Xe máy leo vỉa hè, căn bệnh hết thuốc chữa?

Bạn đọc

Xe máy leo vỉa hè, căn bệnh hết thuốc chữa?

(PLO) - Có lẽ cực chẳng đã chính quyền mới dùng cách này để đối phó với sự vô ý thức của một số người tham gia giao thông khiến hình ảnh đô thị trở nên xấu xí.

Bản tin liên quan

Mấy hôm nay dân cư mạng xôn xao chuyện “cái rào chắn” trên vỉa hè không ngăn nổi những tay lái xe gắn máy lượn qua lượn lại, “mềm mại” một cách kệch cỡm, mặc cho phía sau bao điều dèm pha.
Có lẽ cực chẳng đã chính quyền mới dùng cách này để đối phó với sự vô ý thức của một số người tham gia giao thông khiến hình ảnh đô thị trở nên xấu xí.
Trước đó vài tháng, người ta cũng “đỏ mặt tía tai” khi làn xe buýt nhanh bị các tay xe máy, xe ô tô “cưỡng đoạt” không thương tiếc. Và nhà nước cũng phải tốn thêm tiền làm rào chắn riêng cho buýt nhanh, dẫu bất tiện và không thẩm mỹ một chút nhưng cứu được một giải pháp hay giảm tải cho giao thông đô thị.
Căn bệnh mà một số người đang mắc phải, từ hai ví dụ trên, chính là bệnh “không có ý thức tự giác”. Căn bệnh này đã không còn thuốc chữa?
Tôi thấy họ đi xe tay ga xịn, họ mặc vest chỉnh chu, họ xài điện thoại thông minh cho phép họ nhìn thấy thế giới văn minh đến chừng nào. Nhưng khi ngồi lên phương tiện giao thông, họ gạt bỏ tất cả những ý niệm về sự tự giác, xem thường lòng tự trọng của mình và đánh giá của xã hội.
Có lẽ họ nghĩ tất cả điều đó không mang lại cho họ tiền bạc, xe xịn, điện thoại sang trọng hay những bộ quần áo lịch lãm?
Tôi sang Đức học tập chưa đầy một năm, và nhận ra nguồn căn của rất nhiều vấn đề xã hội nằm ở sự tự giác.


Các phương tiện giao thông ở Đức luôn đi đúng phần đường của mình

Các tuyến đường đô thị của Đức đan xen nhau, giữa tàu điện, ô tô, xe buýt, xe đạp. Thế nhưng kiếm một cái rào chắn sắt như ở Việt Nam thì quả thật hiếm.
Tất cả đều tự giác: từ việc dừng đèn đỏ đúng vạch, kiên nhẫn chờ cho người đi bộ hoàn tất việc qua đường dù đã đèn xanh, đến việc thắng xe nhường người đi xe đạp băng qua đường. Họ tự giác nối đuôi nhau hàng cây số ở làn đường họ được phép đi, dù cho làn đường bên cạnh đang trống vắng.
Làn của xe đạp thường xuyên trống, nhưng không có một phương tiện nào vượt vạch để cố vượt lên.
Tiếp đó là tính tự giác của người tham gia phương tiện giao thông công cộng. Nguyên tắc rất rõ ràng là người xuống tàu, xe buýt sẽ xuống trước. Người khuyết tật sẽ được ưu tiên lên trước, rồi lần lượt phía sau nối đuôi nhau. Trật tự và lịch sự.
Ở Đức và nhiều nước Châu Âu, tàu điện và xe buýt nội thành dùng hệ thống bấm vé tự động. Bản thân người Đức tự giác mua vé, dù ít khi có người kiểm tra (xem bạn có tự giác mua vé và bấm vé hay không). Đa phần người Đức cho rằng việc trốn vé tàu là không có đạo đức, trong khi nhiều người trốn vé lại cho rằng mình “thông minh”.
Để có được sự tự giác này, theo tôi quan sát, người Đức bị tác động bởi hai yếu tố căn bản: giáo dục và luật pháp. Trẻ con Đức ngay từ nhỏ được giáo dục về giá trị của tất cả mọi thứ xung quanh chúng, từ cái xích đu chúng chơi trong trường học, ly nước công cộng chúng uống đến điện dùng thắp sáng bóng đèn căn phòng của chúng.
Tất cả đều phải được tôn trọng bởi ý thức tự giác. Tôi có quen bác phụ huynh người Việt, kể rằng có đứa cháu sinh ra bên này, khi thấy bố mẹ chúng bật đèn khi trời còn sáng, thì cậu bé không đồng ý.
Với những trường hợp giáo dục không làm thay đổi tính tự giác, Đức dùng hệ thống luật pháp. Từ việc vượt đèn đỏ (dù dưới 1 giây), đến việc lấn làn đường (dù ít hay nhiều) đều bị phạt nặng. Hay ngay như tội trốn vé tàu, chẳng may bị kiểm tra bất ngờ thì mức phạt gấp vài chục lần so với số tiền lẽ ra phải trả cho một tấm vé.
Nếu tái phạm nhiều lần sẽ bị ghi vào danh sách đen, tước bỏ nhiều quyền lợi xã hội khác. Ngoài ra, luật còn phạt người tham gia giao thông bằng hình thức bắt đi học luật lại nếu muốn tiếp tục sử dụng phương tiện.
Chuyện cái rào chắn ở một số tuyến đường Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy căn bệnh thiếu tự giác cần có liều thuốc mạnh mới được.

ĐẠI THẮNG

BÌNH LUẬN

Như kha

Bài viếc của tác giả rất hay rất bổ ích nhưng tiêu đề của bài viết cần phải xem lại tác giả nên tự mình đi ra đường và quan sát để có cái nhìn đa chiều. Sau khi quan sát tác giả cho mọi người đi xe máy lời khuyên nên đi thế nào cho đúng khi mà cả cái lòng đường có đến 4 -5 làn oto con dàn hàng ngang và luồn lách bấm còi inh ỏi để vượt lên

Nguyễn Tự Thắng

Bài viết rất hay. Tôi chưa đi nước ngoài lần nào nhưng cũng cảm nhận được ý thức tự giác của người dân ở các nước phát triển như Nhật, Đức... Qua truyền hình, báo mạng. Chẳng hạn như vụ động đất sóng thần ở Nhật Bản năm 2011 : chẳng có người hôi của, xếp hàng có trật tự để chờ cứu trợ. Thật ngưỡng mộ họ. Còn ở Việt Nam cũng có rất nhiều người có ý thức, nhưng cũng có rất đông người thiếu ý thức : như giao thông đi ngược chiều vào giờ cao điểm, lấn chiếm làn đường khác, leo lên vẻ hè, vượt đèn đỏ v. V & v. V. Ngoài ra còn có nhiều hành vi thiếu ý thức khác như vứt đổ rác bừa bãi,... Theo tôi nghĩ một bộ phận người thiếu ý thức đó không được giáo dục tốt từ lúc còn nhỏ, từ lúc còn ở ghế nhà trường ( nhìn cảnh học sinh cấp 2,3, đại học đi ra đường lúc tan trường sẽ thấy rõ) & một phần tác động không nhỏ khác là việc thực thi pháp luật chưa nghiêm, chưa công bằng giữa các thành phần xã hội ( vi phạm giam thông còn rất rất nhiều hành vi đưa & nhận hối lộ). Thiết nghĩ trong một đất nước còn một bộ phận đông người thiếu ý thức như vậy thì dân tộc Việt Nam khó lòng theo kịp các nước Đông Nam Á chứ đừng bao giờ mơ ước theo kịp các nước phát triển như Mỹ, Nhật, Đức, Anh Pháp,...

nhukha

Những phản hòi của bạn hay nhưng đặt GTVN với TG thì hơi khập khiễng vì cơ sở hạ tầng của các nước đó họ đã quá hoàn hảo, họ có nhà để xe riêng cho oto, họ có tầu điện ngầm và bố trí những cơ sở công hợp lý và khoa học còn ở VN hiện tại chưa có 1 bãi gửi xe đạt tiêu chuẩn . Lòng đường thì hẹp nhưng có 4-5 xe oto dàn hàng ngang. Và đõ xe tùy tiện bất cứ chỗ nào đôi khi chỉ để mua 1 bó hoa hay 1 bao thuốc lá còn nói về ý thức thì ngay cả những xe công như xe buýt còn lấn làn và dàn hàng ngang, hoặc xe biển xanh còn lấn làn, những lái xe đó đều là người có học và được đào tạo bài bản nhưng họ vẫn vượt đèn đỏ và đỗ xe tùy tiện Điều quan trọng nhất cần cho 1 cách mạng về GT của VN là lập lại sự công bằng chỉ có công bằng mới có thể làm cho ý thức thay đổi tích cực

Nguyễn Tự Thắng

Bạn hiểu sai ý bình luận của mình rồi. Bình luận của mình không có một dòng chữ nào so sánh giao thông Việt Nam với các nước phát triển của thế giới. Vấn đề ở đây mình muốn nói đến sự thiếu ý thức về chấp hành pháp luật & các hành vi khác của một bộ phận không nhỏ người dân trong tất cả các lĩnh vực đời sống & xã hội : từ giao thông đến vệ sinh công cộng, tranh giành hôi của trong tình cảnh người ta bị tai nạn - sự số,...

longhh

Khi nào oto hết giăng hàng ngang thì chả có cái xe máy xe đạp nào leo lên vỉa hè cả

hot_tat_liet

Khi nào ô tô không lấn làn xe máy thì xe máy sẽ không leo vỉ hè lấn làn người đi bộ. Tại sao cứ nói xe máy trong khi những ông đi ô tô đắt tiền, ăn mặc lịch sự hơn đâu có làm gương. Người ta luôn cần 1 người đi đầu hoặc một tấm gương để noi theo nhưng sao giáo dục được xe máy không đi lên vỉ hè khi ô tô cứ lần làn xe máy

Nguyễn Khoa Bảo

Nói như vậy thì cả ô tô nữa chứ, chiếm hết phần đường của cả xe máy thì xe máy, xe đạp đi vào đâu?

Nguyễn vũ minh Tuấn

Xe nào leo lên lề thì CSGT giam xe ngay. Cứ làm như vậy xem ai còn muốn leo nữa không?

Ngô Thế Tiến

Nguyên tắc rất rõ ràng là người xuống tàu, xe buýt sẽ xuống trước. Người khuyết tật sẽ được ưu tiên lên trước, rồi lần lượt phía sau nối đuôi nhau. Trật tự và lịch sự.

nguyen due

Nguyen nhân,chính là do ô tô nhất là xe taxi khi dung đèn đỏ hoặc gần ngã tư là cố chen vào đương dành cho xe máy,xe thô sơ dàn hàng ngang,hết cả phần đương,vì vây hậu quả là cac xe máy nhoi lên vỉa hè,đơn giản vậy thôi,nhưng csgt có thấy sử lý cac loại oto lấn làn đường kia đâu

Thành Nam

Nếu có đường để chạy thì ai leo lề làm gì.

chinh

Tôi thấy lạ là mọi người chỉ có chỉ trích người dân có trình độ "dân trí" thấp, đi xe máy lên vỉa hè. Trong khi đó ô tô biển xanh, lấn làn đường xe máy thì không trỉ trích? Các bạn cho ý kiến vấn đề này đi?

Pham Quế

không lách lên mà đi thì ông cứ ngồi chờ cả ngày không qua được đèn đỏ bạn ah

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM