Xe cấp cứu hai bánh phục vụ như thế nào?

Mới đây, ngày 22-3, Bệnh viện  quận Thủ Đức đã triển khai mạng lưới cấp cứu bằng xe hai bánh. Như vậy đến nay TP.HCM đã có 3 trạm cấp cứu bằng loại hình xe gắn máy hai bánh. Trước đó Bệnh viện đa khoa Sài Gòn (quận 1) và Bệnh viện Quận 2 đã tham gia mạng lưới này. 

Nhiều bạn đọc thắc mắc: Xe cấp cứu hai bánh tới nhà bệnh nhân trong những trường hợp nào? Gia đình bệnh nhân muốn liên hệ xe cấp cứu hai bánh phải liên hệ đâu?

PLO.VN chuyển những thắc mắc trên tới bác sĩ (BS) NGUYỄN DUY LONG, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM. BS Nguyễn Duy Long cho biết:

Sau khi nhận cuộc gọi từ gia đình bệnh nhân, tổ trực cấp cứu 115 phân loại tình trạng bệnh (nội khoa, chấn thương…), tình trạng giao thông, khoảng cách, vị trí của người bệnh (xe ô tô vào được hay không).

Sau khi phân loại, BS trực quyết định việc xuất xe cấp cứu hai bánh. Ê kíp gồm một BS, một điều dưỡng mặc đồng phục cùng trang thiết bị theo quy định. Một điều cần lưu ý khi thực hiện xuất xe cấp cứu hai bánh là phải thông báo trước với người bệnh hoặc gia đình người bệnh và nói rõ lý do.

Êkíp cấp cứu đi xe hai bánh tới nhà bệnh nhân. Ảnh: TRẦN NGỌC

Tới hiện trường, BS sẽ đánh giá tình trạng hiện tại của bệnh nhân. Trường hợp bệnh nhân cần chuyển viện bằng xe cứu thương bốn bánh, BS gọi cho bệnh viện (BV) hoặc Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM.

Tiếp theo, BS và điều dưỡng thực hiện các thủ thuật cấp cứu cần thiết, duy trì ổn định người bệnh. Sau đó, BS và điều dưỡng thực hiện một trong ba tình huống:

- Nếu người bệnh không cần chuyển viện: Êkíp thu gom dụng cụ, dặn dò và tính chi phí chăm sóc y tế.

- Nếu người bệnh cần chuyển viện: BS đi theo xe cứu thương bốn bánh để theo dõi chăm sóc và bàn giao cho BV.

- Nếu bệnh nhân tử vong: BS lập biên bản tử vong và thực hiện theo quy chế hồi sức tích cực chống độc của Bộ Y tế.

Hiện TP.HCM có ba BV tổ chức thí điểm mô hình xe cấp cứu hai bánh như trên.

Trong trường hợp cần xe cấp cứu hai bánh, gia đình bệnh nhân gọi 115. Cũng có thể gọi trực tiếp tới BV Đa khoa Sài Gòn (028.39142704), BV quận Thủ Đức (028.37296115), BV quận 2 (028.22153115).

Hiện xe cấp cứu hai bánh chỉ phục vụ trong giờ hành chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm