Hỏi giùm bạn

Xuất trình thẻ BHYT trễ có được trả lại tiền viện phí?

Đầu năm 2020, tôi được nhận vào làm tại một công ty ở TP.HCM. Vừa rồi, tôi đi khám bệnh tại Bệnh viện (BV) Từ Dũ và được bác sĩ ở BV này chỉ định tôi phải phẫu thuật để điều trị bệnh. Tuy nhiên, do không biết công ty đã đóng bảo hiểm y tế (BHYT) nên tôi đã không xuất trình BHYT tại BV. Khi xuất viện, tôi đã thanh toán toàn bộ tiền viện phí.

Xin hỏi, trường hợp của tôi đã có thẻ BHYT mà không xuất trình cho BV thì sau này có được truy lĩnh số tiền mà tôi đã trả chi phí điều trị bệnh không?

         Bạn đọc Thanh Mai (TP.HCM)

Người dân khám chữa bệnh tại một bệnh viện ở TP.HCM.

Bảo hiểm xã hội TP.HCMtrả lời: Khoản 1 Điều 15 của Nghị định số 146/2018 quy định: Người tham gia BHYT khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ BHYT có ảnh. Trường hợp thẻ BHYT không có ảnh thì phải xuất trình một trong các giấy tờ tùy thân có ảnh do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp.

Tại Điều 4 Thông tư 09/2019/TT-BYT của Bộ Y tế quy định chỉ thanh toán trực tiếp chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho trường hợp người bệnh không xuất trình được thẻ BHYT trước khi ra viện, chuyển viện trong ngày do tình trạng cấp cứu, mất ý thức, tử vong hoặc bị mất thẻ nhưng chưa được cấp lại.

Trường hợp của bạn điều trị bệnh tại BV Từ Dũ mà không xuất trình thẻ BHYT khi thực hiện thủ tục khám bệnh, chữa bệnh BHYT thì sẽ không được quỹ BHYT thanh toán lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm