Hướng về miền Trung

Xây lại nhà cho cán bộ tư pháp ở A Lưới

Chị Lê Thị Huệ (32 tuổi, ở xã A Ngo, huyện A Lưới) công tác tại Phòng Tư pháp của huyện A Lưới, Thừa Thiên-Huế sống cùng mẹ chồng và hai con nhỏ trong căn nhà gỗ yếu ớt, dột nát mỗi khi trời mưa bão. 
“Sau bão số 9, căn nhà này ngày một yếu rồi. Thợ đến xem xong không ai dám leo lên sửa vì sợ sập. Thợ kêu chỉ có xây lại thôi, việc này thì ngoài khả năng của gia đình…” - chị Huệ nói. 
Mưa bão đến, ngồi trong nhà sợ lắm
Những ngày này, huyện miền núi A Lưới liên tục có mưa lớn, kèm với gió tây bắc khiến không khí càng thêm lạnh. Khi chúng tôi đến thăm, chị Huệ đang vội lau dọn những vũng nước trong nhà, kê thêm thau, chậu để hứng nước dột khắp nơi. 
Bốn mặt của căn nhà chỉ được che chắn bằng những tấm ván mỏng, đầy lỗ thủng lớn nhỏ. 
Khi được chúng tôi hỏi về hoàn cảnh, chị Huệ nói: “Vùng miền núi này còn nhiều người dân cũng rất khó khăn lắm, chứ không chỉ mình gia đình chị đâu em”. Mãi một hồi trò chuyện chị Huệ cũng mở lòng hơn.
Chị cho biết sau khi tốt nghiệp ngành luật, chị về làm cán bộ tư pháp tại huyện và lấy chồng (làm công nhân). Vợ chồng chị và hai đứa con ở nhà mẹ chồng trong suốt thời gian qua. 

Đại diện báo Pháp Luật TP.HCM và chính quyền địa phương ký cam kết bàn giao việc xây nhà cho chị Huệ. Ảnh: NGUYỄN DO

Sau khi sinh con, nhiều biến cố xảy đến với gia đình khiến anh chị phải vay tạm ngân hàng xoay xở, hằng tháng trừ lương để trả nợ ngân hàng.
“Bố mất sớm, căn nhà này được mẹ chồng làm cách đây khoảng 30 năm. Sau chừng đó thời gian, do ảnh hưởng của mưa bão nhiều năm khiến cột, kèo đã mục nát, rung bần bật mỗi khi mưa to, gió lớn” - chị Huệ tâm sự.
“Mỗi khi có bão, cả nhà phải đi sang nhà hàng xóm để tránh, vừa tránh bão vừa thầm cầu nguyện mong căn nhà đừng xảy ra chuyện gì để còn có chỗ quay về” - chị Huệ nói.
Không dám sửa nhà vì sợ… sập
Sau hai cơn bão vừa qua, ngôi nhà của chị Huệ càng xác xơ hơn, trống trước, dột sau. Bà con lối xóm đến cùng chung tay lợp lại mái nhà để che nắng, che mưa tạm.
“Nói là lợp lại nhưng thực chất là dựng bàn ghế trong nhà, rồi đứng lên đặt lại những tấm tôn cũ che vào chỗ bị mất đi. Chứ không ai dám trèo lên trên mái nhà để lợp, vì sợ kèo cột đã mục nát hết rồi. Chỉ có xây mới lại thôi. Việc này thì gia đình chị không có khả năng” - chị Huệ tâm sự.

Chị Huệ dọn nhà vì nước mưa dột khắp nơi. Ảnh: NGUYỄN DO

“Vợ chồng tôi thì sao cũng được, chỉ thương và lo mẹ già và hai đứa con nhỏ ở trong nhà khi bão đến. Thường ngày đi làm, hai con ở nhà thì tôi thường dặn khi có mưa gió to thì phải chạy qua nhà hàng xóm trú tạm vì ở miền núi này mưa gió rất bất chợt. Mỗi lần đang làm việc ở cơ quan mà nghe mưa gió ập đến là nơm nớp lo sợ” - chị Huệ tâm sự.
Về hoàn cảnh của chị Huệ, ông Ngô Thời Mười, Trưởng phòng Tư pháp huyện A Lưới, cho biết gia đình chị Huệ có hoàn cảnh khó khăn nhưng trong công việc luôn vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nếu có được nhà hảo tâm nào hỗ trợ, giúp đỡ thì quá tốt cho gia đình chị Huệ. 
“Đặc biệt, vấn đề hộ tịch tại các địa phương miền núi như huyện A Lưới, nơi chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống thì luôn gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng với chuyên môn giỏi, chị Huệ đã tham mưu tốt cho UBND huyện trong lĩnh vực này” - ông Mười nói.

Pháp Luật TP.HCM trao 100 triệu đồng hỗ trợ chị Huệ xây nhà

Sáng 17-12, đại diện báo Pháp Luật TP.HCM đã đến huyện A Lưới (Thừa Thiên-Huế) để trao 100 triệu đồng do bạn đọc hỗ trợ cho gia đình chị Lê Thị Huệ. 

Thông qua Phòng Tư pháp huyện A Lưới, số tiền này sẽ được gia đình chị dùng để xây lại ngôi nhà bị hư hỏng trong cơn bão vừa qua. 

Chị Huệ cảm động khi nhận được thông tin bạn đọc hỗ trợ mình xây lại căn nhà để các gia đình yên tâm sinh sống trong mùa mưa bão.

Tại buổi trao tiền, lãnh đạo Phòng Tư pháp, chính quyền địa phương và chị Huệ gửi lời cám ơn đến các mạnh thường quân, bạn đọc đã hỗ trợ tiền cho chị Huệ xây nhà.

Sau những đợt hỗ trợ khẩn cấp cho bà con bị ảnh hưởng bão lũ ở các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, từ ngày 1-12 vừa qua, báo Pháp Luật TP.HCM đã trao 600 triệu đồng cho 60 hộ gia đình tại hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi để sửa chữa nhà cửa. 

Ngày 15-12, báo đã đến trao tiền hỗ trợ xây nhà cho gia đình ông Alăng Crơ (xã Lăng, huyện Tây Giang, Quảng Nam). 

Những ngày tới, báo Pháp Luật TP.HCM sẽ tiếp tục đến trao tiền hỗ trợ xây nhà tại huyện Hướng Hóa (Quảng Trị). 

Tổng số tiền của đợt hỗ trợ xây nhà cho người dân vùng bão lũ là 1 tỉ đồng. Đây là số tiền do các mạnh thường quân, bạn đọc báo Pháp Luật TP.HCM đóng góp hỗ trợ.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm