Xây dựng theo giấy phép, sao bị đình chỉ?

 Ông Nam trước căn nhà bị ngưng thi công gần một tháng nay chờ quyết định của phường -Ảnh: M.Hoa

Ngày 2-5-2014, tôi ký hợp đồng xây dựng nhà ở với một công ty, thời gian thi công hai tháng. Trước khi xây dựng, tôi có trình báo với UBND phường An Lạc A (quận Bình Tân, TP.HCM) và ban điều hành khu phố 1. Trong quá trình thi công tôi đã thực hiện đúng theo bản vẽ thiết kế kèm giấy phép xây dựng đã được UBND Q.Bình Tân cấp. Cán bộ địa chính - xây dựng của phường, đội thanh tra xây dựng quận cũng xuống kiểm tra nhiều lần và khẳng định tôi làm đúng theo giấy phép.

Khi công trình gần hoàn thiện, ngày 25-6 UBND phường ra thông báo yêu cầu tôi tạm ngưng thi công trong thời gian chờ giải quyết khiếu nại của ông Phan Văn Hùng (nhà ở giáp ranh sau lưng nhà tôi).

Ngày 26-6, UBND phường An Lạc A tổ chức cuộc họp, mời tôi lên với lý do giải quyết khiếu nại của ông Hùng, yêu cầu tôi phải chừa đường thông hành địa dịch phía sau nhà là 1m. Nhưng trong bản vẽ thiết kế được duyệt khoảng cách này chỉ 0,6m. Khi xây dựng, tôi còn lùi vào thêm 0,1m. Các biên bản kiểm tra của phường, quận đều thể hiện rõ điều này. Trong cuộc họp, phường yêu cầu tôi phải tháo dỡ toàn bộ phần xây dựng phía sau nhà lùi vào thêm 0,3m nữa. Tôi đã làm đơn gửi phường, xin cho phép chúng tôi được tiếp tục thi công phần phía trước ngôi nhà, phần phía sau chờ quyết định chính thức của quận nhưng phường không chấp thuận.

Việc đình chỉ thi công suốt một tháng nay gây nhiều khó khăn cho gia đình tôi. Vật liệu xây dựng để ngoài trời, đang mùa mưa nên cát trôi đi hết. Chúng tôi còn phải thuê người về trông coi công trình với giá 100.000 đồng/đêm. Vợ chồng tôi đã già, thuê căn nhà bên cạnh để ở trong lúc chờ xây nhà mới. Nhà đã thi công xong phần thô, chỉ còn chờ hoàn thiện. Nhưng cứ thế này, chúng tôi chờ đến bao giờ và những thiệt hại trong lúc ngừng thi công gia đình tôi sẽ gánh chịu như thế nào?

LÊ ĐÌNH NAM (76 tuổi, TP.HCM)

*Ông PHAN VĂN HÙNG (nhà 45B):

Sai từ khâu cấp giấy chứng nhận sử dụng đất

Khi ông Nam xây nhà, tôi có nói trước với ông là phải chừa lối thoát hiểm mỗi bên 0,5m theo chỉ đạo của thị trấn An Lạc trước đây. Ông Nam nói giấy phép cấp sao ông làm vậy. Tôi thưa ra phường là ông xây nhà trên đường cống thoát nước và lối thoát hiểm. Khi ra phường tôi mới biết giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) nhà ông Nam là 68,7m2, trong khi 44 nhà khác được UBND huyện Bình Chánh cấp đất cùng một đợt với ông nhà nào cũng 60m2. Căn cứ vào GCN đó quận cấp giấy phép xây dựng cho ông Nam. Như vậy là sai từ khâu cấp GCN.

*Ông NGUYỄN QUANG MINH (phó chủ tịch UBND phường An Lạc A):

Đã có phương án giải quyết

Khi tiếp nhận ý kiến của ông Hùng, về thẩm quyền thì phường không có đủ cơ sở để yêu cầu ông Nam tạm ngưng thi công vì việc xây dựng theo đúng giấy phép. Phường có kiểm tra và khuyến cáo ông Nam nhưng ông vẫn tiếp tục xây.

Ông Hùng tiếp tục liên hệ với quận về việc cấp GCN của ông Nam. Khi có chỉ đạo của quận rà lại tính pháp lý của GCN, từ đó phường mới có căn cứ để yêu cầu tạm ngưng thi công.

Sáng 1-8, đại diện UBND quận đã chủ trì buổi làm việc với ông Nam, theo đó ông đã đồng ý lùi vào ở phần tầng trệt, chừa đủ 1m thông hành địa dịch. Các tầng lầu phía trên, ông Nam xin phép được giữ lại. Ngay trong buổi chiều phường đã làm việc với ông Hùng là người đứng đơn, và ông Hùng cũng đã đồng ý với phương án này. Phường sẽ họp tổ dân phố và vận động để người dân đồng ý, sau đó ông Nam có thể tiếp tục hoàn thiện căn nhà.

Về GCN của ông Nam, Phòng tài nguyên môi trường đã có văn bản báo cáo UBND quận là giấy cấp sai, sẽ chuyển qua thanh tra xử lý. Theo hướng này thì ông Nam phải xin lại giấy phép xây dựng từ đầu, sẽ rất cực. Vì vậy, phường đã đề xuất với quận chỉ sửa lại phần diện tích ghi trong giấy phép để ông Nam được hoàn công bình thường.

Theo MAI HOA (TTO) ghi

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…