nấu chì khoảng 1 km, bức xúc: “Nhà tôi cách xa vậy mà vẫn ngửi thấy mùi khó chịu. Khi đúng hướng gió, khói bụi từ xưởng nấu chì cứ xộc thẳng vào nhà, có lúc đang ngủ cũng phải bật dậy ho sặc sụa vì tức ngực và khó thở lắm”.

Cách cơ sở một mảnh đất, nhà ông TVL lại thường xuyên chịu cảnh ngập nước. Nguyên nhân là cơ sở nấu chì xả thải cặn ra con kênh gần đó khiến dòng thoát nước bị tắc. Hai năm gần đây, mỗi khi trời mưa là nhà ông L. như sống giữa biển nước, hoa màu trong vườn cũng ngập. Ngoài nỗi khổ lội nước thì cái ám ảnh ông chính là toàn bộ nước sinh hoạt của gia đình đều là nước giếng.

“Cơ sở hoạt động ngày nào thì chúng tôi khổ ngày ấy. Thậm chí có nhà ở mà chúng tôi phải đi thuê trọ nơi khác để đảm bảo sức khỏe. Mong là các cấp sớm vào cuộc để giải quyết dứt điểm việc này” - ông L. khẩn thiết đề nghị.

Sẽ gấp rút giải quyết

Trước phản ứng gay gắt của người dân, đại diện UBND xã Mỹ Hạnh Nam cho biết: “Xã đã đi kiểm tra và ghi nhận cơ sở này hoạt động trong khu dân cư không đảm bảo các yêu cầu về xả thải, địa phương đã lập biên bản và gửi về UBND huyện Đức Hòa để xử lý hành chính, đồng thời tìm ra biện pháp để giải quyết dứt điểm. Trước đây, cơ sở này đã từng bị xử phạt hành chính nhiều lần vì gây ô nhiễm môi trường nhưng vẫn không khắc phục”.

Theo vị đại diện UBND xã, đây là khu dân cư, việc sản xuất, nấu chì như vậy là không đảm bảo về mặt sức khỏe cho người dân, tương lai bắt buộc phải di dời.

Đối với phản ánh của người dân về việc ngập úng, xã xác định bên cạnh nguyên nhân cơ sở trên xả cặn ra môi trường khiến dòng kênh thoát nước bị tắc nghẽn thì còn một lý do nữa. Đó là dự án khu dân cư mới gần đấy đang san lấp mặt bằng nhưng chưa xây dựng hạ tầng nên gây ít nhiều ảnh hưởng. Hiện xã đã cho người xuống nạo vét, khơi thông dòng chảy và các hộ dân không còn sống trong cảnh ngập nữa.

Mới đây, UBND xã Mỹ Hạnh Nam đã rà soát lại toàn bộ doanh nghiệp đang hoạt động ngoài cụm công nghiệp, trong đó có cơ sở nấu chì này. Việc cơ sở nấu chì hoạt động trong khu dân cư vừa không đảm bảo điều kiện sản xuất, vừa gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, làm ô nhiễm môi trường nên UBND xã Mỹ Hạnh Nam đã kiến nghị lên huyện, yêu cầu cơ sở chuyển vào cụm công nghiệp để đảm bảo sức khỏe cho người dân. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm