Xây nhà gặp khó với người buôn bán dưới lòng đường

Phản ánh với Pháp Luật TP.HCM, bà Nguyễn Thị Kim Hoa (59 tuổi, ở 13/1 ấp Trung Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP.HCM) cho biết bà được cha mẹ cho một phần căn nhà ở địa chỉ nói trên. Sau đó bà tiến hành đập tường, xây nhà thì gặp khó với các tiểu thương buôn bán ở sát vách tường nhà bà.

Xây nhà có phép cũng gặp khó

Theo bà Hoa, nhà bà có bức tường ngang 9,5 m giáp với đường nhựa 08-Đ2-BĐ (từ Nguyễn Ảnh Thủ đi vào chợ Bà Điểm). Từ lâu, một số người đã dùng lòng đường này để bày sạp buôn bán mỗi ngày sát bức tường này.

Do có nhu cầu xây lại nhà, đập bỏ bức tường và làm cửa hướng ra đường nhựa 08-Đ2-BĐ nên bà Hoa xin giấy phép xây dựng và đã được UBND huyện Hóc Môn cấp phép.

“Tôi tiến hành xây dựng nhà vào giữa tháng 4-2020. Tôi có đề nghị những người buôn bán sát vách nhà tôi di dời chỗ khác để tôi tập kết vật tư và xây nhà. Tuy nhiên, những người này không đi và nói đã được Ban quản lý (BQL) chợ Bà Điểm cho phép kinh doanh” - bà Hoa nói thêm.

Sau đó, bà Hoa làm đơn gửi UBND xã Bà Điểm đề nghị giải quyết vụ việc nói trên. Ngày 29-4, UBND xã này tổ chức buổi làm việc, có sự tham dự của bà Nguyễn Thị Thanh Hà (Chủ tịch UBND xã Bà Điểm).

Theo biên bản làm việc, bà Hoa yêu cầu lấy lại đúng 9,5 m đất nhà mình để tập kết vật tư xây nhà và phục vụ cho việc kinh doanh sau này.

Theo bà Phan Thị Phụng Cơ, Trưởng BQL chợ Bà Điểm, những người buôn bán sát tường nhà bà Hoa trước đây (giờ là trước mặt tiền nhà bà Hoa - PV) đã hơn 20 năm nên không thể di dời.

Sau đó, UBND xã Bà Điểm có ý kiến vận động tiểu thương buôn bán trước mặt tiền nhà bà Hoa chừa lại 1 m cho bà Hoa vận chuyển vật tư xây nhà. Sau khi hoàn thành việc xây nhà, BQL chợ Bà Điểm vận động tiểu thương chừa lối đi cho bà Hoa có nhu cầu kinh doanh. Tiểu thương chỉ buôn bán trong buổi sáng.

Tuy nhiên, bà Hoa không đồng ý cách giải quyết của UBND xã Bà Điểm.

“Buôn bán lấn chiếm lòng đường đã là sai quy định. Thế nhưng UBND xã Bà Điểm không xử lý triệt để mà còn cho phép hoạt động. Do việc buôn bán trước mặt tiền nhà tôi vẫn tồn tại nên gây nhiều khó khăn trong việc tập kết vật tư và xây dựng” - bà Hoa cho biết.

Ba tiểu thương vẫn buôn bán sát nhà bà Hoa đang xây dựng. Ảnh: TRẦN NGỌC

“Ban quản lý chợ cho phép nên tôi vẫn bán”

Do nhu cầu nhà ở quá cấp bách, bà Hoa vẫn tiến hành xây nhà trong khi ba tiểu thương vẫn tiếp tục bày bán rau củ, trái cây sát bên. Điều đáng nói, hiện nhà bà Hoa đang trong công đoạn xây lên tầng, thế nhưng ba tiểu thương vẫn ngồi bán phía dưới nên rất nguy hiểm.

“Tôi xây nhà có che chắn hẳn hoi. Tuy nhiên, chẳng may gạch, sắt… trên cao rớt trúng những người buôn bán phía dưới sẽ xảy ra những chuyện không hay” - bà Hoa nói.

Trao đổi với PV, bà Lê Thị Thanh Thúy (bán trái cây trước mặt tiền nhà bà Hoa) cho biết BQL chợ Bà Điểm sắp xếp cho bà buôn bán ở vị trí hiện tại đã hơn 20 năm.

“Đường 08-Đ2-BĐ là của Nhà nước. Nhà nước và BQL chợ Bà Điểm cho phép buôn bán thì tôi buôn bán. Tôi cũng đóng đầy đủ tiền hoa chi cho BQL chợ. Cất nhà là chuyện bà Hoa, buôn bán ngoài đường là chuyện của tôi. Sau này bà Hoa cất nhà xong tôi vẫn ngồi tại đây buôn bán, không di dời chỗ khác. Nếu nói buôn bán lấn chiếm lòng đường thì nhiều người lấn chiếm, không phải riêng tôi. Nếu dẹp thì dẹp toàn bộ, dẹp mình tôi thì tôi không chịu” - bà Thúy nói.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Cẩm Hương (bán rau củ trước mặt tiền nhà bà Hoa) cho biết đã buôn bán tại đây gần 30 năm, đóng tiền hoa chi cho BQL chợ Bà Điểm đầy đủ.

“Đường này là đường nhà nước nên tôi ngồi bán. Sau này nhà bà Hoa xây xong, tôi vẫn buôn bán tại vị trí này” - bà Hương cho biết.

Sáng 20-5, làm việc với PV, bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Chủ tịch UBND xã Bà Điểm, cho biết ba tiểu thương buôn bán trước nhà bà Hoa cùng nhiều tiểu thương khác đã kinh doanh trên tuyến đường 08-Đ2-BĐ khoảng 20 năm nên không thể yêu cầu ngưng hoạt động.

“Tiểu thương đang buôn bán, tự nhiên mình kêu nghỉ thì họ sao nghỉ được. Trong quá trình xây nhà, bà Hoa có thể thương lượng, thỏa thuận với ba tiểu thương ngồi bán trước nhà” - bà Hà nói.

Tại buổi làm việc, PV có hỏi về việc các tiểu thương buôn bán lấn chiếm lòng đường, sao UBND xã không yêu cầu các tiểu thương này di dời, tạo điều kiện cho bà Hoa xây nhà, đồng thời đảm bảo an toàn cho những người xung quanh.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà cho biết ở các chợ truyền thống, hầu hết tiểu thương buôn bán trên những tuyến đường chứ không chỉ trong lồng chợ (?!). “Sáng 21-5 tôi sẽ làm việc với BQL chợ Bà Điểm để bảo đảm việc xây dựng của bà Hoa không bị ảnh hưởng” - bà Hà nói.

Đến ngày 26-5, PV ghi nhận vẫn thấy các tiểu thương còn ngồi buôn bán sát căn nhà bà Hoa đang xây dựng.

UBND huyện yêu cầu xử lý vụ việc đúng quy định

Trước đó, ngày 24-5, PV gửi nội dung vụ việc nói trên qua tin nhắn cho ông Dương Hồng Thắng, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn. Đến chiều cùng ngày, PV gọi điện thoại và ông Dương Hồng Thắng cho biết UBND xã Bà Điểm đang xử lý vụ việc xây nhà của bà Hoa. UBND huyện cũng yêu cầu UBND xã Bà Điểm làm đúng quy định và sẽ thông tin với báo Pháp Luật TP.HCM khi có kết quả xử lý vụ việc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm