Xin lỗi du khách nhưng đừng quên giảm thiểu tội phạm

Hai du khách ROSANNA MONDIN LIZIANA DEPCAND, quốc tịch Đức:

Nét đẹp văn hóa quản lý

Nếu mắc lỗi, việc đầu tiên cần làm là xin lỗi, sửa sai. Điều này thể hiện mối quan hệ bình đẳng giữa chính quyền và người dân. Tuy nhiên, chính quyền không phải chỉ xin lỗi mỗi du khách mà cần tạo nếp xin lỗi cả người dân sở tại khi để xảy ra những thiếu sót trong quản lý. Lâu dần, việc xin lỗi thành nét đẹp trong văn hóa, góp phần tạo ấn tượng về đất nước và con người Việt Nam trong mắt du khách. Cách thức xin lỗi và những động thái cụ thể giúp đỡ, hỗ trợ du khách chứng tỏ chính quyền TP.HCM không nói suông. Chúng tôi tin mình luôn được bảo vệ trong suốt thời gian lưu lại nơi này.

Ông NIKLAUS POLT, du khách người Thụy Sĩ:

Không chính quyền nào kiểm soát được hết việc xấu

Tôi đến TP.HCM đã ba ngày, bản thân thấy thoải mái và không có vấn đề gì biểu lộ sự không an toàn ở TP này. Việc du khách bị cướp và chính quyền xin lỗi công khai, tôi nghĩ không nhất thiết phải làm như thế. Bởi việc một số cá nhân có hành vi xấu hoàn toàn không làm thay đổi hình ảnh một TP có đa số người dân thân thiện, hiếu khách. Đâu chỉ ở Việt Nam mà nhiều nơi trên thế giới đều có nạn cướp giật, không thể có một chính quyền nào kiểm soát được hành vi của mọi công dân. Chính yếu là việc quản lý, phương pháp trấn áp để giảm thiểu tội phạm.

Anh NGUYỄN ĐĂNG KHOA, giám đốc kinh doanh khách sạn:

Nên có cảnh sát du lịch

Việc cướp giật với người dân lẫn du khách không phải là lạ nhưng với nữ du khách Ai Cập lần này thì lại là một trường hợp tiêu biểu, bởi đã có hành xử đẹp từ chính quyền và sự nhanh chóng xử lý của lực lượng công an. Khi có tiêu cực xảy ra, việc xử lý nhanh không chỉ thể hiện sự sâu sát của cơ quan quản lý mà còn làm an lòng cho du khách tức thời.

Cần hiểu việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách là bất khả thi. Không chỉ ở TP.HCM mà từ Bangkok đến Paris đều luôn có cướp giật. Vì vậy đừng vì một vài vụ việc mà cho rằng TP.HCM là “TP của tội phạm”. Người dân đều biết TP đang quyết tâm và quyết liệt triệt phá cướp giật. Cơ quan quản lý lẫn người dân có thể có thêm những biện pháp để giảm thiểu tội phạm, chẳng hạn hợp tác lắp đặt hệ thống camera an ninh, xây dựng lực lượng săn bắt cướp…

Chúng ta cũng có thể học tập Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia… tổ chức lực lượng cảnh sát du lịch. Đội ngũ cảnh sát này sẽ có nhiệm vụ tuần tra, báo cáo các hoạt động gây rối, chèo kéo du khách hoặc lừa đảo, gian lận… Trước đây qua báo, đài tôi đã nghe đề cập việc này nhưng tiếc là chưa thực hiện được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm