Xe nợ tiền phạt nguội vẫn bị treo đăng kiểm

Mới đây, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) đã gửi thông báo cho Bộ GTVT kiến nghị điều chỉnh lại quy định “cơ quan đăng kiểm sẽ không kiểm định xe cơ giới khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định” vì còn nhiều điểm không phù hợp. 

Mặc dù văn bản này của Cục đáp ứng đúng nguyện vọng của người dân và phù hợp với nhiều quy định pháp luật hiện hành, song phía Bộ GTVT lại có quan điểm khác.

Giữ quy định vì có hiệu quả

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT), cho biết sau khi báo chí phản ánh về các bất cập trong việc dừng đăng kiểm do chưa nộp phạt nguội, đơn vị đã có buổi làm việc với Cục Kiểm tra văn bản. Cục Đăng kiểm khẳng định quy định trên không phải áp dụng TT 70 của Bộ GTVT mà áp dụng theo khoản g điểm 6 Điều 27 NĐ 63/2016 của Chính phủ. Cụ thể, đơn vị đăng kiểm có trách nhiệm “thực hiện hoặc phối hợp thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác đảm bảo an toàn giao thông, tình trạng kỹ thuật của phương tiện và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền”.

Như vậy, chiếu theo NĐ 63, việc phối hợp giữa Cục Đăng kiểm và Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) là có cơ sở pháp lý. Do đó, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới vẫn sẽ tiếp tục thực hiện phối hợp dừng đăng kiểm đối với các xe vi phạm theo đề xuất của các bộ, ngành.

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 2906V đang tiến hành kiểm định ô tô cho khách. Ảnh: VIẾT LONG

Theo ông Trí, khi phối hợp như vậy các trung tâm phải thêm việc, thậm chí bị chủ phương tiện phản ứng vì không biết mình bị lỗi gì. Tuy nhiên, ông nhận định: “Đứng về cơ quan quản lý nhà nước với nhiệm vụ là đảm bảo an toàn thì không thể đứng ngoài cuộc. Đây là trách nhiệm phối hợp vì mục tiêu chung”.

Ngoài ra, khi Cục CSGT và Cục Đăng kiểm phối hợp như vậy thì tài xế chấp hành luật giao thông tốt hơn. “Nhiều xe vi phạm giao thông không còn chây ỳ nộp phạt, phương tiện nằm trong vụ án được phát hiện kịp thời. Đặc biệt, hiện nay nhiều tài xế khi lưu thông dù không có sự hiện diện của lực lượng CSGT vẫn chấp hành tốt quy định pháp luật vì sợ camera ghi hình phạt nguội. Có thể khẳng định hiệu quả mang lại cho xã hội là rất lớn...” - ông Trí nói thêm.

Từ những phân tích trên, đại diện Cục Đăng kiểm cho rằng thay đổi quy định dừng đăng kiểm đối với xe chưa nộp phạt nguội sẽ gây ra tác dụng ngược, nếu buông như vậy sẽ ảnh hưởng đến các vấn đề về đảm bảo an toàn giao thông.

Sẽ xây dựng hệ thống tra cứu tốt hơn

Về phía Cục CSGT - Bộ Công an (C67), một lãnh đạo cấp phòng cho hay trước mắt việc xử lý phương tiện vi phạm vẫn sẽ thực hiện bình thường. Thời gian tới, Cục CSGT sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan để giải quyết những vấn đề phát sinh.

Ở một khía cạnh khác, vị này cho hay trong tương lai, nhằm nâng cao hiệu quả xử lý các vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, C67 sẽ xây dựng, triển khai đồng bộ hệ thống tra cứu vi phạm điện tử trên cổng thông tin điện tử của công an tỉnh/thành phố hoặc Phòng CSGT để người dân có thể tra cứu thông tin vi phạm qua biển số xe của mình. Hiện nay CSGT TP.HCM và Đà Nẵng đang thí điểm thực hiện chương trình này.

Bên cạnh đó, C67 sẽ xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, chia sẻ dữ liệu giữa CSGT và đăng kiểm để tránh phải thông báo đi thông báo lại, rút ngắn thời gian bị gián đoạn đăng kiểm.

“Luật Giao thông đường bộ cho phép Bộ Công an phối hợp với Bộ GTVT và các bộ liên quan để đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Việc cơ quan CSGT phối hợp cung cấp thông tin về chủ phương tiện vi phạm giao thông với đơn vị đăng kiểm của Bộ GTVT là nằm trong quy định” - vị này khẳng định.

Trong quá trình vận hành quy định còn một số bất cập như có người bị phạt nhiều lần nhưng không nhận được thông báo, khi đi đăng kiểm mới biết. Để khắc phục, chúng tôi đã đưa thông tin các xe vi phạm lên trang web để người dân tra cứu; đồng thời yêu cầu Cục CSGT khi phát hiện xe vi phạm cần gửi các thông tin xử phạt kịp thời đến chủ phương tiện và công bố lên trang web…

Ông NGUYỄN HỮU TRÍ,
 Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm