Xe buýt chưa dừng hẳn, tài xế có được hối khách xuống?

Sau bài viết “Bé trai năm tuổi đi xe buýt gặp nạn” đăng ngày 25-3, nhiều bạn đọc gửi ý kiến bày tỏ họ cũng gặp tình cảnh tài xế xe buýt đón, trả khách không dừng xe hẳn mà hối thúc khách lên, xuống xe gây nguy hiểm cho hành khách.

Nỗi sợ hãi khi người già và trẻ nhỏ lên xe buýt

Gia đình tôi sử dụng xe buýt 3-4 lần/tuần. Thực sự bất đắc dĩ lắm chúng tôi mới phải chọn phương tiện này vì mỗi lần lên xuống xe là một lần thót tim. Tôi thường xuyên thấy xe tới trạm không dừng hẳn mà chỉ chạy chậm lại, người trên xe vội vã nhảy xuống, người dưới đường cuống quýt leo lên, tích tắc là xe tăng ga vọt đi ngay. Nếu có bác nào tử tế cho xe dừng hẳn thì thời gian cũng rất nhanh, không tới 10 giây là lướt đi liền.

Nhà tôi có ông bà lớn tuổi, có cháu bé còn nhỏ có lúc phải đi xe buýt nên rất lo. Xe chưa dừng hẳn mà tài xế mở cửa trả khách, chỉ cần sơ sẩy một chút thì quýu chân, mất đà, té. Lúc này chính chiếc xe buýt ấy sẽ gây hậu quả thảm khốc ngay.

Tóm lại, với kiểu dừng của nhiều xe buýt hiện nay thì chỉ thích hợp với thanh niên còn trẻ trung, nhanh nhẹn để mà nhảy lên, nhảy xuống thoăn thoắt, đua tốc độ với bác tài. Còn người già, trẻ nhỏ cứ xuống được xe, đứng vững hai chân rồi mới thở phào được.

PHƯƠNG DUNG, quận 3, TP.HCM

Hành khách có quyền yêu cầu tài xế dừng xe hẳn mới xuống xe. Ảnh: PHẠM ANH

Xe chưa dừng hẳn, té là chuyện thường

Vợ tôi đã 60 tuổi và thường xuyên sử dụng xe buýt. Do lớn tuổi nên bà ấy không thể tự đi xe máy, phần vì sợ nóng và trời mưa nên mới chọn xe buýt để đi. Chân bà yếu, hôm nào gặp tài xế không dừng hẳn xe mà thúc xuống xe là té xuống đất ngay.

Đa số xe buýt khi cho khách xuống đều chạy rề rề chứ không dừng hẳn, ngoại trừ khi nhiều khách cùng xuống một lúc. Với thanh niên thì dễ nhưng với trẻ em hoặc người lớn tuổi, bà bầu... thì điều này rất dễ gây ra tai nạn cho chính họ.

Theo quy định “khi xe dừng hẳn thì mới xuống xe”, nói thì vậy nhưng thực tế họ không dừng mà cứ chạy chầm chậm thì làm sao xuống? Đề nghị các phòng quản lý dịch vụ giao thông công cộng chấn chỉnh ngay điều này. Đồng thời, hành khách cũng phải yêu cầu ngược lại tài xế cho xe dừng hẳn mới được mở cửa để bước xuống.

ĐIỀN GIA DŨNG, quận Bình Tân, TP.HCM

Tài xế Nhật Bản hỗ trợ khách ra sao?

Chuyện xe buýt chưa dừng đã mở cửa thúc khách xuống còn có một lý do khác mà tôi được nghe từ tài xế xe buýt: Áp lực thời gian đón, trả khách.

Chúng ta có thể liên hệ với Nhật Bản, Singapore…, những đất nước có hệ thống phương tiện công cộng cực kỳ phức tạp và dày đặc nhưng vẫn nổi tiếng về sự đúng giờ tuyệt đối.

Một lần đến Nhật Bản, chúng tôi lơ ngơ, láo ngáo bước lên xe điện với hành lý đùm đề. Vừa chuyển hàng lên xe vừa dắt díu lũ trẻ. Xui sao chúng tôi lên nhầm toa nên phải xuống ga rồi luýnh quýnh chạy ngược lại mấy toa để lên cho đúng chỗ. Trong khi đó, vì quá đông nên chị dâu tôi và cháu bé vẫn bị kẹt lại trên toa cũ. Khi cánh cửa đóng lại, đứng bên trong xe rồi mà mặt ai nấy đều tái mét, lo lạc nhau, lo người sau chưa lên kịp.

Tuy nhiên, chúng tôi đều được lên cùng chuyến. Thì ra họ có hệ thống quan sát dọc khắp sân ga và cả những nhân viên hỗ trợ. Nếu thấy tình huống kiểu như gia đình tôi họ sẽ đợi cho đến khi hành lý, con người lên tàu xong xuôi mới thông báo cho xe chạy.

Đây rõ ràng là tình huống ngoài ý muốn và đã khiến xe chậm lại so với thời gian thông thường. Thế nhưng họ vẫn đảm bảo lịch trình, vẫn đến ga đúng giờ, chính xác như một chiếc đồng hồ vì tính toán thực thời gian hợp lý chứ không phải kiểu ép giờ dẫn đến tài xế đôi khi phải làm sai.

KHÁNH AN, quận Tân Bình, TP.HCM

Sẽ chấn chỉnh lại tài xế

Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM, cho biết việc chấn chỉnh về thái độ phục vụ cũng như quy định về đưa rước khách đối với các tài xế xe buýt là công tác thường xuyên của trung tâm. Ngoài ra, trong thời gian qua tổng đài 1022 của trung tâm đã tiếp nhận một số thông tin phản ánh của khách hàng về tình trạng tài xế không dừng xe hẳn để đón, trả khách. Trên cơ sở phản ánh của hành khách, trung tâm đã nhắc nhở, kiểm tra, xử lý đối với các tài xế vi phạm.

Về biểu đồ giờ khi xe buýt xuất, về bến thì trung tâm vẫn thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp vận tải theo dõi trên thực tế và trên hệ thống GPS để hằng tháng thống kê số lượng tuyến, số chuyến đi về trễ bến do nguyên nhân khách quan nào. Dựa vào số liệu thống kê, các phòng nghiệp vụ của trung tâm sẽ điều chỉnh lại thời gian phù hợp theo tình hình giao thông thực tế. Ngoài ra, nếu có tình huống gì bất thường dẫn đến việc trễ chuyến thì tài xế có thể gọi điện thoại về trung tâm điều hành của trung tâm báo cáo và khi về trễ bến sẽ không ai phạt gì cả. Vì thế tài xế không thể đổ lỗi cho việc trễ giờ rồi chạy ẩu, bỏ tuyến, đưa đón khách không dừng hẳn xe để cho kịp thời gian. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…